Những người trẻ chung tay vì cộng đồng

(CTG) Không ít người đã quen với một gương mặt trẻ suốt ngày tìm cách hỗ trợ những sinh viên (SV) gặp khó khăn. Đó là Nguyễn Ngọc Huân (26 tuổi), công tác tại Trung tâm dịch vụ và xúc tiến đầu tư, ĐH Quốc gia TP.HCM.

 

Trong chuyến công tác ở Hà Nội, anh vô tình cùng một nhóm thiện nguyện tặng quà, sữa cho trẻ em ở Sơn La. Lúc mới đến, anh thấy những đứa trẻ đứng bên đường trông chờ người tình nguyện. Thấy vậy, Huân liền chạy đến, ôm những đứa trẻ vào lòng và sau đó phát quà cho các em. Từ đó, Huân nung nấu phải làm từ thiện để giúp đỡ cộng đồng.

Thế là anh kết nối những SV trong ký túc xá ĐH Quốc gia để thành lập nhóm Thiện nguyện hỗ trợ SV.

Những người trẻ chung tay vì cộng đồng - ảnh 1

Huân hỗ trợ sinh viên trong lúc dịch bệnh vào năm ngoái. NVCC

Một trong những hoạt động đầu tiên của nhóm là gây quỹ giúp đỡ trẻ em nghèo, nấu cháo đêm cho người vô gia cư. Trong chương trình Xuân tình nguyện năm 2021, nhóm đã tặng quà cho trẻ em nghèo tại Trường tiểu học - THCS Tà Pứa (thuộc H.Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận).

Trong đợt dịch 2021, những SV còn kẹt lại trong giãn cách, Huân liền thuê nhà cho SV vào ở. Khoảng 1.000 suất quà được Huân hỗ trợ cho SV trong suốt 3 tháng giãn cách xã hội. Anh còn hỗ trợ thêm cho các SV ở các quận 10, 3, 5, Bình Thạnh và TP.Thủ Đức.

Huân chia sẻ: “Qua những hoạt động thiện nguyện giúp tôi cảm thấy bản thân trưởng thành, thấu hiểu và trân trọng hơn những gì mình đang có. Đặc biệt là tìm được những niềm vui trong cuộc sống từ những điều bình dị. Nhận được sự yêu mến từ rất nhiều người xa lạ, đó là sự kết nối giữa con người với con người. Tình cảm đặc biệt đó không thể nào so sánh được bằng tiền bạc”.

Còn Trương Văn Vũ (27 tuổi), Chủ nhiệm Câu lạc bộ Nét Bút Xanh, Trưởng ban thường trực mạng lưới tình nguyện quốc gia khu vực miền Nam, trực thuộc Trung tâm tình nguyện quốc gia T.Ư Đoàn. Nhiều năm qua, anh thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng như vận động hiến máu tình nguyện, thăm và tặng quà cho những hoàn cảnh khó khăn, tổ chức các chương trình an sinh xã hội đến vùng cao, vùng khó khăn, hỗ trợ người dân vùng lũ, người dân khó khăn do dịch Covid-19.

Các chuyến đi vào vùng sâu vùng xa, hay những lần lên núi, xuống biển giúp đỡ người dân Vũ đều có mặt. Chuyến đi mới nhất của Vũ tham gia chương trình “Tháng ba biên giới” ở Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước. Anh đã vận động kinh phí, sơn sửa lại trường học, lắp điện mặt trời, tặng máy tính, xe đạp cho thiếu nhi ở đây…

“Chương trình diễn ra trong tình hình dịch bệnh phức tạp. Địa phương đang có dịch ở cấp độ 4, cấp độ nguy cơ cao nhất. Tôi vừa lo sức khỏe cho mọi người, vừa lo khâu ăn ngủ cho các bạn vì hầu như quán ăn không có. Nhưng mọi chuyện cũng đã hoàn thành”, Vũ nói.

Từ những hoạt động đó, Vũ thấy mình trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều kinh nghiệm sống cho bản thân, kết nối được những trái tim tình nguyện có chung nhịp đập. Vũ nói: “Quan trọng hơn là anh thấy được sức trẻ không lãng phí khi được san sẻ đến với mọi người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống”.

Theo TN