Nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho thiếu nhi

(CTG) Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng là chủ đề nhận được nhiều ý kiến quan tâm tại Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn", diễn ra tại Hà Nội chiều nay 17/3.

Tại Diễn đàn "Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn", bạn Nguyễn Như Quỳnh - sinh viên được nhận học bổng toàn phần Đại học Quốc gia Singapore chuyên ngành Chính sách công; sáng lập và là Giám đốc điều hành Doanh nghiệp xã hội Cyberkid Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực an toàn trên không gian mạng và phát triển năng lực số cho trẻ em và thanh thiếu niên Việt Nam, đưa ra vấn đề:

Trong kỷ nguyên số ngày nay, công nghệ nói chung và Internet nói riêng đã trở thành một phần không thể tách rời trong cuộc sống của trẻ em, thanh thiếu niên. Internet không chỉ mở ra những cơ hội học tập, phát triển bản thân và giải trí trực tuyến tích cực và tiện lợi cho các em, mà ẩn sâu trong đó cũng đồng thời tồn tại những hạn chế, rủi ro có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên sự phát triển và sức khoẻ tâm thần, tâm lý và thể chất của các em, như: Lừa đảo mạng, xâm hại, quấy rối tình dục trực tuyến, tin giả, bắt nạt mạng…

Ngày 1/6/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 830/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên môi trường mạng giai đoạn 2021 – 2025”. Từ câu chuyện này, tổ chức Đoàn cần bắt đầu nghiên cứu, lên kế hoạch, triển khai các chương trình dành cho thiếu nhi, thanh thiếu niên Việt Nam, tương tác với công nghệ số nói chung và internet nói riêng. Bên cạnh đó, cần tuyên truyền nhận diện rủi ro về an toàn trên không gian mạng, như: Tin giả và tin xấu độc, bạo lực mạng, bắt nạt mạng, quấy rối tình dục mạng... vì theo kinh nghiệm cá nhân, đây là những vấn đề trẻ hay gặp phải nhất. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực số cho bạn trẻ…

Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang cám ơn những chia sẻ và đề xuất tâm huyết của bạn Nguyễn Như Quỳnh.

Nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho thiếu nhi ảnh 1
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang

“Đúng như bạn Quỳnh đã chia sẻ, có thể nói, công tác bảo vệ trẻ em và hỗ trợ trẻ em tương tác lành mạnh, sáng tạo trên không gian mạng hiện nay đang là một trong những vấn đề hết sức cấp thiết, không chỉ tổ chức Đoàn mà cần được toàn xã hội quan tâm, để giúp các em thiếu nhi có lá chắn bảo vệ mình trên không gian mạng. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những ý kiến góp ý, chia sẻ của bạn để tiếp tục hoàn thiện các giải pháp về vấn đề này trong thời gian tới.

Về góc độ Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương, xin chia sẻ thêm với bạn một số thông tin, liên quan đến việc hỗ trợ trẻ em tương tác, lành mạnh trên môi trường mạng do tổ chức Đoàn, Đội đã triển khai.

Ngoài thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tổ chức Đoàn, Đội các cấp triển khai nhiều chương trình, mô hình giải pháp để trang bị kiến thức, kỹ năng, định hướng thẩm mỹ cho các em thiếu nhi. Trung ương Đoàn và các cấp bộ Đoàn, Đội đã triển khai rất nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho các em thiếu nhi, như: Cuộc thi Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ, Liên hoan tuyên truyền măng non, thi tìm hiểu Luật Trẻ em, kỹ năng phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước, xâm hại trẻ em bằng hình thức trực tuyến; tổ chức các Ngày hội sắc màu, cuộc thi vẽ tranh trực tuyến dành cho thiếu nhi; tổ chức các sân chơi tìm hiểu về Bác Hồ, lịch sử dân tộc trên mạng internet… Bên cạnh đó là các clip, tiểu phẩm về phòng chống xâm hại trẻ em, trang bị kỹ năng cho trẻ em gửi tới cơ sở làm tư liệu sinh hoạt chi Đội, sinh hoạt Liên đội dưới cờ.

Bên cạnh đó, Trung ương Đoàn, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động sinh hoạt, rèn luyện của các em thiếu nhi tốt hơn. Chúng ta có chương trình ‘Thiếu nhi Việt Nam, học tập tốt, rèn luyện chăm’ gắn với ứng dụng ‘Em làm việc tốt’ cho đội viên khối tiểu học, kênh ý nghĩa kết nối tổ chức Đoàn, Đội với các em thiếu nhi, nhà trường và gia đình trong việc định hướng, giáo dục các em làm việc tốt.

Nhiều hoạt động, sân chơi lành mạnh, bổ ích, sáng tạo trên không gian mạng cho thiếu nhi ảnh 2
Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang

Tới thời điểm này đã có 1,5 triệu em đăng ký tham gia với 36 triệu việc làm tốt xoay quanh các hoạt động hằng ngày của các em, như: Học tập, đọc sách, rèn luyện kỹ năng, bảo vệ môi trường, tập luyện thể dục thể thao, chia sẻ giúp đỡ bạn bè và người có hoàn cảnh khó khăn. Đây là kênh tiếp cận và giải pháp bước đầu đạt được hiệu quả để kết nối giữa tổ chức Đội và các bậc phụ huynh trong quá trình theo dõi, định hướng cho các em thiếu nhi, đặc biệt trên không gian mạng.

Đồng thời cuối năm 2022, Hội đồng Đội Trung ương đã triển khai chương trình ‘Tuổi trẻ Việt Nam, rèn đức luyện tài, dẫn dắt tương lai’ gắn với ứng dụng ‘Hướng nghiệp’ cho các em học sinh THCS, góp phần trang bị, hoàn thiện kỹ năng cho các em, định hướng về nghề nghiệp và khơi dậy trong các em khát vọng vươn lên, tinh thần chia sẻ, yêu thương", Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Phạm Duy Trang chia sẻ.

Theo TP