Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên

(CTG) Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, nhiều câu hỏi hóc búa đã được đoàn viên thanh niên Tuyên Quang đặt ra trong hội nghị đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh về chủ đề khởi nghiệp, lập nghiệp.

 

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 1

Hội nghị đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên diễn ra trước thềm Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Chiều 13/9, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch tỉnh và thanh niên năm 2022 với chủ đề "Thanh niên tỉnh Tuyên Quang với khởi nghiệp, lập nghiệp".

Tham dự đối thoại có ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, cùng hơn 200 đoàn viên, thanh niên tỉnh Tuyên Quang.

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 2

Ông Nguyễn Văn Sơn phát biểu khai mạc hội nghị đối thoại.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Sơn cho biết: Trong thời gian vừa qua, các cấp ủy, chính quyền đã ban hành nhiều văn bản, chỉ đạo liên quan đến công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo phát triển thanh niên của tỉnh, qua đó đã tạo gần 5 nghìn việc làm cho thanh niên; phê duyệt cho 200 người lao động vay vốn với số tiền hơn 5 tỷ đồng từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm và nguồn ngân sách địa phương ủy thác cho vay và giải quyết việc làm.

Theo ông Sơn, hội nghị đối thoại là diễn đàn góp phần cung cấp thông tin về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các chương trình, mục tiêu phát triển thanh niên giai đoạn 2021 - 2030; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng; giải đáp thắc mắc; tiếp thu những đề xuất, kiến nghị, hiến kế của thanh niên.

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 3

Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh Tuyên Quang.

Tại hội nghị, các ý kiến đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng giải pháp hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; công tác đào tạo, tập huấn chuyển đổi số; việc áp dụng công nghệ thông tin tại các khu di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh; cơ chế, chính sách của tỉnh về vay vốn cho các mô hình kinh tế của thanh niên; hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển các mô hình kinh tế về du lịch; hỗ trợ cho việc khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao trong thanh niên...

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 4
Trong hơn 2 giờ đồng hồ, đã có nhiều ý kiến, đề xuất của đoàn viên thanh niên trực tiếp bày tỏ, trao đổi tại hội nghị.

Anh Chẩu Thanh Ngà - Bí thư Đoàn xã Thượng Lâm (huyện Lâm Bình) bày tỏ, hiện HTX Thanh niên Thượng Lâm và nhiều mô hình kinh tế khác của thanh niên có nhu cầu về vốn để phát triển, mở rộng kinh doanh, nhưng thanh niên gặp khó khăn khi không có tài sản thế chấp theo quy định của ngân hàng để có đủ điều kiện vay thêm vốn mặc dù phương án kinh doanh hợp lý và có thể được phê duyệt.

Anh Ngà mong muốn trong thời gian tới UBND tỉnh có chính sách, chương trình hỗ trợ thanh niên hiện thực hóa ý tưởng khởi nghiệp; hỗ trợ tạo điều kiện cho thanh niên có thể vay thêm vốn mà không cần tài sản thế chấp.
Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 5

Chị Đặng Thị Dương quan tâm chính sách hỗ trợ mô hình kinh tế du lịch của thanh niên.

Chị Đặng Thị Dương - Bí thư Đoàn xã Hồng Thái (huyện Na Hang) cho rằng, chính sách hỗ trợ thanh niên trong phát triển du lịch còn hạn chế, các sản phẩm, mô hình du lịch do thanh niên làm chủ còn chưa được nhân rộng.

Chị Dương kiến nghị cần có giải pháp, cơ chế, chính sách hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi để các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là thanh niên tham gia vào phát triển du lịch; sự định hướng từ lãnh đạo tỉnh để đẩy mạnh các mô hình phát triển du lịch của thanh niên trong thời gian tới.

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 6
Ông Nguyễn Văn Sơn và lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, trả lời các câu hỏi của đoàn viên thanh niên tại hội nghị.

Lãnh đạo các sở, ngành đã trao đổi, làm rõ những thắc mắc và thông tin đến đoàn viên, thanh niên những chính sách quan trọng giúp thanh niên có nhiều cơ hội tiếp cận với các nguồn hỗ trợ khởi nghiệp, lập nghiệp.

Hỗ trợ tư vấn tiếp cận nguồn vốn

"Với tinh thần trao đổi thẳng thắn, các bạn trẻ đã có nhiều câu hỏi thể hiện tâm tư nguyện vọng và có những câu hỏi rất hóc búa cũng là những điều lãnh đạo tỉnh rất quan tâm, tập trung tìm các giải pháp tháo gỡ", ông Nguyễn Văn Sơn cho biết.

Phát biểu kết luận, Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn ghi nhận lãnh đạo các sở, ban, ngành đã có những ý kiến trả lời phần nào đáp ứng được trăn trở, đáp ứng tâm tư nguyện vọng của các bạn trẻ đặt ra.

Đồng thời, đánh giá cao những mong muốn, đề xuất, trăn trở gửi tới hội nghị đều nhằm giúp thanh niên lập thân lập nghiệp, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Trao đổi với thanh niên, Chủ tịch tỉnh Tuyên Quang nhấn mạnh về khát vọng và bản lĩnh là hai phẩm chất đòi hỏi sự rèn luyện liên tục.

Theo ông Sơn, có khát vọng bản lĩnh, các bạn trẻ sẽ thành công trên con đường lập thân, lập nghiệp, đóng góp quan trọng vào việc xây dựng tỉnh Tuyên Quang phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực miền núi phía Bắc.

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 7

Ông Sơn chia sẻ về những thế mạnh và hạn chế của các sản phẩm OCOP tỉnh Tuyên Quang. Hiện tỉnh có 128 sản phẩm OCOP.

Ông Sơn đã trao đổi việc huy động, hỗ trợ vốn trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang đang có nhiều khởi sắc, dư nợ vốn vay tăng; các đơn vị tổ chức Đoàn cần có sự hỗ trợ tư vấn tiếp cận vốn cho thanh niên. Đồng thời, đề nghị đoàn viên thanh niên quan tâm đẩy mạnh việc phát triển các sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm OCOP.

Nhiều câu hỏi 'hóc búa' về khởi nghiệp, lập nghiệp từ đoàn viên thanh niên ảnh 8
Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Văn Sơn trò chuyện với đoàn viên thanh niên.

Chiều cùng ngày, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, Tỉnh Đoàn Tuyên Quang tổ chức khai trương không gian sáng tạo của thanh niên Tuyên Quang .

Không gian sáng tạo với các gian hàng như: Nông nghiệp số trên nền tảng Metaverse; sản phẩm thanh niên phát triển kinh tế ứng dụng công nghệ cao; không gian trưng bày các sản phẩm khoa học kỹ thuật của thanh niên; gian hàng chuyển đổi số.

Đây là một trong những hoạt động trong khuôn khổ Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Tuyên Quang lần thứ XVI nhiệm kỳ 2022-2027.

Theo TP