Nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi và cán bộ phụ trách Đội

(CTG) Ngày 11/5 tại Hà Nội, Hội đồng Đội Trung ương, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi và cán bộ phụ trách Đội trong giai đoạn hiện nay.


Phó Trưởng ban Dân vận Trung ương Nguyễn Văn Hùng; Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Long Hải tới dự.

Hội thảo được tổ chức nhằm xác định các vị trí công tác thiếu nhi cần được đào tạo, bồi dưỡng và thực hiện phân cấp trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi, quản lý hệ thống chứng chỉ; làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn mở mã ngành và xây dựng chương trình đào tạo cử nhân Công tác thiếu nhi; chuẩn hóa nội dung, chương trình bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi và phụ trách Đội nhằm nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất năng lực góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong giai đoạn hiện nay.



Hội thảo khoa học đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác thiếu nhi và cán bộ phụ trách Đội trong giai đoạn hiện nay - Ảnh: Minh Châu


Theo NGƯT, PGS.TS Vũ Hồng Tiến, Phó Giám đốc Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, những năm qua, công tác đào tạo cán bộ làm công tác thiếu nhi và phụ trách Đội đã được các cấp bộ Đoàn, Đội quan tâm. Việc xây dựng nội dung, chương trình, biên soạn tài liệu bồi dưỡng phù hợp với các đối tượng đã được triển khai ngày càng có hệ thống và chất lượng. Tuy nhiên, cán bộ làm công tác thiếu nhi, công tác Đội vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu, nhiều cán bộ còn yếu về nghiệp vụ và kỹ năng công tác. Bản thân công tác đào tạo cũng chưa có nhiều đổi mới mang tính đột phá, chương trình, tài liệu đào tạo, bồi dưỡng chưa được thống nhất, chuẩn hóa, mỗi đơn vị tự xây dựng chương trình, tài liệu riêng.

Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phú Trường đánh giá, cán bộ phụ trách thiếu nhi có vai trò rất quan trọng đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi nhưng trên thực tế, đội ngũ này không được đào tạo, bồi dưỡng thường xuyên, trình độ, năng lực, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn còn hạn chế. Hiện cả nước có khoảng 30 nghìn cán bộ làm công tác này nhưng nguồn bổ sung ở một số địa phương còn thiếu, chưa có chính sách thu hút người có kỹ năng, phương pháp tiếp cận với trẻ tham gia các hoạt động dành cho thiếu nhi.

Từ mô hình Trường Lê Duẩn (nơi thực hiện một trong những nhiệm vụ là đào tạo, bồi dưỡng phụ trách Đội thuộc Thành đoàn Hà Nội), TS Nguyễn Thứ Mười, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh cần đặc biệt quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng phụ trách Đội theo hướng hoàn thiện và phát triển chương trình, giáo trình, tài liệu, phần mềm giảng dạy, học tập theo hướng mở, xây dựng cơ sở vật chất phù hợp với phương pháp dạy học tích cực, thân thiện với người sử dụng. Chú trọng đánh giá “sản phẩm” sau đào tạo qua thu nhận thông tin phản hồi về năng lực, phẩm chất của người học để điều chỉnh chương trình, nội dung, phương pháp, hình thức đào tạo…/.

 
Theo ĐCSVN