Nam sinh tật nguyền vượt trên nghịch cảnh

(CTG) Không may mang khối u lớn trên lưng khiến cơ thể của nam sinh dân tộc Giẻ Triêng Hiên Công (SN 2001) cong vẹo, chỉ cao 1m35 dù đã 21 tuổi. Không đầu hàng nghịch cảnh, anh Công vẫn nỗ lực theo học Đại học Quảng Nam, đồng thời tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội của trường.

Hiên Công - chàng sinh viên năm thứ tư chuyên ngành Công nghệ thông tin, trường Đại học Quảng Nam. Anh sinh ra và lớn lên ở huyện Nam Giang, là một vùng núi biên giới nằm sâu heo hút ở phía Tây của tỉnh Quảng Nam, giáp với nước bạn Lào. Nơi đây, chủ yếu là các dân tộc thiểu số như: Cơ Tu, Ve, Giẻ Triêng sinh sống. Anh rất tự hào khi mang trong mình mạch huyết của đồng bào người Giẻ Triêng, một trong số 54 dân tộc Việt Nam. 

Sinh ra trong một gia đình làm nông, chủ yếu là tự cung tự cấp nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, cơ cực. Hoàn cảnh gia đình vốn dĩ đã rất khó khăn, nay lại khổ cực gấp bội bởi từ khi sinh ra, anh đã không may mắn khi mang trong mình một khối u lớn trên lưng, khối u đó là dị tật của cột sống lưng bị chẻ đôi, làm cơ thể bị cong vẹo, không thể phát triển về thể chất nên dù 20 tuổi nhưng chiều cao của anh chỉ vỏn vẹn 1m35, cân nặng 40kg.

Biết bản thân tật nguyền, anh luôn tự nhắc nhở bản thân rằng cho dù cuộc sống có khó khăn thế nào, mình sống phải luôn lạc quan, luôn tự tin và sống có ích cho gia đình, cho xã hội để khẳng định giá trị của mình. Trong khoảng thời gian cắp sách đến trường, mặc dù anh phải chịu nhiều những lời tổn thương, chế giễu, miệt thị từ mọi người xung quanh. Và dường như, những điều đó đã rất đỗi quen thuộc mà anh phải đối mặt hàng ngày. Nhưng cũng vì vậy mà anh đã sống mạnh mẽ hơn rất nhiều, anh coi đó là một phần động lực để phải cố gắng vươn lên trong học tập, tạo dựng cuộc sống có ích cho xã hội. 

Anh Công chia sẻ: “Nguồn động lực lớn nhất để em vươn lên trong học tập là sự khắc khổ lam lũ hằn trên da thịt của cha mẹ. Họ là những người không ngần ngại lúc nửa đêm em ốm nặng mà phải cõng em từ nhà băng đường rừng để đến trạm xá giành lại sự sống cho đứa con bị tật nguyền này. Em tin rằng, nghị lực vươn lên của em sẽ làm thay đổi cách nhìn nhận của mọi người về những người sinh ra bị khuyết tật và những mảnh đời bất hạnh ở Việt Nam nói riêng, trên toàn thế giới nói chung”.

Dù cơ thể không lành lặn như mong muốn, anh may mắn khi có một chất giọng đặc biệt và lúc nhỏ rất đam mê ca hát. Trong quá trình học tập và rèn luyện ở các cấp Tiểu học, THCS và THPT, anh luôn được thầy cô và các bạn yêu mến, luôn khuyến khích và tạo điều kiện tham gia nhiều các hoạt động văn hóa, nghệ thuật cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh. Trong đó phải kể đến các hoạt động có thành tích nổi bật như: Giải nhất tại chung kết cuộc thi“ Kể chuyện đạo đức về Bác Hồ” cấp trường; đạt giải nhì tập thể toàn đoàn trong Hội thi “ Giao lưu Tiếng Việt của chúng em” cấp huyện; Ở cấp THCS, năm học 2013-2014, giải nhất cuộc thi “Rung chuông Vàng” cấp trường; Ở cấp THPT, giải nhất cuộc thi “ Olympic Talent English” cấp trường; Giải đặc biệt trong Hội thi “Câu chuyện tình huống đạo đức và pháp luật” cấp tỉnh năm học 2018-2019. 

Bên cạnh năng khiếu về nghệ thuật, thành tích học tập của anh luôn đạt danh hiệu học sinh khá, giỏi trong 12 năm liền và đã trúng tuyển vào ngành Việt Nam học của trường Đại học Huế với tổng số điểm là 21,75 và ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Quảng Nam với tổng số điểm là 20,4 điểm. Với sự nỗ lực và cố gắng của bản thân, không ngừng học tập và rèn luyện bản thân, anh đã giành được suất học bổng từ chương trình “Tiếp sức đến trường” năm 2019 và 2020 do Báo Tuổi trẻ tổ chức. 

Những suất học bổng vô cùng ý nghĩa đó đã tiếp thêm sức mạnh và ý chí quyết tâm trên con đường thực hiện ước mơ, lập thân lập nghiệp, sau này trở thành một kỹ sư phần mềm và sẽ truyền đạt lại các kiến thức về mảng lập trình cho tất cả mọi người có đam mê về lĩnh vực công nghệ và lập trình. 

Ngoài thời gian học tập, anh là người tích cực tham gia các hoạt động do Đoàn, Hội tổ chức ở trường, tham gia các hoạt động trong công tác phòng chống dịch Covid 19 ở địa phương do Đoàn xã tuyên truyền. Tham gia kêu gọi và quyên góp lương thực thực phẩm để hỗ trợ người dân tại Đà Nẵng và Thành phố Hồ Chí Minh chống dịch Covid-19. Tuy biết bản thân bị khuyết tật, không đủ sức khỏe để có thể tham gia nhiều các hoạt động phong trào đòi hỏi về thể lực nhưng bản thân anh không ngừng học hỏi, rèn luyện bản thân ngày một hoàn thiện để có thể góp sức mình cho cộng đồng thật nhiều hơn nữa.

Với ý chí vươn lên mãnh liệt, anh Công xuất sắc giành học bổng và có chứng nhận khen  thưởng “Tiếp sức đến trường” của báo Tuổi trẻ năm 2019, học bổng bên Quỹ Hỗ trợ và Phát triển Sinh viên Việt Nam năm 2020, đồng thời vinh dự nhận Bằng khen và khen thưởng công tác phòng chống dịch Covid-19 ở địa phương do Đoàn xã tuyên truyền năm 2021. Đặc biệt, dịp này, anh Công vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.