Lập kỳ tích sau thất bại

CTG- Sau khi giành Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế năm lớp 10, Ngô Quý Đăng bị loại khỏi đội tuyển lớp 11. Thất bại không làm “chàng trai vàng Toán học” gục ngã, lớp 12 cậu tiếp tục chinh phục tấm Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế một lần nữa, với số điểm tuyệt đối 42/42 điểm.

Nụ cười và nước mắt

Ngô Quý Đăng là chàng trai hoạt ngôn, dí dỏm. Trò chuyện với Đăng, người đối diện dễ bị thu hút bởi sự thông minh, tự tin. Ngoài Toán học, Đăng còn có thêm niềm yêu thích với môn Tin học. Bên cạnh bảng thành tích “khủng” về Toán học, Đăng còn giành giải Nhất khối không chuyên cuộc thi Olympic Tin học sinh, giải Nhất kì thi Lập trình dành cho học sinh THPT.

Ông ngoại Đăng là người dẫn dắt cậu đến với thế giới Toán học. Qua những trò vừa học, vừa chơi, Đăng bị cuốn hút bởi những con số, tình yêu Toán học trong cậu ngày càng lớn dần. Nhưng phải đến khi học cấp 2, Trường THCS Archimedes Academy, Đăng mới thực sự đam mê Toán. Mỗi ngày, Đăng dành 9-10 giờ đồng hồ để học Toán. “Toán học giúp em giải tỏa căng thẳng. Mỗi lần giải được bài toán khó mang đến cảm giác thật là đã và sung sướng”, Đăng chia sẻ.

Từ những năm học cấp 2, Đăng đã gặt hái được nhiều giải thưởng như: Vô địch Toán cấp Trung học Úc mở rộng (AMC), Huy chương Vàng kỳ thi Toán học Singapore (SMO), Vô địch quốc gia - National Champion kỳ thi Toán quốc tế Kangaroo (IKMC)… Có bước đà tốt, ngay khi lên cấp 3 Đăng là học sinh lớp 10 đầu tiên của Việt Nam lọt vào đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế. Và cậu đã khiến mọi người thán phục khi là học sinh lớp 10 đầu tiên giành được tấm Huy chương Vàng tại kỳ thi này.

 
Lập kỳ tích sau thất bại ảnh 1

Chàng trai vàng Toán học Ngô Quý Đăng từng là Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng 2020.

Năm học lớp 11, Ngô Quý Đăng không có tên trong danh sách đội tuyển thi Olympic Toán học quốc tế. Ít người biết rằng cậu đã bị trượt đội tuyển. “Chị thử tưởng tượng xem, một người trước đó một năm gây tiếng vang là học sinh lớp 10 đầu tiên đoạt Huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế nhưng sau đó 1 năm lại bị loại từ vòng đội tuyển sẽ buồn thế nào. Em đã rất buồn, khóc khá lâu”, Đăng kể.

Sau đợt đó, bố mẹ đã tổ chức cho Đăng một chuyến đi du lịch tại Quảng Bình, hòa mình vào thiên nhiên để quên đi nỗi buồn. Nhờ sự đồng hành về tinh thần đó của bố mẹ, Đăng dần vơi đi nỗi buồn, lấy lại sự tự tin, bước tiếp trên hành trình chinh phục Toán học.

Kiên trì theo đuổi đam mê

Năm học 2021 - 2022, Ngô Quý Đăng bước vào lớp 12 với quyết tâm chinh phục tấm Huy chương Vàng Olympic Toán quốc tế. “Em vẫn nhớ cảm giác chiến thắng Huy chương Vàng vui sướng tột độ thế nào, vì thế muốn chinh phục lại lần nữa. Cuộc thi lần này tổ chức ở châu Âu, nơi mà em chưa được đi lần nào nên càng nỗ lực hết mình”, Đăng chia sẻ.

Đăng lên kế hoạch học, “vá” lại những kiến thức còn thiếu, khắc phục điểm yếu của cậu là hình học. Với quá trình chuẩn bị kỹ lưỡng, Đăng lần thứ 2 bước vào kỳ thi Olympic Toán học quốc tế với tâm lý thoải mái. “Đề của kỳ thi đó phù hợp với sở trường nên em hoàn thành 6/6 bài thi trong 2 ngày thi khá tự tin”, Đăng nhớ lại.

Kết quả, Đăng khiến mọi người trong đoàn vỡ òa, khi giành tấm Huy chương Vàng với số điểm tuyệt đối, 42/42 điểm. Đây là thành tích 19 năm mới lặp lại của Việt Nam; lần Việt Nam có thí sinh đạt điểm tuyệt đối ở IMO vào năm 2003.

Đăng cùng đoàn tới nhận huy chương ở tòa nhà thị chính của thành phố Oslo (Na Uy) - nơi trao giải Nobel hòa bình hằng năm. “Lúc được xướng tên, em cầm lá cờ Việt Nam bước lên sân khấu nhận Huy chương Vàng trong niềm vui sướng vỡ òa. Lúc đó, em thầm cảm ơn thầy cô, bạn bè, người thân đã luôn đồng hành, tin tưởng kể cả khi em thất bại. Niềm tin của mọi người khiến em có thêm động lực bước lên đỉnh vinh quang một lần nữa”, Đăng chia sẻ.

Hiện “chàng trai vàng Toán học” Ngô Quý Đăng đang chạy đua với thời gian học thêm tiếng Pháp và hoàn thành một số môn học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQG Hà Nội để lên đường du học tại Đại học Sư phạm (ENS) Paris (Pháp) vào tháng 9 tới. Đăng du học theo diện học bổng của nhà trường, tiếp tục theo đuổi ước mơ trở thành nhà nghiên cứu Toán học.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Đăng cho rằng, cần tìm cho mình niềm đam mê và chăm chỉ; kiên trì đi đến cùng thực hiện niềm đam mê của mình sẽ gặt hái được thành công.

THEO TPO