Nhiều thanh niên quần quật ở các khu phong tỏa chống dịch Covid-19

(CTG) Từ những nơi nguy hiểm đến những chỗ khó khăn đang cần được giúp đỡ... đều thấy sự xuất hiện của màu áo xanh thanh niên. Họ có mặt ở khắp các “mặt trận” để giúp người dân chung tay vượt qua dịch bệnh Covid-19.

 

Thanh niên H.Nhà Bè mỗi ngày đều chuyển nhu yếu phẩm vào các khu vực phong tỏa để hỗ trợ người dân. ẢNH: CTV

Từ khi có các ca bệnh dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn, các đoàn viên, thanh niên H.Nhà Bè (TP.HCM) ngày nào cũng tất bật với các công việc hỗ trợ khu cách ly, phong tỏa rồi sáng tạo thêm nhiều cách thức, hoạt động để chăm lo cho đời sống người dân gặp khó khăn vì dịch Covid-19.

Hỗ trợ từ sáng đến đêm

Sáng 9.6, sau khi lo xong gian hàng hỗ trợ các nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân, Phạm Minh Tâm, Phó bí thư Huyện đoàn Nhà Bè, lại tức tốc chạy đi với 300 suất cơm để lo bữa trưa cho người dân trong khu phong tỏa, các cụ bán vé số, người dân các khu phòng trọ khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trên địa bàn huyện.

Tụi mình làm công tác hậu cần, chăm lo đời sống của người dân ở các khu phong tỏa là chủ yếu. Nhưng bất cứ công việc nào cần hỗ trợ thì đoàn viên, thanh niên đều sẵn sàng chung tay

PHẠM MINH TÂM Phó Bí thư Huyện đoàn Nhà Bè

Tâm cho biết tính đến thời điểm hiện tại có 5 khu phong tỏa vì ca F0, 2 khu cách ly của huyện và 1 khu cách ly của thành phố nằm trên địa bàn huyện. Khu phong tỏa dịch Covid-19 lớn nhất mới phát sinh là chung cư Phú Hoàng Anh với khoảng 600 người dân. Chính vì thế công tác hỗ trợ chống dịch của đoàn viên, thanh niên trong huyện phải làm xuyên suốt từ sáng đến đêm.

“Tụi mình làm công tác hậu cần, chăm lo đời sống của người dân ở các khu phong tỏa là chủ yếu. Nhưng bất cứ công việc nào cần hỗ trợ thì đoàn viên, thanh niên đều sẵn sàng chung tay. Như tham gia hỗ trợ ở các chốt chặn, cùng các lực lượng lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 cho người dân khi khu vực đó có ca F0…”, Tâm chia sẻ.
Trong suốt những ngày qua, hơn 6.000 vật phẩm, trang thiết bị y tế: khẩu trang, kính ngăn giọt bắn, đồ bảo hộ, găng tay, nước sát khuẩn… được các đoàn viên, thanh niên của huyện vận động và trao tặng cho lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19, cho người dân ở những nơi cần. Mỗi ngày thanh niên tình nguyện đều vận động những nhu yếu phẩm thiết yếu để chuyển vào cho người dân các khu phong tỏa, cách ly dịch Covid-19. Mới đây, cây ATM gạo cũng đã kịp thời đi vào hoạt động để san sẻ khó khăn cho người dân. Ngoài ra, đội hình “Shipper xanh” của huyện đoàn cũng hoạt động hết công suất để hỗ trợ cho người dân các khu phong tỏa…

Ấm áp gian hàng 2.000 đồng nghĩa tình. ẢNH: LÊ THANH

Nguyễn Thị Phương Tâm, đoàn viên của xã Hiệp Phước, cho biết ngoài những hoạt động chăm lo cho người dân và hỗ trợ các khu phong tỏa, cách ly vì dịch Covid-19 thì tranh thủ giờ trưa hoặc tối, các đoàn viên của xã lại đặt vải về cặm cụi cắt, may khẩu trang đi tặng người dân.

“Sau khi may xong thì tụi mình mang đi giặt, phơi khô rồi ủi thẳng, bỏ vào mỗi bì 3 chiếc khẩu trang, cộng với nước rửa tay sát khuẩn rồi mang đi tặng. Đặc biệt là tặng cho người dân ở các khu chợ vì mỗi ngày họ tiếp xúc với rất nhiều người nên cần nhiều khẩu trang. Rồi làm thêm tấm chắn ngăn giọt bắn để tặng cho tuyến đầu chống dịch và người dân. Nói chung, tụi mình tận dụng tất cả mọi thời gian trong ngày, có thể hỗ trợ được gì cho công tác chống dịch Covid-19 là tụi mình đều làm hết”, Phương Tâm kể.

Gian hàng 2.000 đồng nghĩa tình

Từ 4 - 5 giờ sáng, các đoàn viên, thanh niên của Xã đoàn Hiệp Phước (H.Nhà Bè) đã dậy lo đi chợ mua rau củ quả và các loại nhu yếu phẩm thiết yếu để vào gian hàng 2.000 đồng cho người dân và công nhân khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 có thể đến lấy về dùng mỗi ngày.

Đạp chiếc xe đạp cà tàng đến khu vực gian hàng 2.000 đồng, chị Nguyễn Thị Bích Trân (30 tuổi, ngụ hẻm 17 đường Phan Văn Bảy, xã Hiệp Phước) được thanh niên tình nguyện đến mời vào mua hàng.
Quần quật ở các khu phong tỏa

Tranh thủ giờ trưa, các tình nguyện viên ở H.Nhà Bè làm tấm chắn ngăn giọt bắn để tặng tuyến đầu chống dịch Covid-19. ẢNH: NỮ VƯƠNG

Sau khi được đo nhiệt độ, rửa tay sát khuẩn, chị Trân để 2.000 đồng vào chiếc thùng đựng tiền trước quầy hàng, rồi vào lựa những món hàng. “Mình mua được một bịch đồ luôn. Trong đó có trứng gà, bầu bí, mì gói, nước tương và mấy miếng đậu hũ nữa. Những loại thực phẩm hôm nay có thể dùng để nấu ăn cho cả buổi trưa và buổi tối được rồi”, chị Trân vui mừng khoe và cho biết chị bán vé số, còn chồng làm công nhân, cả hai đều bị ảnh hưởng bởi dịch nên khi biết đến gian hàng nghĩa tình này chị vui vô cùng, vì có thể đỡ chi phí trong việc ăn uống hằng ngày.

Chị Lê Thị Điệp (41 tuổi), chở theo con gái nhỏ đến mua hàng, cũng cười nói: “Hai mẹ con tính chạy ra chợ mua ít rau về nấu canh, ngang qua khu vực này thấy có gian hàng 2.000 đồng nên ghé vào xem. Không ngờ ở đây rau củ quả thứ nào cũng tươi ngon, rồi trứng, dầu ăn, nước tương đầy đủ các loại, muốn mua gì cũng có mà chỉ tốn 2.000 đồng. Vì dịch mà tôi thất nghiệp gần 2 tháng nay, giờ nghe các bạn trẻ ở đây nói ngày nào ra lấy đồ về nấu ăn cũng được nên tôi mừng lắm luôn”.

Trần Thị Hồng Hạnh, Bí thư Đoàn xã Hiệp Phước, cho biết từ ngày dịch Covid-19 bùng phát trở lại, đoàn viên trong xã tự đóng góp quỹ để hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Sau khi hỗ trợ xong các loại tấm chắn ngăn giọt bắn, khẩu trang, nước rửa tay để tặng người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 thì nguồn quỹ còn lại các bạn thực hiện gian hàng 2.000 đồng cho người dân.

“Vốn dĩ tụi mình chọn hình thức 2.000 đồng chứ không phải 0 đồng là để cho người dân đến đây có cảm giác như đi chợ thật sự, chứ không phải đi xin, để mọi người ai cũng tự tin đến đây mua hàng, nhưng nếu người dân nào đến đây không có tiền thì cũng được mua hàng. Sắp tới mình sẽ vận động thêm để có thịt cá tươi và nhiều mặt hàng hơn nữa để hỗ trợ người dân khu phong tỏa, cách ly vì dịch Covid-19”, Hạnh chia sẻ.

Theo TN