Người cao tuổi tại Tp. Hồ Chí Minh được hỗ trợ phòng chống thông tin xấu độc trên không gian mạng

(CTG)Ngày 13/9/2023, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam chỉ đạo Cổng tri thức Thánh Gióng tổ chức chương trình tập huấn Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng chống thông tin xấu độc trên không gian mạng.

Quang cảnh lớp tập huấn Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng chống thông tin xấu độc trên không gian mạng tại thành phố Hồ Chí Minh 

Phát biểu tại chương trình, anh Hoàng Tuấn Việt, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam, Trưởng ban Biên tập Cổng tri thức Thánh Gióng cho biết, chương trình nhằm phát huy vai trò của các cơ sở Hội, cán bộ, hội viên, thanh niên trong việc lan toả những thông tin chuẩn mực, chính thống; đồng thời tham gia đảm bảo an toàn thông tin, phòng chống thông tin xấu, độc trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, tuyên truyền, giới thiệu và hướng dẫn các kỹ năng tìm kiếm, tiếp cận với các kênh thông tin chính thống của Đảng và Nhà nước; góp phần nâng cao nhận thức, kỹ năng, phương pháp nhận diện và đấu tranh với những thông tin xấu độc cho người cao tuổi, hội viên, thanh niên. Đồng thời tích cực tuyên truyền những câu chuyện hay, những hành động đẹp, những việc làm có ích cho xã hội, lấy cái đẹp dẹp cái xấu.

Được biết, chương trình tập huấn sử dụng cẩm nang an toàn trực tuyến do Google phối hợp với Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng (CFC Việt Nam) biên soạn để cùng chung tay với chính phủ Việt Nam tạo ra môi trường mạng Internet an toàn, lành mạnh. Với kinh nghiệm và uy tín triển khai các chương trình an toàn trực tuyến trên quy mô toàn cầu, Google đem đến những kiến thức và công cụ bảo vệ người dùng trên môi trường Internet. Vì vậy, bên cạnh những nội dung hữu ích, cuốn Cẩm nang còn có cách minh họa và trình bày dễ tiếp cận cho tất cả mọi người.

Các bác người cao tuổi được tập huấn nâng cao nhận thức phòng tránh các thông tin xấu độc trên mạng xã hội 

Các bác người cao tuổi được tập huấn nâng cao nhận thức phòng tránh các thông tin xấu độc trên mạng xã hội 

Theo số liệu thống kê của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, tính tới tháng 6/2023, số lượng người dùng Internet tại Việt Nam vào khoảng chiếm khoảng 78,59% dân số cả nước. Người dùng Việt Nam dành trung bình 7 tiếng mỗi ngày để tham gia các hoạt động liên quan đến Internet. Trong đó, người cao tuổi là một trong những nhóm người sử dụng Internet tích cực tại Việt Nam với dân số từ 55 tuổi trở lên chiếm gần 20% tổng dân số sử dụng Internet. Bên cạnh đó, người cao tuổi là đối tượng chính của các cuộc tấn công mạng. Họ thường dễ tin và trở thành nạn nhân của các trò lừa đảo. Mặc dù vậy, vẫn chưa có chương trình hay nội dung chính thức nào về "kiến thức số" hay "an toàn trực tuyến" dành riêng cho người cao tuổi tại Việt Nam.

Ngoài nội dung tập huấn, các bạn trẻ tham gia chương trình còn được tặng những phần quà ý nghĩa 

Hiểu được nhu cầu thực tế của người Việt Nam, cuối tháng 5/2023 Google đã tổ chức một số buổi phỏng vấn chuyên sâu về an toàn trực tuyến cho thanh niên và người lớn tuổi để tìm hiểu các mối quan tâm về an toàn trực tuyến của các thế hệ cũng như sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình trong việc hỗ trợ các hoạt động trực tuyến và nhận ra rằng thanh niên cũng cần được trang bị thêm kiến thức để tự tin trong việc hỗ trợ ông bà, cha mẹ…

Quang cảnh lớp tập huấn 

Google cam kết giúp người dùng an toàn hơn khi trực tuyến. Trang web Trung tâm an toàn Google (https://safety.google/intl/vi/) đưa ra các công cụ giúp người dùng luôn an toàn, chẳng hạn, ứng dụng Kiểm tra mật khẩu giúp người dùng kiểm tra tính bảo mật của mật khẩu mà họ đã lưu vào tài khoản Google của mình. Người dùng có thể tìm hiểu xem mật khẩu có bị xâm phạm hay không, kiểm tra độ mạnh của mật khẩu và liệu bạn có từng sử dụng mật khẩu này nhiều lần hay không. Điều này giúp người dùng chủ động ngăn chặn nguy cơ lộ mật khẩu, tài khoản bị đánh cắp.

Cùng đới đó, Hội LHTN Việt Nam cũng có chung mục tiêu hỗ trợ người sử dụng Internet an toàn; các cán bộ đoàn thanh niên cam kết giúp đỡ người cao tuổi và gia đình của họ được an toàn trên mạng Internet. Do đó, tại khóa đào tạo này, hai tổ chức đã triển khai chương trình thí điểm đào tạo các đoàn viên thanh niên cách sử dụng các công cụ và kĩ năng để đảm bảo an toàn trực tuyến từ chia sẻ của các chuyên gia của Google. Từ đó, thanh niên sẽ tiếp tục hướng dẫn người cao tuổi sử dụng mạng Internet an toàn hơn, thu hẹp khoảng cách thế hệ và giúp tạo nên môi trường Internet an toàn, lành mạnh và bổ ích.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lớp tập huấn Thanh niên hỗ trợ người cao tuổi phòng chống thông tin xấu độc trên không gian mạng.

CTG