Chiều 5/2, chị Ngô Hoàng Diễm, một chủ thẻ Eximbank, đến rút tiền tại ATM của Techcombank trên đường Đồng Nai, quận 10 (TP HCM). Hai lần thực hiện giao dịch không thành công, máy báo giao dịch hỏng, nhưng tài khoản của chị bị trừ 4 triệu đồng, mỗi lần 2 triệu. Báo với ngân hàng, chị nhận câu trả lời sẽ giải quyết trong vòng 18 ngày theo quy định, tức là sau Tết may ra chị mới nhận lại tiền.
"Bốn triệu đồng có thể là một số tiền nhỏ, nhưng đối với tôi là tất cả những gì có thể đem về quê cho gia đình ăn Tết vui vẻ", người khách này cho biết. Tết này chị định biếu mẹ một món quà thật bất ngờ, lì xì cho em trai nhiều hơn năm ngoái. Ước muốn này có thể tiêu tan nếu ngân hàng cứ xử lý theo đúng quy trình.
Chị Phan Thị Mỹ Hà cũng gặp trường hợp tương tự với ATM Techcombank. Tối ngày 1/2, chị định rút 500.000 đồng tại ATM trên đường Hoàng Quốc Việt, Hà Nội. Máy báo lỗi hệ thống và không thực hiện được giao dịch. Khoảng một tiếng đồng hồ sau, chị nhận được tin nhắn từ điện thoại thông báo số tiền trên đã bị trừ trong tài khoản.
Một số máy ATM của các ngân hàng lại không có tiền để khách hàng rút. Anh Vũ Quốc Tuấn ở TP HCM, trong chuyến đi công tác Quảng Ninh hôm 8/2 đến ngay trụ sở Vietcombank Quảng Ninh để rút tiền. Tuy nhiên cả bốn máy ATM đặt trước chi nhánh ngân hàng đều hết tiền. Anh phải vào nhà băng làm thủ tục rút tiền mặt.
"Tôi thắc mắc ATM ngay trụ sở mà cũng hết tiền, nhân viên giao dịch ngân hàng bảo Tết đông người rút tiền nên ưu tiên tiếp quỹ cho máy ATM ở vùng sâu vùng xa trước, còn máy tại trụ sở thì làm sau", ông Tuấn kể.
Đại diện Ngân hàng Eximbank xác nhận hệ thống có ghi nhận giao dịch liên mạng của khách hàng Ngô Hoàng Diễm trong ngày 5/2 và do lỗi hệ thống nên khách hàng không nhận được tiền cho dù tài khoản bị trừ 4 triệu đồng. Eximbank đã kiểm tra, trả lại tiền vào tài khoản của khách.
Với trường hợp của chị Phan Thị Mỹ Hà, đại diện Ngân hàng Techcombank khẳng định giao dịch rút 500.000 đồng không thành công. Trung tâm Quản lý và Vận hành thẻ Techcombank đã kiểm tra thông tin hệ thống và ghi nhận giao dịch này, hoàn trả lại tiền.
![]() |
Các buồng ATM đông khách, nhiều người đứng tràn xuống đường chờ đến lượt. Ảnh chụp sáng 10/2 tại điểm rút tiền tự động của Vietcombank trên đường Bùi Thị Xuân, quận 1, TP HCM: B.H. |
ATM trục trặc khiến khách hàng bực dọc, song ngân hàng cũng rầu lòng chẳng kém bởi đã lên kế hoạch dự phòng Tết kỹ càng mà sự cố vẫn xảy ra. Kế hoạch phục vụ Tết nguyên đán được hầu hết các ngân hàng chuẩn bị từ trước đó cả tháng.
Lường trước giao dịch có thể tăng gấp đôi, gấp ba ngày thường, từ trước Tết dương lịch, Techcombank đã nâng cấp trang thiết bị để tăng thời gian xử lý giao dịch, lên kế hoạch tăng cường tiếp quỹ để đảm bảo máy sẵn tiền với khả năng cao nhất. Hệ thống Techcombank những ngày này ghi nhận giao dịch giao dịch tăng 200-250%, dự kiến còn tăng tới 300% trong ngày 28-29 Tết. Số lần tiếp quỹ cũng tăng gấp đôi bình thường. Giá trị giao dịch trong những ngày sát Tết cũng tăng lên, trung bình 5 triệu đồng mỗi giao dịch (so với 2 triệu đồng ngày bình thường).
Đại diện ngân hàng cho biết đã phải tăng các mệnh giá lớn cho ATM như 500.000 và 200.000 đồng để thuận tiện cho khách hàng rút tiền, tránh rút nhiều lần có thể gây nghẽn mạng.
Với Ngân hàng Quốc tế (VIB), dịp sát Tết, hơn 140 ATM phải xử lý 4.000-5.000 giao dịch mỗi ngày. Tính riêng 3 ngày 7-9/2, lượng giao dịch bằng gần một nửa những tháng bình thường. Hệ thống tự động báo về mỗi khi tồn quỹ trong ATM dưới 100 triệu đồng, bình thường các máy của VIB phải 5-7 ngày mới phải tiếp quỹ, nhưng gần đây nhiều máy phải tiếp hằng ngày. Giám đốc Trung tâm Thẻ VIB Lê Thành Trung cho biết ngân hàng sẽ làm việc hết ngày 29, nhưng đội trực ATM vẫn phải rà soát hệ thống hàng ngày trong các ngày Tết.
Lượng giao dịch trên hệ thống ATM của Vietcombank những ngày này tăng gấp 5 lần, tới 5 triệu giao dịch mỗi ngày. Các dây tiếp quỹ cũng tăng gấp 3. Tồn quỹ mỗi máy tối đa khoảng 1 tỷ đồng, vậy mà nhiều máy 7h tối hôm trước được tiếp quỹ nhưng 8h sáng hôm sau đã hết sạch tiền. Nhân viên phục vụ ATM những ngày này phải làm việc từ 7h sáng tới 7h tối.
"Đến Tết rồi mà rút tiền bị trục trặc, khách hàng hẳn là bực mình. Nhưng ngân hàng cũng đang phục vụ hết sức, rất mong khách hàng chia sẻ", bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Thẻ Vietcombank nói. Theo bà, nếu ATM quá tải, hết tiền, khách có thể quá bộ tới ngân hàng, hệ thống giao dịch sẵn sàng phục vụ.
Theo eBank VnExpress