Nghỉ hè, phụ huynh vào cuộc dứt con khỏi... TV, game

(CTG) Lâu nay, gia đình - nhà trường - xã hội vẫn được ví như chiếc kiềng ba chân trong quá trình giáo dục con trẻ. Những ngày hè chính là lúc gia đình phát huy vai trò của mình, cùng con bước vào bài học cuộc đời.

 

Phụ huynh cùng con xuống ruộng bắt cá - Ảnh: P.H.

Buổi họp tổng kết năm học vừa tan, ban chi hội và hội phụ huynh lớp con trai tôi lập tức lên kế hoạch cho chuyến dã ngoại vào chủ nhật kế tiếp.

Mẹ ơi mình đi bắt cá, trồng rau nhé!

Mục tiêu của cha mẹ là kéo các con ra khỏi tivi, iPad, điện thoại, game điện tử, để mở to đôi mắt, mở rộng tâm hồn khám phá thiên nhiên và cuộc sống xung quanh. Vì vậy, sau khi tham khảo ý kiến các con, chúng tôi nhất trí chọn một nông trại cách thành phố khoảng 30 phút chạy xe.

Khi nhìn thấy những hình ảnh vui nhộn của nông trại này trên Facebook, các con háo hức nguyên tuần, đếm từng ngày để được đi bắt cá, trồng rau. Vào mùa cao điểm, các hãng đều "cháy" xe du lịch, không thể thuê được xe lớn nên chúng tôi quyết định đi bằng xe nhà. 60 phụ huynh và học sinh được sắp xếp lên 15 chiếc xe bốn chỗ, chúng tôi lên đường!

Nông trại đón chúng tôi bằng một khuôn viên rộng hơn 8ha. Các bạn nhỏ reo lên thích thú vì rất ít khi được quăng mình vào một chốn xanh mướt cây cỏ như vậy. Cô quản trò hướng dẫn các bạn xếp hàng và nhận những bộ đồ bà ba màu nâu be bé xinh xinh, để chuẩn bị cho cuộc thi bắt cá lóc đầy mới mẻ và thử thách.

Nhón một chân xuống ruộng rồi lại rút lên ngay, một bé trai lo lắng hỏi mẹ: "Mẹ ơi, cá lóc có răng không? Nhỡ nó cắn con thì sao?". Một bé gái hăm hở xuống ruộng, khi hai chân bị hút vào bùn không nhấc lên được thì òa lên khóc. Một bạn khác vừa thấy con cá lóc quẫy mạnh dưới chân đã vội la lên "cứu con với"...

Phụ huynh và cô quản trò vừa buồn cười vừa thương những đứa trẻ thành thị chẳng mấy khi được biết mùi đồng ruộng. Nhưng cũng chỉ mất vài phút bỡ ngỡ ban đầu, sau khi được "bác nông dân" bắt mẫu một con cá bằng nơm, lại chẳng hề bị cá cắn, các bạn nhỏ khoái chí lội bùm bùm dưới ruộng, hò nhau quây chặn đường thoát của cá và sung sướng hò reo khi úp cá thành công.

Phần thưởng cho các bé lội bùn bắt cá là một chầu "đặc sản" tắm mưa, được thực hiện bởi giàn phun mưa nhân tạo của nông trại. Nhìn các con nắm tay nhau nhảy múa dưới mưa, chúng tôi không khỏi mỉm cười khi được sống lại một phần tuổi thơ của mình.

Sau màn bắt cá, các con tiếp tục vào vườn trồng rau để trải nghiệm công việc của bác nông dân. Con tôi chỉ tay vào vườn và hỏi: "Mẹ ơi, sao lại gọi rau này là rau sống? Rau sống tức là nó ngọ nguậy à? Ghê lắm, con chỉ ăn rau chết thôi nha mẹ!".

Miệng hỏi đủ thứ về rau, về đất, con giun, con sâu nhưng các bé vẫn hào hứng cầm cuốc để cuốc đất, rồi cặm cụi lấy từng cây mầm vào vun trồng. Trồng xong, một bé ngước mắt lên nghĩ ngợi: "Cô ơi, cây rau bé thế này thì mấy năm nữa mới hái ăn được?".

Ở nhà có nhiều trò vui

Bên cạnh việc lên lịch đi dã ngoại, hội phụ huynh chúng tôi còn chủ động nghĩ cách thúc đẩy các con học làm việc nhà, nội trợ, chăm sóc vật nuôi. Thấy bọn trẻ chỉ hào hứng làm việc khi có sự cạnh tranh nên chúng tôi tập hợp những nhà ở gần nhau lại thành từng nhóm nhỏ. Mỗi nhóm sẽ tự xây dựng các hoạt động cho mình.

Có nhóm tập làm bánh pizza, phụ huynh sẽ lên danh sách thực phẩm, dẫn các con đi siêu thị, phân công cho mỗi bạn tự chọn mua một món rau củ, thịt cá, rồi về nhà tự rửa, học cách sơ chế món của mình. Sau đó, các bạn sẽ được hướng dẫn từng bước làm bánh và chia đội thi xem đội nào làm được bánh pizza đẹp và ngon nhất.

Có nhóm được ba mẹ dẫn đi mua mấy chú thỏ, đưa về nhà một bạn nuôi. Các bạn có nhiệm vụ lên mạng tìm hiểu xem cách nuôi thỏ ra sao, phân công nhau đi chợ cùng mẹ để mua rau củ và cho thỏ ăn đúng bữa.

Có nhóm cùng nhau đi gom sách truyện của các bạn khác, nhờ ba mẹ đóng cho một tủ sách để thành lập "tủ sách miễn phí", là nơi để bất kỳ bạn nào trong lớp có thể tới đọc và trao đổi để tạo nên những luồng sách mới.

Sẽ không thiếu những hoạt động cho trẻ nếu phụ huynh thực sự quan tâm và chủ động cùng các con bước vào hè. Hội phụ huynh lớp con tôi đang làm rất tốt điều này. Và chúng tôi tin rằng mình sẽ cho các con một mùa hè sáng tạo, hữu ích, đầy màu sắc cuộc sống, chứ không phải là mùa hè của tivi, iPad và game online.

Những bài học từ cuộc sống

Chuyến dã ngoại của các con còn rất nhiều hoạt động thú vị khác như vào bếp làm bánh bí ngô, học cách nặn tò he, vận động bằng các trò chơi liên hoàn, teamwork trên nông trại...

Mỗi trải nghiệm đều khiến các con bật ra vô vàn câu hỏi, tò mò và khám phá đến khi được giải thích thỏa đáng, được hiểu đầy đủ mới thôi. Điều này khiến các cha mẹ rất vui mừng, vì đây chính là cách học nhanh nhất, giúp các con trực tiếp trải nghiệm cuộc sống và tự rút ra những bài học cho mình.

 

Theo TT