Người giữ bình yên xã cửa ngõ Thủ đô

(CTG) Với tình yêu nghề, Đại úy Lương Văn Kiên, Trưởng Công an xã Phúc Tiến (Phú Xuyên, Hà Nội) đã có nhiều sáng kiến trong công tác góp phần bảo vệ bình yên cho Nhân dân. Đại úy Kiên vừa được trao tặng giải thưởng Gương mặt trẻ Công an Thủ đô tiêu biểu năm 2022.

Khi còn nhỏ, anh Kiên đã dành tình yêu cho màu áo xanh Công an Nhân dân. Tốt nghiệp trung học phổ thông anh quyết tâm hiện thực hóa ước mơ. Ra trường, anh được phân công về Công an huyện Phú Xuyên làm việc. Vượt qua nhiều khó khăn thời gian đầu về công tác, dần dần anh được tín nhiệm làm Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – trật tự (CSGT-TT), Công an huyện Phú Xuyên.

Huyện Phú Xuyên đặc thù địa bàn nằm ở cửa ngõ Thủ đô, với mật độ giao thông thường xuyên đông đúc; tai nạn giao thông, vi phạm trong thanh thiếu niên, học sinh có chiều hướng gia tăng... Điều này khiến anh Kiên trăn trở và luôn mong muốn làm tốt nhất nhiệm vụ, chức trách của bản thân.

Đại úy Lương Văn Kiên tuyên truyền an toàn giao thông cho các em học sinh
Đại úy Lương Văn Kiên tuyên truyền an toàn giao thông cho các em học sinh.

Vì thế, anh chủ động tham mưu cho Ban Chỉ huy Công an huyện có các văn bản trình UBND, Ban chỉ đạo 197 huyện triển khai các kế hoạch và ra quân kiểm tra xử lý vi phạm an toàn giao thông, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, lấn chiếm lòng đường; “Mở các đợt cao điểm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của đất nước và của huyện”.

Để đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao trên địa bàn, anh Kiên cùng Đội CSGT-TT tuần tra, kiểm soát các điểm có chiều hướng phức tạp, hay sảy ra tai nạn giao thông và vào các khung giờ, thời gian cao điểm vi phạm để xử lý, kết hợp với tuyên truyền Luật giao thông nhằm nâng cao nhận thức của người dân khi tham gia giao thông. Đặc biệt, anh Kiên trực tiếp cùng với Ban giám hiệu các nhà trường trong huyện tổ chức các buổi tuyên truyền cho cán bộ, giáo viên, công nhân viên và 12.200 em học sinh về Luật giao thông đường bộ.

Người giữ bình yên xã cửa ngõ Thủ đô
Đại úy Lương Văn Kiên tuyên truyền cho các em học sinh về Luật giao thông đường bộ.

“Tôi nghĩ để hình thành văn hóa giao thông phải bắt đầu các em học sinh. Các em nhận thức tốt mới hành động đúng, đồng thời giảm tải vi phạm an toàn giao thông ở tuổi thanh thiếu niên”, Đại úy Kiên chia sẻ.

Ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, anh Kiên cùng đồng đội thường xuyên tuần tra đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, trật tự xã hội trên địa bàn huyện. Trong quá trình tuần tra, kiểm soát anh cùng đồng đội đã phát hiện xử lý trên 1.000 trường hợp vi phạm an toàn giao thông với số tiền xử phạt là trên 1tỷ 500 triệu đồng; Phát hiện 14 vụ, 14 đối tượng; thu giữ nhiều tang vật vi phạm pháp luật, trong đó có vụ phát hiện 5,322g ma túy Methamphetamine.

Tháng 9/2022, Đại úy Kiên được tin tưởng phân công về làm Trưởng công an xã Phúc Tiến (huyện Phú Xuyên). Anh Kiên cho biết, Phúc Tiến là xã thuần nông nhưng lại giáp ranh với thị trấn. Một số người dân nhận thức về pháp luật còn hạn chế. Các đối tượng hình sự phức tạp, hoạt động liên xã, liên tỉnh. Lĩnh vực quản lý cũng rộng hơn nên anh gặp rất nhiều khó khăn.

Đại úy Lương Văn Kiên cùng đồng đội cấy lúa giúp dân
Đại úy Lương Văn Kiên cùng đồng đội cấy lúa giúp dân.

Để khắc phục, anh Kiên nhanh chóng tìm hiểu, nắm bắt đặc điểm, tình hình nhất là văn hóa của địa phương để tham mưu Đảng uỷ - UBND xã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch, phương án đảm bảo tình hình an ninh trật tự. Sự năng nổ, xông xáo trong mọi hoạt động khiến anh “ghi điểm”, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng Nhân dân. Trong đó, anh và đồng đội vận động đưa một đối tượng nữ đi cai nghiện bắt buộc.

Đại úy Kiên kể: “Qua kiểm tra, nắm bắt tình hình, chúng tôi nhận thấy đối tượng này có tiền án, tiền sự về hành vi sử dụng ma túy, lại thường xuyên dụ dỗ người khác để gây nghiện. Vì thế, chúng tôi quyết định phải có biện pháp xử lý. Quá trình đấu tranh rất khó khăn, phúc tạp, phải dùng biện pháp nghiệp vụ vì đối tượng rất cứng đầu. Tuy nhiên, qua quá trình đấu tranh, tuyên truyền, thuyết phục, cuối cùng đối tượng đã chịu đi cai nghiện”.

Việc làm của chàng đại úy trẻ tạo ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân
Việc làm của chàng đại úy trẻ tạo ấn tượng đẹp trong lòng Nhân dân.

Ngoài đảm bảo bình yên cho Nhân dân, anh Kiên chủ động trong việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ, để nhanh chóng mang đến những tiện ích phục vụ nhân dân. Anh đã tham mưu thành lập tổ công tác thực hiện Đề án 06 ở 5 thôn, cùng các đồng đội đi từng ngõ, gõ từng nhà, để hỗ trợ, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt định danh điện tử.

Quan tâm, hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn, anh Kiên vận động cán bộ, chiến sĩ, đoàn viên, thanh niên Công an xã Phúc Tiến tham gia cấy lúa giúp dân. Những việc làm bình dị nhưng thiết thực của anh Kiên và đồng đội đã góp phần đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế xã hội ở địa phương. “Với tôi là người người chiến sĩ công an Nhân dân phải hết lòng phục vụ Nhân dân. Công an xã phải luôn có mặt lúc dân cần, lúc dân khó phải có công an”, Đại úy Kiên chia sẻ.

Theo TTTĐ