Những người thợ trẻ giỏi sáng tạo

CTG - T.Ư Đoàn sẽ tuyên dương 54 “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc năm 2023 vào tối 13/5, tại Bình Dương. Đây là những người thợ đã sống trọn đam mê của mình với công việc, luôn sáng tạo đưa ra nhiều sáng kiến, cải tiến làm lợi cho công ty.

Chuyên gia “bắt bệnh” cho máy móc

Kỹ sư Vũ Văn Văn (SN 1990), được xem là “cây sáng kiến” của Trung tâm Thiết bị Điện-Tuyển, Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin. Tốt nghiệp Đại học Mỏ địa chất, năm 2014, anh đầu quân cho Vinacomin. Từ năm 2015, anh bắt đầu viết sáng kiến. Trung bình mỗi năm anh có 2 - 3 sáng kiến cải tiến kỹ thuật góp phần tiết kiệm chi phí, nhân công, tăng năng suất lao động, làm lợi cho công ty hàng tỷ đồng.

Những người thợ trẻ giỏi sáng tạo ảnh 1

Nữ điều độ viên Hoàng Thị Thuỳ Dương (SN 1993), Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội

Sáng kiến “Thiết kế, chế tạo bộ con lăn đỡ chặn dây băng nhánh không tải và khung băng điều chỉnh áp dụng cho máy chuyền tải B650 khi vận tải tại các đường lò cong” của kỹ sư Văn có giá trị làm lợi gần 1 tỷ đồng. Sáng kiến “Áp dụng máy khoan cần cỡ lớn kết hợp đồ gá cho việc gia công lỗ chốt con lăn trên vành rô to máy tuyển than cấp Viện năm 2022” có giá trị làm lợi 1,7 tỷ đồng…

 

Anh Văn chia sẻ, anh thường bị vợ phàn nàn vì quá đam mê công việc, hay đi sớm, về muộn. Anh thường xuyên đi xuống các hầm lò khai thác than khảo sát, hỏi han cặn kẽ từng công nhân để kịp thời “bắt bệnh” cho các thiết bị máy móc, từ đó đưa ra sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm lợi cho công ty. Các sáng kiến của kỹ sư Văn thường ra đời sau mỗi chuyến đi thực tế.

“Với đặc thù của một kỹ sư cơ khí, nơi làm việc của tôi là phân xưởng máy móc, người lúc nào cũng lấm lem dầu, nhớt, khói bụi. Tôi yêu thích được “bắt bệnh” cho máy móc. Đó cũng là cách để tôi được thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo, cống hiến cho công việc”, kỹ sư Văn bộc bạch.

Những người thợ trẻ giỏi sáng tạo ảnh 2

Kỹ sư Vũ Văn Văn, Quản đốc xưởng thiết bị Tuyển (Trung tâm Thiết bị Điện - Tuyển) thường xuyên xuống các hầm lò bắt bệnh máy móc

Năm 2022, kỹ sư Văn được bổ nhiệm làm Quản đốc xưởng thiết bị Tuyển Trung tâm Thiết bị Điện - Tuyển thuộc Viện Cơ khí Năng lượng và Mỏ - Vinacomin. Khi được hỏi về mục tiêu thời gian tới, anh cho biết, sẽ tiếp tục xuống cơ sở, sáng tạo hơn nữa để đưa ra nhiều sáng kiến cống hiến cho công ty.

Nữ điều độ viên sáng tạo

Với ngoại hình nhỏ nhắn, xinh xắn, ít ai nghĩ Hoàng Thị Thuỳ Dương (SN 1993) lại là một nữ kỹ sư điện năng động, sáng tạo của Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội. Dương chia sẻ, sinh ra và lớn lên trong khu tập thể của cán bộ công nhân viên ngành điện, hình ảnh màu áo cam của người thợ điện đem lại ánh sáng cho mọi người khiến chị yêu quý, ngưỡng mộ.

Khi học lớp 12, mặc dù gia đình, thầy cô định hướng theo học ngành sư phạm, nhưng Dương lại làm hồ sơ thi vào Đại học Điện lực, với ước mơ trở thành một nữ kỹ sư ngành điện. Tốt nghiệp đại học năm 2016, Dương được nhận vào làm việc tại Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP Hà Nội với vai trò là điều độ viên.

“Ngoài công việc chuyên môn, người phụ nữ như tôi còn phải lo việc hậu phương, làm vợ, làm mẹ nên để cân bằng giữa công việc và cuộc sống là điều không hề đơn giản. Tuy nhiên, đã là một điều độ viên, muốn khẳng định được năng lực của mình ở môi trường mà ưu thế thuộc về nam giới thì bản thân người phụ nữ phải nỗ lực rất nhiều”, Dương chia sẻ.

Dương là một trong những gương mặt nổi bật trong phong trào thi đua “Lao động giỏi - Lao động sáng tạo” của công ty, với nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng lực cung cấp điện trong khu vực. Nhiều sáng kiến của cô đã được tổng công ty phê duyệt đưa vào ứng dụng trong sản xuất kinh doanh. Đáng chú ý là sáng kiến: “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội” mà cô cùng đồng nghiệp thực hiện.

Dương cho biết, nhà thầu và Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội đang tích cực đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội để sớm khai thác vận hành. Trong đó, hạng mục cấp điện đóng vai trò rất quan trọng để có thể tiến hành thử nghiệm các hạng mục của công trình trước khi đưa vào vận hành chính thức. Tuy nhiên, hiện chưa có các quy định để phân định rõ trách nhiệm về quản lý vận hành thiết bị, thao tác, xử lý sự cố đối với đường dây trung áp cấp điện cho tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Vì vậy, sáng kiến: “Các giải pháp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện cho dự án đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội” ra đời góp phần đảm bảo được tính chọn lọc giữa các cấp bảo vệ thuộc dự án trọng điểm của Hà Nội; đồng thời, làm giảm phạm vi mất điện khi có sự cố trên đường dây của tổng công ty.

Năm 2022, Dương xuất sắc giành giải Nhất Hội thi thợ giỏi cấp Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tôn vinh 54 "Người thợ trẻ giỏi" toàn quốc

Trong khuôn khổ lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi” toàn quốc lần thứ XIV, năm 2023, chiều 12/5, T.Ư Đoàn tổ chức chương trình học tập ứng dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật hiện đại trong lao động, sản xuất kinh doanh cho những người thợ trẻ giỏi tại nhà máy Yakult Việt Nam (Bình Dương). Năm nay có 54 bạn trẻ có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện trên cả nước đạt danh hiệu “Người thợ trẻ giỏi”. Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu Người thợ trẻ giỏi đã đến dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang tỉnh Bình Dương.

Theo TPO