Kiểm tra xử phạt ô tô xả khí thải ô nhiễm: nhiều xe vi phạm

(CTG) Ngày 2-8, đoàn kiểm tra liên ngành do thanh tra giao thông làm trưởng đoàn đã bắt đầu tiến hành kiểm tra và xử phạt các hành vi vi phạm tiêu chuẩn khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh thanh tra Sở GTVT TP.HCM cho biết đợt kiểm tra đầu tiên, đoàn kiểm tra liên ngành chỉ tuyên truyền và nhắc nhở các trường hợp vi phạm thải khí ô nhiễm vượt quá quy định. Đợt kiểm tra nhằm mục đích nhắc nhở, tuyên truyền các phương tiện vi phạm, đoàn kiểm tra các phương tiện ngẫu nhiên thì xác định có khoảng 20-30% trên tổng số phương tiện kiểm tra vi phạm.

 



Nhân viên Cục đăng kiểm gắn thiết bị đo khí thải vào ống xả của một xe buýt tại TP.HCM - Ảnh: Tuổi trẻ


Từ tháng 8, đoàn kiểm tra sẽ tiến hành kiểm tra để xử phạt các trường hợp ô tô chở khách vi phạm về khí thải tại các bến bãi. Cũng trong tháng 8, kế hoạch liên ngành phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt, Công an TP.HCM kiểm tra xử lý xe tải vi phạm, Thanh tra Sở GTVT sẽ bổ sung thêm mục xử phạt xả khí thải gây ô nhiễm đối với xe tải.

Về vấn đề có thể xác định khí thải ô nhiễm bằng mắt thường đối với trường hợp xe thải khói đen để xử phạt, ông Ngô Ngọc Sơn - Phó Phòng đăng kiểm xe cơ giới, Cục Đăng Kiểm, Bộ GTVT - cho biết chưa chắc xác định được vì có thể tức thời do động cơ diezel là động cơ tự cháy nên tập tính xả khói đen bao giờ cũng có. Đây là do lỗi của tài xế cố tình không tuân thủ quy tắc, ví dụ như chạy xe qua cầu lại chở quá tải thì bắt buộc phải xả khói đen tức thời…

Ông Sơn cho rằng muốn vận hành các máy đo khí thải di động trên đường phải có xe chuyên dùng và máy phát điện kèm theo. Hiện các trạm đăng kiểm đều đã đầu tư loại phương tiện này nhưng không thể đưa tất cả ra đường để phối hợp kiểm tra được.

Giải thích thắc mắc tại sao các xe đang lưu thông còn thời hạn đăng kiểm vẫn vi phạm quy định về khí thải, ông Sơn cho biết việc xe thải khí ô nhiễm môi trường trên đường chủ yếu thuộc về người sử dụng. Các trường hợp xe thải khí vi phạm quy định gây ô nhiễm thường là do tài xế chở quá tải, muốn xe chạy tốt phải ép ga mạnh để đề pa xe; chạy xe không đồng bộ giữa số và tốc độ (số nhỏ nhưng đốt lượng nhiên liệu lớn sẽ xả khói nhiều); xe chạy bằng xăng dầu không sạch (không đảm bảo chất lượng)…

Hiện nhiều tài xế chạy xe quá tải đã cân chỉnh lại việc bơm nhiên liệu để tận dụng hết công suất xe như điều chỉnh nhiêu liệu nhiều để máy mạnh nên thải khói ô nhiễm, nếu để nhiên liệu bình thường, khi chở quá tải công suất lớn làm máy nóng mau hư. 


Theo Tuổi trẻ