Nguyễn Thị Hồng: Vận động cờ vua khiếm thị triển vọng của thể thao Việt Nam

(CTG) Không may bị giảm thị lực do thoái hóa võng mạc sắc tố, chị Nguyễn Thị Hồng (SN 1998, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tìm thấy niềm vui với môn thể thao cờ vua và đã thành công mang về 5 huy chương vàng, 1 huy chương bạc ngay trong lần đầu tiên tham dự Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á 2022.

Nguyễn Thị Hồng được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất thuộc Hiệp thuận, Phúc Thọ, Hà Nội. Hồng là người kém may mắn bởi hai mắt của cô đều bị giảm thị lực do thoái hóa võng mạc sắc tố. Năm 2015, Nguyễn Thị Hồng được thử sức thi đấu cờ vua. Khổ luyện để trở thành một kỳ thủ có hạng, từ khi tham gia đội tuyển cờ vua người khuyết tật thành phố, Hồng càng say mê, miệt mài tập luyện và cô gái khiếm thị Nguyễn Thị Hồng đã trở thành vận động viên cờ vua xuất sắc.

Thường xuyên được thi đấu ở các đại hội thể thao thường niên của người khuyết tật, giải đấu nào cô gái nhỏ cũng đoạt từ 2 - 4 huy chương. Đặc biệt năm 2022 lần đầu tiên khoác áo đội tuyển quốc gia ở bộ môn cờ vua thi đấu ở ASEAN Para Games lần thứ 11 vừa tổ chức tại Indonesia, Hồng đã đoạt hai huy chương vàng, một huy chương bạc cá nhân, ba huy chương vàng đồng đội. Nguyễn Thị Hồng là vận động viên đạt thành tích cao nhất ở bộ môn cờ vua của đội tuyển thể thao người khuyết tật Hà Nội.

Cô gái khiếm thị bày tỏ: “Mình trân trọng dành tặng những tấm huy chương quý báu cho mái trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu, Ban lãnh đạo đội tuyển thể thao người khuyết tật Hà Nội và bố mẹ, cùng người thân đã chắp cánh cho mình bay tới một tương lai rạng ngời”.

Nữ vận động viên dự định, trong tương lai gần vẫn theo đuổi môn cờ vua, tiếp tục rèn luyện và thi đấu. Điều cô đang ấp ủ là ước mơ mở lớp, trở thành cô giáo dạy cờ vua. Nguyễn Thị Hồng gửi gắm thông điệp: “Chúng ta hãy làm những gì bản thân yêu thích và hãy yêu những điều mà chúng ta đã làm”.

Tại Đại hội thể thao người khuyết tật Đông Nam Á năm 2022, Hồng đã đạt được 05 huy chương vàng, 01 huy chương bạc.

Với nỗ lực và thành công của mình, chị Hồng vinh dự là 1 trong 50 tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu được tuyên dương trong chương trình "Toả sáng nghị lực Việt" năm 2022 do Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức.

Chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt” năm 2022 do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Công ty TNHH TCPVN tổ chức được triển khai từ tháng 5 - 8/2022 nhằm tìm kiếm và tôn vinh các tấm gương thanh niên khuyết tật tiêu biểu, giàu nghị lực, vượt qua nghịch cảnh và tích cực đóng góp cho sự phát triển của cộng đồng; góp phần bồi đắp lý tưởng sống tốt đẹp cho thanh niên, thúc đẩy sự vươn lên của thanh niên Việt Nam.

Chương trình năm nay sẽ tuyên dương 50 đại biểu là thanh niên khuyết tật có độ tuổi không quá 35 (đối với các trường hợp có độ tuổi từ 36 – 40 tuổi nếu có thành tích đặc biệt, Hội đồng sẽ xem xét quyết định). Các cá nhân được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt nam, biểu trưng của chương trình và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng cùng các phần thưởng giá trị khác.

Các hoạt động của Chương trình “Tỏa sáng Nghị lực Việt” năm 2022 được tổ chức vào cuối tháng 9, tại Thủ đô Hà Nội.