Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt

CTG - Mỗi tuần, các bạn trẻ của nhóm Hà Nội Xanh dành thời gian và công sức ngâm mình vớt rác dưới những lòng kênh, sông, ao, hồ,... vốn là điểm "nóng" ô nhiễm môi trường.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 1

Chiều 25/2, gần 30 thành viên của nhóm Hà Nội Xanh tập trung tại chân Cầu Am (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông), chuẩn bị vớt rác dưới dòng kênh La Khê. Dòng nước đen kịt, bốc mùi hôi thối, ngập ngụa rác thải như: vỏ chai, hộp giấy, túi nilon, xác động vật,...

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 2

Trưởng nhóm Nguyễn Tiến Huy (28 tuổi, quần áo xanh, hàng dưới) cho biết đã khảo sát thực tế, kiểm tra độ sâu của kênh La Khê, từ đó quyết định vớt rác từ trên bờ hay ra giữa kênh thu gom, nhằm đảm bảo an toàn cho các tình nguyện viên.

"Chúng tôi yêu cầu những thành viên đã tiêm phòng uốn ván mới đủ điều kiện xuống kênh trực tiếp vớt rác. Những người còn lại tham gia nhặt rác trên bờ hoặc hỗ trợ đưa rác đến nơi tập kết", anh Huy nói.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 3

Hà Nội Xanh đã thực hiện dự án vớt rác khắp các con sông ô nhiễm từ tháng 12/2022, gồm 20 buổi, tại một số điểm "nóng" như dọc sông Tô Lịch, kênh La Khê, Linh Đàm…

Thời gian đầu, mỗi buổi nhặt rác chỉ có từ 3-4 thành viên. Con số này nhanh chóng tăng lên 10 - 15, cuối tuần có đến 25 - 30 người, sau những bài kêu gọi và vận động trên mạng xã hội.

"Mỗi buổi làm việc kéo dài trung bình 5 tiếng, nhiều hơn là 6 - 7 tiếng, tùy theo số lượng và mức độ rác thải", anh Huy cho hay.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 4

Dù chính quyền địa phương đã dựng biển báo "khu vực cấm đổ, đốt rác", nhưng chất lượng môi trường tại kênh La Khê không được cải thiện.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 5
Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 6

Mỗi thành viên được trang bị quần áo bảo hộ, găng tay và các dụng cụ cơ bản như rổ, túi nilon, cào, gậy.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 7

Chị Vân Anh, 32 tuổi, đưa con trai Khôi Nguyên, từ nhà ở huyện Hoài Đức đến quận Hà Đông, lần đầu tham gia nhặt rác cùng Hà Nội Xanh.

"Dù công việc bận rộn, tôi cố gắng sắp xếp thời gian, muốn tặng con một bất ngờ", chị Vân Anh nói, quay sang nhìn con trai. "Món quà bất ngờ" với cậu bé 7 tuổi vốn ghét rác, là buổi quan sát và nhặt rác khô phía trên bờ kênh.

"Tôi hy vọng con trai có ý thức bảo vệ môi trường. Đặc biệt người dân xung quanh, khi nhìn vào hoạt động của nhóm, sẽ thay đổi hành vi và nhận thức của mình", người phụ nữ chia sẻ.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 8

Trưa nắng, các bạn trẻ không ngại khó khăn, quyết tâm dọn sạch kênh mương, khơi thông nguồn nước.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 9
Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 10
 
Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 11
Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 12

Từ nhóm sơ khai chỉ có hai thành viên, đến nay Hà Nội Xanh đã tập hợp gần 100 người. Trong số này, 70% là học sinh, sinh viên; còn lại là người đã có gia đình, đi làm, cố gắng thu xếp thời gian cùng tham gia.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 13

Sâu trong lòng kênh La Khê, mực nước ngập ngang bụng, các tình nguyện viên di chuyển khó khăn, dùng cào để thu gom rác thải.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 14

Dù thân hình nhỏ bé, Bùi Đích Huyên (25 tuổi, quận Đống Đa, nhân viên chăm sóc sức khỏe mẹ và bé) là thành viên năng nổ, nhiệt huyết của nhóm. Về nhà sau những buổi đầu tham gia, cơ thể đau nhức, nhưng cô không từ bỏ.

"Nhiều phế thải như túi nilon, nệm, quần áo, bàn thờ, lâu không dọn, nằm sâu dưới bùn, khiến chúng tôi mất nhiều công sức mới có thể kéo lên", Huyên nói.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 15

Những bộ quần áo bảo hộ bám đen nước thải và bùn đất sau nhiều tiếng ngâm mình dưới lòng kênh.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 16
Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 17

Tại những đoạn bùn đất dày đặc, tình nguyện viên dùng cào để bới rác, lưu thông dòng nước.

Nhóm bạn trẻ Hà Nội ngâm mình vớt rác hàng giờ dưới dòng kênh đen kịt ảnh 18

Sau gần hai tiếng vớt rác, Hà Nội Xanh thu gom hơn 20 túi rác, nặng hàng chục kg, buộc chặt trong từng túi nilon để chuyển đến điểm tập kết giao cho công nhân môi trường. Kim tiêm, xi lanh, đồ vật sắc nhọn, mảnh sành, sẽ được xử lý riêng để tránh nguy hiểm.

"Mỗi lần ngâm mình dưới những dòng kênh, mương, ao, hồ... chúng tôi chấp nhận những nguy hiểm tiềm ẩn, ảnh hưởng sức khỏe, chỉ mong lan tỏa rộng rãi ý thức bảo vệ môi trường tới cộng đồng", trưởng nhóm Nguyễn Tiến Huy chia sẻ.

Sau hai tháng hoạt động, Hà Nội Xanh nhận về nhiều phản hồi tích cực từ người dân. Nhóm cho biết sẽ tiếp tục triển khai thêm nhiều dự án về môi trường, vì một Hà Nội xanh và sức khỏe cộng đồng.

THEO TPO