Nhiều câu hỏi liên quan việc làm của người trẻ gửi đến Thủ tướng

CTG - Ngày 22.3, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ đối thoại với thanh niên về chủ đề "Xây dựng nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng kỷ nguyên 4.0"... Có nhiều câu hỏi liên quan đến việc làm, cơ hội nghề nghiệp được người trẻ đặt ra.

Trong những ngày qua, có rất nhiều câu hỏi của người trẻ gửi đến cuộc đối thoại của Thủ tướng với thanh niên sắp diễn ra. PV Thanh Niên tiếp tục ghi nhận các ý kiến, nguyện vọng của người trẻ nói lên tâm huyết và mối quan tâm của mình về các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm thực hiện mục tiêu phát triển thanh niên. Trong số nhiều câu hỏi được người trẻ đặt ra, thì việc làm, cơ hội nghề nghiệp là được quan tâm nhất.

Nhiều câu hỏi liên quan việc làm của người trẻ gửi đến Thủ tướng   - Ảnh 1.

Sinh viên tìm công việc làm thêm tại ngày hội việc làm ở các trường đại học

LÊ THANH

Nhiều năm trở lại đây, tỷ lệ lực lượng thanh niên, sinh viên ra trường thất nghiệp cao, công việc bấp bênh, không ổn định. Trong khi đó, các doanh nghiệp lại thiếu hụt nguồn lao động chất lượng, chưa đáp ứng nhu cầu. Khoảng cách này ngày càng xa dần, đặc biệt, sau đại dịch Covid-19 nhiều doanh nghiệp khó khăn, thu hẹp quy mô, chú trọng số lượng và chất lượng tuyển dụng hơn trước. Xin hỏi lãnh đạo Đảng, Nhà nước có giải pháp gì về lâu dài để khắc phục vấn đề này?.

Hiện nay, theo đánh giá của những nhà sử dụng lao động, thanh niên Việt Nam hiện đang thiếu nhiều kỹ năng. Kỹ năng nghề là nhân tố quan trọng, quyết định tăng trưởng nền kinh tế. Tuy nhiên, trong tình hình mới, bên cạnh ưu điểm, thanh niên nước ta có những hạn chế, yếu về chuyên môn kỹ thuật, năng suất lao động còn thấp. Xin Thủ tướng có định hướng, chia sẻ để giúp thanh niên Việt Nam nâng cao kỹ năng nghề khi tham gia thị trường lao động?.

Lực lượng đoàn viên, thanh niên trong độ tuổi lao động chiếm tỷ lệ khá lớn, nhìn chung lực lượng này trình độ tay nghề của thanh niên còn thấp. Để có nguồn thu nhập, thanh niên xuất khẩu lao động sang các nước như Hàn Quốc, Nhật Bản… Tuy nhiên, một số công ty thu hút lao động hứa hẹn sau khi lao động có thu nhập cao nhưng không đúng như trong hợp đồng, đã có nhiều trường hợp đoàn viên, thanh niên tay trắng trở về và gánh nặng những khoản nợ đã vay để làm các khoản chi phí cho việc xuất khẩu lao động. Đề nghị lãnh đạo các cấp có biện pháp định hướng và cung cấp thông tin từ các doanh nghiệp nhà nước có đủ năng lực đưa lao động đi làm việc tại nước ngoài hợp pháp. Đồng thời có giải pháp gợi để siết chặt hơn về vấn đề xuất khẩu lao động của các công ty tư nhân không đủ điều kiện?.

Hiện nay có rất nhiều thanh niên đi xuất khẩu lao động, thực tập sinh ở nước ngoài như: Nhật Bản, Hàn Quốc… khi về nước, đây là những lao động có tay nghề, có kỹ năng. Chính phủ có cơ chế gì để thu hút lực lượng lao động này để tiếp tục cống hiến cho sự phát triển của đất nước?.

Hiện nay, có một thực trạng đang diễn ra là người lao động trẻ tuổi có trình độ cao đang không muốn làm việc trong cơ quan nhà nước hoặc muốn chuyển từ cơ quan nhà nước sang cơ quan tư nhân. Kính đề nghị Thủ tướng cho biết những chính sách sắp tới của Nhà nước để thu hút nhân tài làm việc cho cơ quan Nhà nước, đặc biệt với các ngành y tế, giáo dục, nghiên cứu khoa học lý luận, khoa học cơ bản. Đối với sinh viên chuyên ngành lý luận, chính trị, Đảng, Chính phủ có kế hoạch, chính sách riêng gì để hỗ trợ việc làm cho đối tượng này không?.

Thực tế những năm qua, thanh niên nông thôn đa số có xu hướng đi làm ăn xa, thậm chí bỏ làng nghề truyền thống để đến thành thị tìm việc làm. Thời gian tới Chính phủ có chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đột phá gì để thu hút thanh niên nông thôn ở lại làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình?.

Giải quyết việc làm cho thanh niên là nguyện vọng chính đáng, là mối quan tâm hàng đầu của thanh niên và của toàn xã hội, vừa là vấn đề cơ bản, vừa lâu dài, vừa bức xúc trước mắt. Việc làm được coi là yếu tố "chìa khóa" trong mọi chiến lược hướng vào xóa đói, giảm nghèo và tiến bộ xã hội. Hiện nay vấn đề khởi nghiệp của thanh niên nông thôn gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn mặc dù thanh niên luôn có khát vọng lớn, dám chấp nhận thử thách để khởi nghiệp và mong muốn làm giàu chính đáng. Thời gian tới Lãnh đạo có chủ trương gì về vốn vay khi nhu cầu luôn lớn nhưng việc tiếp cận vốn của thanh niên thì còn hạn chế?.

Theo em được biết có rất nhiều thanh niên hiện nay có mong muốn được đóng góp và phát triển cho đất nước, tuy nhiên một số bạn còn quan ngại về môi trường làm việc trong nước. Thủ tướng có lời khuyên gì dành cho các bạn để có thể làm quen và thích nghi với môi tường làm việc trong nước?.

Hiện nay, nhiều xã ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long còn rất ít thanh niên làm việc tại địa phương... Giải pháp cơ bản nhất đó là tạo việc làm cho thanh niên tại địa phương thì dường như chưa nhiều chuyển biến. Trong thời gian tới đề nghị Chính phủ có những chủ trương, giải pháp để tạo điều kiện cho thanh niên làm việc tại địa phương mình?.

THEO TNO