Nghĩa cử của chàng trai nghị lực

(CTG) Sau khi được cộng đồng ủng hộ hơn 1 tỷ đồng để chữa trị căn bệnh hiểm nghèo, Lê Phi Vũ, sinh viên năm thứ 3 Trường Đại học Nông Lâm TPHCM đã quyết định trích 500 triệu đồng để chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn khác.

Vượt qua cửa tử

Từ nhỏ, Lê Phi Vũ (quê Đồng Nai) không may mắc căn bệnh hiểm nghèo. Thời gian đầu chỉ là một khối u nhỏ nằm bên trong hốc mắt trái. Khối u lớn dần che khuất gần hết con mắt, chèn ép dây thần kinh khiến cậu đau nhức. Bố mất sớm, mẹ đi bước nữa, Vũ và em gái phải nương tựa ông bà ngoại.

Vượt qua bao nhọc nhằn, Vũ quyết tâm học lên đại học. Cậu thi đỗ vào Trường Đại học Nông Lâm TPHCM. Không đủ tiền sinh hoạt, chữa trị, Vũ luôn phải đối diện với những trận đói vặt, những cơn đau mắt hành hạ.

Nghĩa cử của chàng trai nghị lực ảnh 1

Em Lê Phi Vũ trao 175 triệu đồng ủng hộ học sinh sinh viên nghèo, trích từ hơn 1 tỷ đồng được cộng đồng giúp đỡ phẫu thuật mắt.

 

Bế tắc, đầu năm 2023, cậu quyết định viết một lá thư gửi TS. Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM với hy vọng được thầy giới thiệu cho chương trình nào đó có thể giúp vượt qua bệnh tật. “Em đã suy nghĩ rất kỹ trước khi gửi thư cho thầy. Lá thư mang theo những hy vọng mong manh và em rất kỳ vọng vào nó”, Vũ chia sẻ.

Tiếp nhận lá thư, thầy Trần Đình Lý họp bàn với bộ phận chuyên môn, đồng thời chụp lá thư kèm hình ảnh cậu học trò gửi cho chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” của Đài Tiếng nói nhân dân TPHCM (VOH) - một chương trình cộng đồng cưu mang rất nhiều mảnh đời khốn khó.

“Thú thật khi nhìn hình ảnh khối u ở mắt Vũ tôi cũng thoáng giật mình, hơi sợ. Lúc gặp Vũ, tôi cảm nhận được sự tự ti, tuyệt vọng trong chính lời nói của em”, Biên tập viên Hồng Thúy (VOH) nói. Chương trình về Vũ nhanh chóng được Biên tập viên Hồng Thúy và ê-kíp thực hiện và phát sóng. Ngay sau đó Vũ đã nhận được sự ủng hộ rất lớn của cộng đồng, các nhà hảo tâm. Nhà báo Hồng Thúy cũng tích cực liên hệ tìm phương án chữa trị tốt nhất cho Vũ.

“Cuộc đời của em Lê Phi Vũ đã bước sang trang mới. Em đã nhận được sự hỗ trợ và tình cảm của mọi người. Và em tiếp tục lan tỏa điều đó đến với mọi người theo một cách hết sức giá trị, ý nghĩa. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chúng ta cũng hãy nên suy nghĩ, cần có thái độ và hành động tích cực để có được kết quả tích cực. Một khi chúng ta cho đi thì nó sẽ còn đó mãi”.

TS. Trần Đình Lý - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Nông Lâm TPHCM

Khối u đã lan vào đến não. Trước ngày phẫu thuật, Vũ phải trải qua rất nhiều cuộc hội chẩn của nhiều bệnh viện, chuyên gia. Nguy cơ khi phẫu thuật không chỉ mất đi mắt trái mà có thể tử vong ngay trên bàn mổ.

Ngày 10/3, Vũ đơn độc bước vào cuộc phẫu thuật mà không có người thân cạnh bên hỗ trợ. Ca mổ thành công tốt đẹp, Vũ vẫn giữ được đôi mắt. Ngày 4/4, Vũ xuất viện trở về sau gần một tháng điều trị hồi sức.

Chia sẻ với người nghèo

 

Điều khiến Lê Phi Vũ xúc động nhất và luôn nhắc tới trong cuộc trò chuyện là sự hết lòng, tận tâm của thầy Hiệu phó Trần Đình Lý, nhà báo Hồng Thúy cùng ê-kíp và sự chung tay của cả cộng đồng góp được số tiền lớn hỗ trợ cậu phẫu thuật, hơn 1 tỷ đồng.

“Khi khỏe lại, em đã đọc được những dòng bình luận ủng hộ, đóng góp của mọi người, trong đó có cả những người chỉ 5.000, 10.000 nghìn đồng. Em rất xúc động. Em xin cảm ơn tấm lòng của thầy cô, nhà báo Hồng Thúy cùng ê-kíp và mọi người đã cho em cơ hội được sống tiếp”, Vũ nói.

Điều đặc biệt, khi biết tin mình được nhận số tiền giúp đỡ hơn 1 tỷ đồng, Vũ đã quyết định sẻ chia số tiền này cho những hoàn cảnh khó khăn khác. Cậu chỉ giữ lại 50% số tiền cộng đồng ủng hộ để chăm lo cho ông bà, em gái và dùng vào việc học tiếp đại học. Vũ dành số tiền 500 triệu đồng hỗ trợ các hoạt động trao học bổng cho sinh viên nghèo, tài trợ kinh phí mổ mắt cho 200 bệnh nhân nghèo, xây nhà tình thương...

“Nếu mình chỉ dựa vào số tiền này để sinh sống thì rồi cũng hết. Mọi người ủng hộ cũng mong muốn giúp em vượt qua bạo bệnh, cho nên sau khi bớt bệnh em muốn chia sẻ lại với những bạn sinh viên nghèo hoặc những người khó khăn như mình. Nếu chỉ dùng số tiền đó cho bản thân và gia đình mình thì em không chịu được”, cậu sinh viên bộc bạch.

Những ngày này, Lê Phi Vũ đang chờ con mắt lành hẳn để tiếp tục đi học trở lại. Đối với cậu, một khó khăn phía trước là kỳ thực tập sắp tới. “Bản thân em ý thức được phải tự trang bị, chuẩn bị kiến thức để có thể hoàn thành việc học thật tốt, sau này đi làm lo cho gia đình”, Vũ nói thêm.

theo TP