Lan tỏa tinh thần làm theo gương Bác

(CTG) Nhờ triển khai sát thực tiễn các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thời gian qua tại huyện Xuyên Mộc đã có nhiều việc làm hay, mô hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác.

 

Huyện Đoàn Xuyên Mộc và các cơ sở Đoàn nhận đỡ đầu em Trần Huy Hoàng (lớp 6B, Trường THCS Phước Thuận) với số tiền 500 ngàn đồng/tháng.

Cho đi là còn mãi

“Một giọt máu cho đi là một cuộc đời ở lại”, đó là thông điệp mà chị Lê Thị Ngoan (SN 1976, cán bộ UBMTTQ Việt Nam Thị trấn Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc) muốn chuyển tải sau 60 lần tham gia hiến máu.

Chia sẻ cơ duyên gắn bó với phong trào hiến máu nhân đạo, chị Ngoan cho biết: “Năm 2009, khi tham gia sinh hoạt trong CLB “Thanh niên tình nguyện vì cộng đồng” của Đoàn Thanh niên Thị trấn Phước Bửu, nhận được công văn của Hội chữ thập đỏ huyện Xuyên Mộc về việc vận động ĐVTN tham gia hiến máu nhân đạo, nhưng có quá ít người tham gia. Tôi đã rất trăn trở và đưa ra quyết định rằng, mình phải là người đi đầu hưởng ứng phong trào để các bạn trẻ khác tham gia theo”.

Sau lần hiến máu đầu tiên, chị Ngoan ý thức được đây là một việc làm vô cùng có ích nên mỗi khi có đợt hiến máu, chị đều đăng ký tham gia. Trung bình mỗi năm, chị Ngoan hiến máu từ 3 đến 4 lần. Từ năm 2000 đến nay, chị Ngoan đã vận động người thân trong gia đình đã trực tiếp hiến 171 đơn vị máu. Đặc biệt, 2 người em gái của chị Ngoan là Lê Thị Mơ và Lê Thanh Tâm đã có 35 lần tham gia hiến máu nhân đạo. Chị Ngoan cũng là một trong 100 tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được Ban Chỉ đạo quốc gia vận động hiến máu tình nguyện tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

ĐVTN xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc rửa xe gây quỹ giúp đỡ HS nghèo.

Nhiều mô hình hay

Bà Nguyễn Thị Bình Minh, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Xuyên Mộc cho biết, việc tổ chức tuyên truyền quán triệt, học tập, Chỉ thị 05 và các chuyên đề hàng năm được địa phương chú trọng bằng nhiều hình thức phong phú, hiệu quả. Điển hình như mô hình “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ” trong buổi chào cờ đầu tuần” của 13 Đảng bộ xã, thị trấn. Theo đó, các đơn vị luân phiên chọn những câu chuyện gắn với sự kiện chính trị lớn hoặc các ngày truyền thống của quê hương, đất nước, đồng thời phải rút ra bài học áp dụng vào thực tế. Hay như Huyện Đoàn Xuyên Mộc thường xuyên rà soát, tìm hiểu và chọn những địa chỉ thực sự khó khăn để có giải pháp hỗ trợ. Đến nay, đơn vị này đã vận động các cá nhân, DN trong và ngoài tỉnh nhận đỡ đầu 3 trẻ mồ côi đến năm 18 tuổi, với mức hỗ trợ 500 ngàn đồng/người/tháng.

Nhiều mô hình khác cũng thu hút sự tham gia của các tổ chức, đoàn thể như: Vận động ĐVTN tổ chức rửa xe gây quỹ giúp HS nghèo của Xã Đoàn Bình Châu; Hội Người cao tuổi xã Xuyên Mộc vận động đóng góp tiền trợ cấp cho 12 hội viên khó khăn với số tiền 200-300 ngàn đồng/người/tháng; Chi hội LHPN ấp 4, xã Bưng Riềng vận động hội viên hiến 46.000m2 đất, tháo dỡ 4.550m tường rào, di dời 1 căn nhà cấp 4 để nâng cấp các tuyến đường giao thông; Tổ Dân vận ấp 3, xã Bưng Riềng vận động 70 hộ dân đóng góp 23 triệu đồng để thắp sáng 2 tuyến đường với tổng chiều dài 1,1km…

Không riêng gì đội ngũ CBCCVC, trong các tầng lớp nhân dân cũng xuất hiện nhiều cá nhân tiêu biểu với việc làm dù đơn giản, bình dị nhưng mang lại ý nghĩa thiết thực. Ví dụ như trường hợp của anh Nguyễn Hải Minh (tổ 11, ấp Thạnh Sơn III, xã Phước Tân), hai chân bị hoại tử, đi lại khó khăn. Thế nhưng khi có chủ trương nâng cấp tuyến đường giao thông nông thôn đi qua vườn nhà, anh Minh vẫn tự nguyện hiến hơn 200m2 đất mặt tiền (trị giá khoảng 400 triệu đồng) để mở rộng đường.

“Thời gian tới Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo gương Bác Hồ gắn với tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và hành động của các tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể, của mỗi cá nhân đối với việc học tập và làm theo gương Bác”, bà Nguyễn Thị Bình Minh nói.

Nguồn Báo Bà Rịa - Vũng Tàu