Kích cầu hàng Việt qua bán lẻ hiện đại

(CTG) Mặc dù mới chiếm 20% thị phần bán lẻ của cả nước nhưng với tốc độ phát triển nhanh, hệ thống bán lẻ hiện đại (siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi) sẽ là kênh quan trọng tăng tỷ lệ tiêu thụ hàng Việt Nam.




Ảnh minh họa

Ngày 18/9, đã diễn ra hội thảo "Hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại: Cần một chiến lược lâu dài" do Bộ Công Thương phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức.

Những thành công bước đầu

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa sau 3 năm triển khai Cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước đầu đã đạt thành công nhất định, thể hiện rõ nhất qua đánh giá của một tập đoàn Hoa kỳ đó là tỷ lệ người Việt Nam yêu chuộng và sử dụng hàng Việt lên tới 71% thay vì 3 năm trước đó 77% người tiêu dùng khi được hỏi thường quan tâm tới sản phẩm có nhãn hiệu nước ngoài.

Tỷ lệ tiêu dùng hàng Việt Nam thời gian qua cũng tăng lên mạnh mẽ đồng thời chất lượng hàng hóa trong nước cũng được cải thiện đáng kể. Đặc biệt, môi trường kinh doanh nói chung trong lĩnh vực thương mại nói riêng được tạo lập ngày một hoàn thiện, minh bạch, ổn định.

Song, dù tỷ trọng hàng Việt Nam trong kênh bán lẻ đã tăng rõ rệt và hiện chiếm 70 - 90% lượng hàng hoá kinh doanh của kênh này (trong đó hệ thống siêu thị của Saigon Coop có tới trên 90%, hệ thống Vinatex Mart 100% là hàng trong nước), nhưng sự thâm nhập của hàng Việt tại kênh bán lẻ hiện đại hiện chưa đồng đều ở từng nhà bán lẻ và chưa đồng đều ở mỗi ngành hàng. 

Tại hội nghị, khá nhiều ý kiến đề xuất được đưa ra nhằm tạo sự bứt phá hơn nữa để hàng Việt tiếp cận nhiều hơn với người Việt thông qua hệ thống phân phối hiện đại.

Hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp bán lẻ

Tổng thư ký Hiệp hội Bán lẻ Việt Nam Đinh Thị Mỹ Loan nhận định, xu hướng phát triển mạnh các loại hình bán lẻ hiện đại ở Việt Nam được nhìn nhận sẽ là động lực để phát triển thị trường bán lẻ Việt Nam, tuy nhiên, đến nay chúng ta vẫn chưa có khái niệm chính thức thế nào là hàng Việt để có kế hoạch triển khai bài bản.

Vì vậy, để phát triển hàng Việt Nam trong hệ thống bán lẻ hiện đại, cần có sự nghiên cứu bài bản, cụ thể cho từng loại hình, và cần đánh giá toàn diện khách quan cho các loại hình phân phối để xây dựng một chiến lược cho hàng Việt.

“Chúng ta thiếu nghiên cứu điều tra cụ thể cho từng loại hình bán lẻ hiện đại, với từng số liệu cụ thể, ngoài ra sự hiểu biết đầy đủ về hệ thống bán lẻ hiện đại của người dân, thậm chí của nhà quản lý về lĩnh vực này còn hạn chế, lẫn lộn giữa nhiều loại hình, một cuộc khảo sát nhỏ của Hiệp hội mới đây cho thấy, đa số đều chỉ biết tới siêu thị và không phân biệt được các trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi”, bà Loan chia sẻ. 

Đại diện Sở Công Thương TP Hà Nội đề xuất cần hoàn chỉnh các quy hoạch ngành, quy hoạch nhánh về thương mại để làm cơ sở kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư phát triển hạ tầng thương mại.

Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tiếp tục nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ những cơ chế, chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp bán lẻ về đào tạo, tư vấn pháp lý, tiếp thị và xúc tiến thương mại; ưu tiên về mặt bằng, hạ tầng; ưu đãi thuế, phí; tiếp cận tín dụng thuận lợi…

Đồng thời, tiếp tục phát triển đa dạng kết cấu hạ tầng thương mại tại các địa phương, nhất là các loại hình bán lẻ hiện đại để đạt mục tiêu Quy hoạch tổng thể phát triển thương mại Việt Nam giai đoạn 2011-2020 và định hướng năm 2030, phấn đấu đưa tỷ trọng bán lẻ của các loại hình bán lẻ hiện đại trong tổng mức bán lẻ lên 40% vào năm 2020.

 
Theo Chính Phủ