Nồi cháo yêu thương của học trò

CTG - Học sinh Trường THPT Lê Lợi (TP.Đông Hà, Quảng Trị) đã và đang góp sức để mang những bát cháo ấm nóng đến với bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn, gây ấn tượng đặc biệt về tinh thần "lá lành đùm lá rách" và lan tỏa yêu thương của người trẻ.

Hoạt động thiện nguyện "Nồi cháo tình thương" được Trường THPT Lê Lợi duy trì suốt từ năm 2018 đến nay và nhận được sự hưởng ứng tích cực từ học sinh (HS). Chương trình tập trung tại 3 bệnh viện, gồm Bệnh viện đa khoa tỉnh Quảng Trị, Bệnh viện đa khoa Đông Hà, Bệnh viện Chuyên khoa Lao - Phổi tỉnh Quảng Trị. Tính từ thời điểm bắt đầu chương trình đến nay, đã có 107 nồi cháo chuyển tặng bệnh nhân (BN) nghèo với kinh phí hơn 166 triệu đồng. Riêng học kỳ 1 năm học 2022 - 2023, đã có gần 4.080 suất cháo được đưa đến tận tay BN.

Nồi cháo yêu thương của học trò - Ảnh 1.

Học sinh mang những bát cháo ấm nóng đến cho bệnh nhân

Bảo Khánh

Các thầy, cô giáo biết rằng những bài học về đạo đức trên sách vở thôi là chưa đủ nên tìm cách để hướng HS đến gần hơn với điều thiện. Từ đó, ý tưởng về chương trình thiện nguyện được thầy cô giáo cùng phụ huynh (PH) đưa ra. Chính sự hưởng ứng từ các bạn HS đã mang lại niềm vui cho thầy cô và PH. Dù kinh phí có phần eo hẹp, nhưng có những lớp dù đã tham gia 3 - 4 lần vẫn tiếp tục đăng ký.

Nguyễn Vũ Minh Thư (lớp 12A3) cảm thấy rất vui khi có thể góp sức giúp BN nghèo, cho dù mỗi lần chuẩn bị cho chương trình đều rất vất vả, đặc biệt em đang trong giai đoạn gấp rút cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Nhưng chỉ cần nhìn thấy nụ cười trên môi BN khi nhận được những suất cháo nóng hổi thì mọi khó khăn tan biến.

Để chương trình được nối dài, ngoài kinh phí từ nhà trường, các thầy cô giáo và PH cũng tích cực ủng hộ. HS thì tổ chức nhiều hoạt động để gây quỹ "Nồi cháo tình thương", như: làm và bán sản vật quê hương, bỏ heo đất tiết kiệm...

Cô Hoàng Thị Thanh, Phó bí thư Đoàn trường, phụ trách chính chương trình "Nồi cháo tình thương", cho biết sau thời gian dài duy trì hoạt động, càng ngày chương trình càng mong muốn có nhiều nồi cháo hơn nữa được đưa đến tay BN. "Thấy được tâm huyết và sự cố gắng của HS trong quá trình thiện nguyện là niềm hạnh phúc to lớn đối với một giáo viên như tôi. Các bạn HS phải thức dậy từ sáng sớm đi chợ và chuẩn bị nguyên liệu, sau đó nấu nướng... dồn hết tâm huyết để có được nồi cháo ngon nhất, chất lượng nhất", cô Thanh xúc động.

Với các BN hoàn cảnh khó khăn, hằng tháng có khá nhiều đội thiện nguyện của thành phố đến tặng cháo, nhưng "Nồi cháo tình thương" do các bạn HS nấu luôn gây ấn tượng đặc biệt.

Chị Võ Thị Hà, một người thân đang chăm sóc BN, xúc động khi biết được những HS tuổi nhỏ đã biết quan tâm đến BN có hoàn cảnh khó khăn. "Cháo ngon lắm, ngon vì quá chất lượng, ngon vì tình cảm to lớn mà các bạn HS đã dành cho gia đình mình lúc khó khăn. Có lần tôi bận chăm sóc người thân không thể xuống nhận cháo được, vậy mà các bạn HS lại biết và đem lên tận phòng cho tôi. Lúc đó tôi vui và xúc động phát khóc", chị Hà nói.

THEO TNO