Nam sinh đam mê nghiên cứu công nghệ giúp ích cho đời

(CTG) Chàng sinh viên Cao đẳng Việt - Đức Nghệ An Nguyễn Hồng Phúc đã phát triển nhiều ý tưởng sáng tạo giúp ích cho cuộc sống và gặt hái nhiều giải thưởng quốc gia.

Tiêu biểu trong số đó là dự án "Gậy thông minh" cho người khuyết tật và người cao tuổi đạt giải Nhất cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp Startup Kite 2021.

“Từ sinh hoạt hàng ngày của ông ngoại đi lại khó khăn, ngay từ khi vào học Trường Cao đẳng Việt – Đức Nghệ An, tôi đã trình bày ý tưởng này với thầy trong khoa và thành lập nhóm nghiên cứu, thiết kế loại gậy này” - Nguyễn Hồng Phúc, sinh viên năm hai, khoa cơ điện tử chia sẻ.

Ông Cao Anh Tuấn (Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng Việt-Đức Nghệ An) và em Nguyễn Hồng Phúc tại Lễ trao giải Startup Kite 2021.

Cùng với 2 thành viên khác trong nhóm nghiên cứu, Phúc đã thành công chế tạo thiết bị gậy thông minh có các chức năng như cảm biến vật cản với khoảng cách từ 0,5-2m; được thiết kế hệ thống định vị GPS nhằm hỗ trợ người thân có thể giúp đỡ, quản lý vị trí người dùng từ xa. Ngoài ra phần thân gậy có đèn led chiếu sáng, chân gậy được thiết kế để đảm bảo phù hợp nhất cho người cao tuổi, người khuyết tật...

Đợt dịch vừa qua, Phúc cũng tham gia hoạt động chế tạo máy rửa tay sát khuẩn tự động, buồng khử khuẩn toàn thân để phục vụ công tác phòng dịch tại trường và trao tặng các sản phẩm máy rửa tay sát khuẩn tự động cho các địa phương miền núi: Huyện Tương Dương và huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An.

Đồng thời, với cương vị Uỷ viên Ban chấp hành Đoàn trường Cao đẳng Việt-Đức Nghệ An, Bí thư Liên chi đoàn khoa Cơ khí – Xây dựng - Khoa học cơ bản, Phúc luôn xung kích đi đầu trong các phong trào Đoàn, Hội và an sinh xã hội. Chẳng hạn như tích cực tham gia Ngày Chủ nhật xanh, kêu gọi ủng hộ các quỹ từ thiện, hiến máu nhân đạo,.. do Liên chi đoàn, Đoàn trường tổ chức, tham gia tình nguyện hè các năm 2021 tại xã Thanh Lâm, huyện Thanh Chương và năm 2022 tại xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An. Phúc còn là một trong hai tình nguyện viên xuất sắc của trường, được cấp thẻ di chuyển trên địa bàn tỉnh nhằm phục vụ công tác hỗ trợ mùa dịch cho học sinh, sinh viên của trường bị mắc kẹt tại vùng dịch và những ca nhiễm Covid-19 điều trị tại nhà trên địa bàn thành phố Vinh, Nghệ An.

Với nỗ lực nghiên cứu, sáng tạo vì cộng đồng, Phúc vinh dự nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương Binh & Xã hội, Tỉnh đoàn Nghệ An, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An...

Đặc biệt, Phúc vinh dự nhận giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức tối 14/10 vừa qua tại Hà Nội.

Giải thưởng "Thanh niên sống đẹp" là giải thưởng thường niên do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCP Việt Nam tổ chức.

Các cá nhân được nhận giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” là các thanh niên tiêu biểu, có việc làm, nghĩa cử cao đẹp, mang tính nhân văn, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, truyền năng lượng tích cực cho xã hội đặc biệt là các bạn trẻ. Mỗi cá nhân đạt giải thưởng sẽ được nhận Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam và giải thưởng trị giá 10 triệu đồng.

Năm nay, T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam trao giải thưởng “Thanh niên sống đẹp” cho 20 gương thanh niên tiêu biểu trên cả nước vào tối 14/10 vừa qua tại thủ đô Hà Nội.