Nữ gen Z nghiên cứu thành công mô hình hỗ trợ phát hiện bệnh parkinson

CTG - Sau khi tốt nghiệp vào cuối năm 2022, Nguyễn Thị Như Quỳnh (22 tuổi) đã quyết định ở lại Khoa Vật lý - Vật lý kỹ thuật của Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM với vai trò trợ giảng và tiếp tục hoàn thiện mô hình chẩn đoán bệnh parkinson (bệnh chậm vận động do thoái hóa thần kinh) bằng sóng điện não của mình.

"Bệnh parkinson có nhiều triệu chứng gây ảnh hưởng khá nhiều đối với cuộc sống như tay chân bị run liên tục, khó nói chuyện, cứng cơ bắp... Hiện tại, bệnh này vẫn chưa thể hoàn toàn chữa trị dứt điểm mà bệnh nhân chỉ có thể uống thuốc để giảm đi phần nào các triệu chứng và sống với nó suốt đời", Quỳnh cho hay.

Cũng theo Quỳnh, đa phần triệu chứng của parkinson sẽ xuất hiện ở người già nhưng hiện nay vẫn có nhiều người trẻ mắc bệnh do di truyền. Thế nên, cô muốn tạo ra một mô hình có thể ứng dụng sóng điện não để giúp việc chẩn đoán được căn bệnh này càng sớm càng tốt, từ đó, các bác sĩ có thể giúp đỡ bệnh nhân từ giai đoạn đầu tiên.

Nữ gen Z nghiên cứu thành công mô hình hỗ trợ phát hiện bệnh parkinson  - Ảnh 1.
 

Nguyễn Thị Như Quỳnh và Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka lần thứ 24

Thượng Hải

Từ khi bắt đầu bắt tay vào nghiên cứu, trung bình Quỳnh mất một tuần để có thể đọc và hiểu hết một bài báo khoa học dài hơn 10 trang có vô vàn thuật ngữ và lượng thông tin khổng lồ phải xử lý, có khi cô thức đến 2 giờ sáng để đọc tài liệu. Sau đó, Quỳnh sẽ bắt đầu viết lập trình cho mô hình nhưng bất lợi lớn nhất là cô không tìm ra được nguồn dữ liệu bệnh nhân, vì đây là thông tin riêng tư của mỗi bệnh viện và buộc phải được cập nhật mới nhất.

Theo TNO