Những cách giúp vượt qua thời điểm chán nản trong học tập

CTG - Sau thời gian dài vùi đầu vào việc học, nhiều khi chúng ta dễ mất cân bằng về mặt tâm lý, cũng như đạt kết quả không tốt hoặc bị so sánh với bạn bè dẫn đến áp lực, chán nản. Điều này khiến chúng ta mệt mỏi, đánh mất động lực học tập…

Đó là những nhận định của thủ khoa Trần Nguyệt Hằng, Trường ĐH Ngoại thương. Cũng chính vì cho rằng đây là điều không thể tránh khỏi và sẽ dẫn đến nhiều hệ quả khó lường, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả thi tốt nghiệp THPT, nên trong video "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" hôm nay (22.4), Hằng muốn chia sẻ với thí sinh những bí quyết giúp vượt qua thời kỳ chán nản trong học tập.

Kể về câu chuyện của chính mình, Nguyệt Hằng nói: "Mình cũng có nhiều lần chán nản trong năm học lớp 12. Khi ấy mỗi tuần đều có bài kiểm tra, có khi là của lớp, hoặc những lúc của cả khối. Và cũng có nhiều lúc kết quả không như ý mình mong muốn. Đỉnh điểm là trong một lần kiểm tra toán, mình đã làm sai những câu cơ bản do chủ quan, không kiểm tra lại kỹ và mình tự trách bản thân. Trong lúc ấy, mình đã khá buồn và không muốn học tập gì thêm nữa. Thế nhưng, mình vẫn cố gắng tìm cách lấy lại tinh thần để tiếp tục".

Thủ khoa Trần Nguyệt Hằng
 

Thủ khoa Trần Nguyệt Hằng

Cách đầu tiên Hằng áp dụng là cho bản thân một ngày được nghỉ ngơi. "Đó có thể là một chủ nhật nào đó, các bạn không làm bất cứ bài tập nào cả, thay vào đó là đi dạo, ăn uống với bạn bè, hoặc có thể xem một bộ phim mình yêu thích. Sau đó, các bạn sẽ quay lại việc học với một tâm thế thoải mái hơn", Hằng nói.

Việc thứ hai theo Hằng là hãy tập thể dục mỗi khi chán nản. Khi tập thể dục, cơ thể sẽ tiết ra các loại hormone khiến chúng ta có nhiều động lực và tập trung hơn. Mọi người có thể tập những bài thể dục ngắn, hoặc nhảy theo một điệu K-pop, aerobic… tầm 5 - 10 phút.

Thí sinh hãy cùng theo dõi các video "Thủ khoa tiếp sức gen Z" trên các nền tảng: Facebook, YouTube, TikTok của Báo Thanh Niên và tại thanhnien.vn. Mỗi ngày 2 lượt phát sóng (sáng: 9 giờ; chiều: 14 giờ).

Tiếp theo, Hằng khuyên thí sinh nên uống thêm nước. "Vì khi nạp nước vào, cơ thể của chúng ta sẽ tỉnh táo, minh mẫn. Thật ra việc khát nước cũng là một trong những nguyên nhân khiến chúng ta mệt mỏi, uể oải", cô nàng thủ khoa bày tỏ.

Hằng cũng cho rằng thí sinh nên sắp xếp lịch trình một ngày thật hợp lý, đặc biệt cần có thời gian học và nghỉ ngơi xen kẽ nhau, để cơ thể không bị dồn ép quá nhiều dẫn đến mệt mỏi.

Chung quy lại, Hằng đúc kết: "Mỗi khi gặp thời kỳ chán nản, điều đầu tiên mình làm là chấp nhận bản thân, sau đó có thể nghỉ ngơi một lúc, tập thể dục... để dần lấy lại động lực học tập".

Máy tính Flexio từ Thiên Long đồng hành cùng chương trình "Thủ khoa tiếp sức gen Z mùa thi" của Báo Thanh Niên. Dòng sản phẩm máy tính khoa học Flexio gồm Fx590VN, Fx680VN, Fx680VN Plus, Fx799VN, Fx509VN đạt chuẩn mang vào phòng thi theo Quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông hiện hành. Máy tính Flexio với tính năng đột phá và tốc độ tính toán ưu việt chắc chắn sẽ là trợ thủ đắc lực cùng các sĩ tử trong quá trình ôn luyện chinh phục các kỳ thi quan trọng.

Theo TNO