Làm đẹp đảo tiền tiêu

CTG - Nhân kỷ niệm 30 năm thanh niên xung phong ra xây dựng đảo Bạch Long Vĩ, đoàn công tác của T.Ư Đoàn đã ra thăm đảo và thực hiện nhiều công trình ý nghĩa.

Bạch Long Vĩ (TP.Hải Phòng) là đảo tiền tiêu của Tổ quốc, nằm xa bờ nhất trên Vịnh Bắc bộ, cách đất liền 110 km. Đảo chỉ rộng khoảng hơn 3 km2 nhưng có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng trong bảo vệ lãnh hải, lãnh thổ quốc gia; là nơi phục vụ nghề cá của ngư dân, mỗi ngày có hàng trăm tàu đánh bắt cá dừng chân trong hành trình đi biển, cũng là nơi tránh gió bão.

Cách đây 30 năm, hòn đảo nhỏ này rất hoang vu, chỉ có đá và xương rồng, được mệnh danh là "đảo vô thủy" do không có nước ngọt. Nhưng giờ đây ra thăm đảo, ai cũng ngỡ ngàng vì nơi này rất sầm uất, với những công trình được thanh niên xung phong (TNXP) xây dựng khang trang, sạch đẹp, hiện đại. Trong số đó, có rất nhiều công trình do T.Ư Đoàn vận động nguồn lực xây dựng và được khánh thành trong dịp đặc biệt này, như: công trình Công viên TNXP, Cổng chào khu TNXP, Nhà trẻ Liên đội TNXP.

Làm đẹp đảo tiền tiêu - Ảnh 1.
 

Anh Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn (thứ 4 từ trái qua), cùng đoàn công tác khánh thành công trình thanh niên Công viên TNXP

Bảo Anh

 

Khu công viên hiện đại trên đảo

Có mặt trong đoàn công tác ra thăm đảo, chúng tôi được chứng kiến vẻ đẹp bất ngờ của đảo tiền tiêu, khi những công trình mới được khánh thành. Đặt chân tới khu vực sinh sống của Liên đội TNXP, nơi trước đây chỉ là một dãy nhà ở với khu đất trống trơ trọi, cỏ mọc um tùm, chúng tôi đã được đón chào bằng một cổng mới khang trang. Cạnh đó là một công viên xinh xắn lát bằng đá biển, với các dãy bàn ghế bê tông sơn màu giả gỗ, đặt dưới những tán cây xanh. Trước mặt công viên được trang trí bằng một bức tường đá với thác nước, xen kẽ giữa những cây hoa, khiến nơi đây vô cùng lãng mạn. Xung quanh công viên được lắp đặt nhiều dụng cụ tập thể dục hiện đại để người dân có thể sử dụng bất kỳ lúc nào.

Trước đây, ở đảo chỉ có phòng tập thể thao trong nhà phục vụ TNXP nhưng cũng đã xuống cấp. Nay có công viên với những thiết bị tập thể thao ngoài trời sẽ thu hút nhiều người đến sinh hoạt, nhất là thuyền viên các tàu cá khi cập bến. Nếu có nhiều công trình như vậy sẽ góp phần thu hút người dân ra làm ăn kinh tế và ở lại xây dựng đảo.

Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Tổng đội TNXP Hải Phòng

Đánh giá về công trình, ông Lê Anh Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức hành chính, Tổng đội TNXP Hải Phòng, phấn khởi cho biết đây là khu công viên có thiết bị tập thể thao ngoài trời đầu tiên trên đảo. "Trước đây, ở đảo chỉ có phòng tập thể thao trong nhà phục vụ TNXP nhưng cũng đã xuống cấp. Nay có công viên với những thiết bị tập thể thao ngoài trời sẽ thu hút nhiều người đến sinh hoạt, nhất là thuyền viên các tàu cá khi cập bến. Nếu có nhiều công trình như vậy sẽ góp phần thu hút người dân ra làm ăn kinh tế và ở lại xây dựng đảo", ông Tuấn chia sẻ.

Dịp này, đoàn công tác cũng cải tạo nhà trẻ Liên đội TNXP, một công trình xây dựng từ gần 30 năm trước nên đã xuống cấp nghiêm trọng. Giờ đây, nhà trẻ đã trở nên khang trang, với nhiều đồ chơi phong phú và được trang trí rất đẹp mắt, không chỉ giúp trẻ em trên đảo có môi trường sinh hoạt tiện nghi mà còn như nét chấm phá sinh động cho hòn đảo nhỏ này.

Làm đẹp đảo tiền tiêu - Ảnh 3.

Các bạn trẻ tham gia nhặt rác tại bãi biển trong dịp đến thăm đảo

 
Làm đẹp đảo tiền tiêu - Ảnh 4.

Khu công viên TNXP có thiết bị thể thao ngoài trời đầu tiên trên đảo

Vũ Thơ

Giữ màu xanh cho đảo

Trong hành trình đến với đảo Bạch Long Vĩ lần này, đoàn công tác của T.Ư Đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện để giữ màu xanh cho đảo, như cùng TNXP làm sạch biển, trao tặng giống dừa biển để phủ xanh đảo. Theo chân các bạn trẻ đi làm sạch biển, chúng tôi chứng kiến cảnh rác thải nhựa nằm khắp ven bờ. "Ở đây nhiều rác lắm. Rác này do các tàu đánh bắt cá thải ra biển và thủy triều đẩy vào đảo. Mùa này còn ít chứ vào tháng 4, khi gió nam từ biển thổi vào thì bờ biển ngập rác", anh Trần Thanh Cảnh, Tổng đội TNXP TP Hải Phòng, người đã nhiều năm đi dọn rác ở đây, cho biết.

Cùng tham gia nhặt rác, chị Nguyễn Thu Quỳnh, Chi đoàn Nhà hát Tuổi trẻ (Bộ VH-TT-DL), thành viên đoàn công tác, chia sẻ đã nhiều lần tham gia các hoạt động tình nguyện, nhưng lần này đến với đảo Bạch Long Vĩ, chị thực sự ấn tượng. "Đến đây, tôi mới biết để xây dựng được hòn đảo hiện đại và mới mẻ như bây giờ đã có công lao rất lớn của các thế hệ TNXP. Vì vậy, chúng tôi muốn đóng góp sức trẻ để giữ gìn màu xanh cho đảo", chị Quỳnh cho hay.

 Theo TNO