Nhân sự thế hệ 1965-1980 muốn nhảy việc nhiều nhất để 'săn' lương thưởng

(CTG) Không phải thế hệ Y (sinh năm 1981-1995) hay thế hệ Z (sinh năm 1996 trở về sau), mà thế hệ X (sinh năm 1965-1980) mới là nhóm có ý định nhảy việc nhiều nhất, theo báo cáo tuyển dụng nhân sự trực tuyến nửa đầu 2019 vừa công bố ngày 11-9.

Các nhân sự trẻ Việt đang làm việc tại một doanh nghiệp FDI ở Hà Nội - Ảnh minh họa: NGỌC HIỂN

Theo báo cáo tuyển dụng nhân sự trực tuyến nửa đầu 2019 do VietnamWorks (sàn tuyển dụng lao động trực tuyến) vừa công bố, 83% trong nhóm nhân sự thuộc thế X cho biết họ sẽ tìm kiếm công việc mới, trong khi đó nhóm thế hệ Y là 74% và thế hệ thế hệ Z là 71%.

Phân tích kỹ hơn về nhóm ứng viên thế hệ X, đại diện VietnamWorks cho biết có đến 82% nhân sự trong nhóm này thuộc cấp bậc từ quản lý trở lên, và có 54% gắn bó với công ty hiện tại trên 5 năm.

Theo báo cáo này, 3 lý do chính khiến thế hệ lao động có bề dày kinh nghiệm này muốn thay đổi công việc, đó là mong muốn có mức lương, thưởng cao hơn (33%), được hưởng chính sách phúc lợi tốt hơn (29%) và 25% ứng viên mong muốn tìm nơi khác phù hợp hơn về văn hóa và giá trị công ty.

Theo đại diện của VietnamWorks, các thống kê trên cho thấy đa số những người muốn "nhảy" việc đều là những nhân viên cốt cán đã gắn bó lâu năm với công ty, tuy nhiên trong thời gian sắp tới lại có ý định thay đổi công việc để có được mức thù lao và điều kiện làm việc tốt hơn công ty hiện tại.

Đồ họa nhu cầu tìm việc theo thế hệ với nhóm thế hệ X có tỉ lệ mong muốn thay đổi công việc dẫn đầu - Đồ họa: VietnamWorks

Bên cạnh đó, báo cáo cũng chỉ ra rằng các ứng viên dù gắn bó lâu năm với một công ty cũng chưa phải là yếu tố quyết định để giữ chân họ không tìm kiếm công việc mới. Theo khảo sát, các ứng viên làm việc từ 3 năm trở lên đang có nhu cầu chuyển việc cao nhất trong 6 tháng cuối năm 2019 này với tỉ lệ trên 80%.

Thiếu hụt nhân sự ngành du lịch

Trong số 10 lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam có tỉ lệ thiếu hụt nhân sự cao nhất trong nửa đầu năm 2019, nhân sự nhóm ngành du lịch bao gồm nhà hàng, khách sạn là ngành "đội sổ" với 94% nhà tuyển dụng than thiếu hụt nhân sự trầm trọng trong thời gian qua. Ngoài lĩnh vực du lịch, rất nhiều ngành khác cũng đang thiếu hụt nhân sự như điện, điện tử (90%), công nghệ, kỹ thuật (88%), cơ khí (87%), bán lẻ, bán sỉ (84%), dệt may, da giày (83%), công nghệ thông tin (80%).

Theo VietnamWorks, số liệu trên cho thấy thị trường tuyển dụng nhân sự ngành du lịch sẽ có sự cạnh tranh gay gắt trong thời gian tới, đồng thời nhân sự ngành kỹ thuật có kinh nghiệm, tay nghề cao cũng sẽ bước vào thời điểm tuyển dụng "nóng" nhất năm.

Lý giải về nguyên nhân thiếu hụt nhân sự, gần một nửa các nhà tuyển dụng (48%) cho rằng hồ sơ ứng viên không đạt yêu cầu, 40% ứng viên không đáp ứng yêu cầu chuyên môn, 39% phúc lợi của công ty chưa đáp ứng mong muốn của ứng viên…

 

Theo TTO