Kỳ 3: Đừng quá áp đặt giới trẻ

(CTG) Các chuyên gia tâm lý và giáo dục chỉ ra rằng, học sinh quá “bí bách” vì thiếu chỗ chia sẻ nên mới lên mạng để “trút giận”.


Cấm vì giáo viên sợ học sinh nói xấu ?

Cựu học sinh Nguyễn Minh Tú chia sẻ suy nghĩ và quan điểm xung quanh những điều “cấm kỵ” trong thông báo của Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) trên Facebook. Tú cho rằng trong giao tiếp, người trẻ vẫn nói tục, nói bậy nhưng thường đều có chừng mực và giới hạn. Thế nên việc học sinh sử dụng Facebook để trào lộng thầy cô giáo của mình là không thể chấp nhận và cũng không nên mang “tự do ngôn luận” để biện minh cho hành động đó. Bởi tự do ấy phải đặt trong khuôn khổ đạo đức và phản biện của xã hội.

Tú nhìn nhận, nói một cách công bằng, nội dung “cấm kỵ” đưa ra rất khó thực hiện, nếu không nói là quá khắt khe. Nhưng bản thông báo cũng không sai, nội dung đưa ra không có gì trái với đạo đức, mà cho thấy thầy cô đang cố gắng hết sức để học sinh có một môi trường ảo trong sạch hơn.



Những lúc như thế này, người trẻ cần được chia sẻ - Ảnh: Đào Ngọc Thạch


“Sau tất cả những lùm xùm, lời qua tiếng lại, hãy hiểu vấn đề đơn giản rằng, thầy cô ai cũng muốn chúng ta có một môi trường sống và học tập thật trong sạch, ai cũng muốn chúng ta cư xử với nhau đẹp hơn, nhân văn hơn, thân thiện hơn, tìm cách diễn đạt suy nghĩ, niềm vui cũng như nỗi buồn, yêu thương cũng như tức giận một cách chín chắn hơn, lịch sự hơn mà thôi. Giống như cha mẹ vậy, dù có đánh, có mắng, có chửi con, nhưng vẫn cứ thương con”, Tú nhắn nhủ.

Những chia sẻ của Hoàng Minh Tú sau đó đã nhận được rất nhiều bình luận. Trong đó, nhiều thành viên bày tỏ nghi vấn, thông báo này được tung ra sau những lùm xùm học sinh nói xấu giáo viên bị đuổi học ở Quảng Nam, phải chăng thầy cô cũng lo ngại học sinh nói xấu mình trên mạng. Thành viên có tên Spec Tre cho rằng học sinh truy cập Facebook nói xấu giáo viên, nếu đúng sự thật thì giáo viên đó cũng cần xem lại mình, lãnh đạo nhà trường phải xem lại giáo viên của họ. Nhưng học sinh lợi dụng mạng xã hội để đặt điều, nói xấu, bôi nhọ danh dự thầy cô cũng cần nghiêm khắc xử lý.

Cũng trên Facebook, thành viên có tên Phạm Thành Trung lại cho rằng trong môi trường mạng xã hội, khó ai có thể kiểm soát hết hành vi của chính mình, thế nên bản thông báo chỉ có tính chất giúp mỗi người tự ý thức và điều chỉnh hành vi. Còn thành viên Shude thì bình luận, cách làm này cho thấy nhà trường nếu không quản được thì cấm, thay vì dạy học sinh tôn trọng thầy cô thì lại tìm cách cấm đoán và “Ngoài Facebook vẫn còn vô số mạng khác, trường có cấm hết được không”. “Một sự kiện thiếu suy nghĩ khi được đưa lên mạng xã hội, tự khắc nó sẽ bị xã hội “ném đá” chứ không còn thuộc phạm vi trong nhà trường nữa”, thành viên này bày tỏ.

Cần có kênh tiếp nhận chia sẻ của học trò

Ủng hộ cần phải có quy định xung quanh việc sử dụng Facebook và các trang mạng xã hội khác, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội Tâm lý - Giáo dục TP.Hà Nội, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng, chia sẻ: “Mới đây trường tôi cũng tổ chức một buổi tọa đàm học sinh toàn trường về việc nên sử dụng Facebook như thế nào thì phù hợp. Học sinh được khuyến khích sử dụng Facebook như một kênh thông tin, giao tiếp lành mạnh. Sau đó, trường cũng đã ban hành một văn bản mang tính nhắc nhở đối với học sinh khi sử dụng Facebook với 10 điều”.

Với mỗi quy định đưa ra, Trường THPT dân lập Đinh Tiên Hoàng đều kèm những lý giải. Mỗi học sinh phải cam kết với nhà trường chịu trách nhiệm về hành vi, lời nói của mình trên các trang mạng xã hội, không sử dụng Facebook để nói những điều bậy bạ, ảnh hưởng hoặc xúc phạm đến nhân phẩm hoặc quyền riêng tư của người khác…

Tiến sĩ Lâm cũng nhận định: “Hiện nay, việc tiếp nhận những góp ý và chia sẻ, tâm sự của học sinh ở hệ thống trường phổ thông của chúng ta còn quá hạn chế. Học sinh không có kênh nào để góp ý về giáo viên, không có phòng tư vấn tâm lý học đường… Chính điều đó đã nảy sinh những ức chế trong lòng học sinh”. Ông Lâm cho biết, ở trường ông mỗi học kỳ nhà trường lại phát phiếu nhận xét, góp ý để học sinh nhận xét về giáo viên của mình, học sinh không bắt buộc phải điền tên vào những phiếu khảo sát này. "Qua những kênh thông tin như vậy, nhà trường sẽ có hướng điều chỉnh hoạt động, cũng như nắm bắt được tâm tư của học sinh", ông Lâm nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trịnh Ngọc Thạch, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa - Giáo dục - Thanh niên - Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng nhà trường nên thay đổi cách quản lý và giao lưu với học sinh, cần dân chủ, cởi mở chứ đừng quá áp đặt giới trẻ như hiện nay. Cần tạo những diễn đàn, những hộp thư góp ý, những kênh thông tin đa dạng để học sinh có thể chia sẻ tâm tư và cả những điều bức xúc, chưa hài lòng của mình. Có như vậy, học sinh mới không cảm thấy “bí bách” dẫn đến những phát ngôn bậy bạ, không đúng chỗ.

 
Theo TN