Trong xu thế hội nhập và toàn cầu hóa, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, Tiếng Việt, trong vai trò ngôn ngữ văn hóa dân tộc đã có những thay đổi nhanh chóng xét trên nhiều phương diện. Một trong những thay đổi dễ nhận thấy nhất và luôn dành được sự quan tâm của xã hội, đó là ngôn ngữ của giới trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Vấn đề càng trở nên “nóng” hơn khi gần đây, trên các phương tiện thông tin đại chúng, những ý kiến trái chiều về vấn đề này được đưa ra bàn luận sôi nổi. Có nhiều ý kiến bênh vực cho xu thế phát triển tự nhiên của ngôn ngữ của giới trẻ, nhưng đa phần đều cho rằng sự phát triển đó là “lệch lạc”, “đáng báo động”, thậm chí “không thể chấp nhận được”.
![]() (Nguồn: SoHa http://soha.vn/cu-dan-mang/choang-vang-vi-loi-chia-se-bang-teencode-cuc-kho-hieu-20140806085603512.htm).
|
Những thứ ngôn ngữ mới lạ được hình thành và phát triển rộng rãi. Giới trẻ luôn là đối tượng có sự bắt nhịp nhanh nhất với những thay đổi này. Cùng với tâm lý lứa tuổi, giới trẻ đã tạo cho mình những thay đổi. Những thay đổi lớn đến mức người ta dễ dàng nhận ra và đặt cho một cái tên riêng: thế hệ “8X”, “9X”, “những công dân @” hay “tuổi teen”. Các bạn trẻ được thỏa sức xây dựng một thế giới ảo và một cuộc sống ảo cho riêng mình. Lướt qua một vài “chat room” ta bắt gặp những cách trình bày, biểu cảm khác lạ của ngôn từ. Họ có xu hướng đơn giản hóangôn từ của Tiếng Việt. Đây là khuynh hướng phổ biến nhất. Chỉ cần đăng nhập vào những “chat room”(phòng chat), forum (diễn đàn) chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những kiểu diễn đạt như: wá, wyển ( quá, quyển); wen(quen); wên (quên); iu (yêu); lun (luôn); bùn (buồn); bitk? (biết không?); bít rùi (biết rồi); mí (mấy); dc (được); ko,k (không); u (bạn, mày), ni (nay), en(em), m (mày), ex (người yêu cũ), t (tao), hem (không), Bít chít lìn (biết chết liền) v.v.
Chúng ta cần đặt ra vấn đề là: “Vậy khi nào Tiếng Việt sẽ không phổ biến với các bạn trẻ? Chúng ta sẽ làm gì để giữ gìn sự trong sáng của tiếng mẹ đẻ?”. Đây là những câu hỏi khó để giải quyết bởi chính các bạn trẻ - chủ nhân tương lai đang đắm chìm trong thế giới cá nhân của mình chưa hề có sự đột phá.
Trong một khía cạnh khác, chúng ta không thể phủi nhận có một bộ phận không nhỏ các bạn trẻ quan tâm đến những vấn đề nóng bỏng ấy. Họ không ngừng thực hiện các dự án thay đổi nhận thức cộng đồng, tích cực làm sáng lên những ý tưởng xã hội. Các cuộc thi có liên quan cũng ra đời nhằm khuyến khích giới trẻ tham gia và lan tỏa rộng.
![]() |
Với chủ đề “XÃ HỘI – TÔI THẤY”, cuộc thi “Nhà truyền thông tài ba – IC Master 2016” được tổ chức bởi khoa Truyền thông và Văn hoá đối ngoại Học viện Ngoại giao và nhận được sự quan tâm của đông đảo giới trẻ, đặc biệt là những bạn trẻ đam mê lĩnh vực truyền thông và văn hoá – xã hội. Cuộc thi như một bàn đạp đưa các hoài bão và đam mê của các bạn trẻ thành hiện thực bằng những công cụ thiết yếu một nhà truyền thông cần có nhằm tác động đến con người và xã hội.
Vòng chung kết của cuộc thi sẽ được tổ chức vào ngày 22/05/2016, để tìm ra “Nhà truyền thông tài ba” năm thứ tư. Với 4 đội với 4 chủ đề khác nhau song đều xoay quanh những vấn đề xã hội hiện nay đang rất được quan tâm như: vệ sinh an toàn thực phẩm; môi trường; tình trạng tự tử của sinh viên; văn hoá đọc của giới trẻ…. Vòng Chung kết IC Master 2016 hứa hẹn mang đến những phần thi thú vị và hết sức gay cấn từ 4 đội chơi xuất sắc nhất để đạt ngôi vị quán quân và những giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên tới 40 triệu đồng.
Đêm Chung kết cuộc thi “Nhà truyền thông tài ba – IC Master 2016” mở cửa tự do, diễn ra vào 18h00 Chủ nhật ngày 22/05/2016 tại Hội trường A – Học viện Ngoại giao Việt Nam, số 69 Chùa Láng, Đống Đa, Hà Nội.
HĐ