Nữ sinh gen Z sở hữu nhiều dự án vì cộng đồng

CTG - Không chỉ có thành tích học tập đáng nể, Lê Thị Việt Anh, học sinh lớp 12A7, Trường THPT thị Xã Quảng Trị (tỉnh Quảng Trị) còn là nhà sáng lập của nhiều dự án, mang đến những giá trị tích cực cho xã hội.

Thực hiện các dự án liên quan đến những người trẻ

Bên cạnh việc nỗ lực học tập, chính những kỹ năng mềm mà Việt Anh tích lũy trong suốt hành trình thực hiện các dự án cộng đồng đã giúp cô nàng đạt những thành tựu như hiện tại.

"Mình có cơ hội trở thành thực tập sinh của các doanh nghiệp nhờ vào việc tham gia các hoạt động cộng đồng. Đầu năm lớp 11, mình tham gia hỗ trợ cho bộ phận kinh doanh của VSPACE IELTS. Sau một thời gian làm việc, anh chị quản lý nhận thấy mình phù hợp và hoàn thành tốt công việc nên đề xuất mình trở thành thực tập sinh chính thức", Việt Anh nhớ lại.

Nữ sinh gen Z sở hữu ‘một khối tài sản lớn’ các dự án vì cộng đồng - Ảnh 1.

Việt Anh là cô gái của những dự án vì cộng đồng

NVCC

Trong quá trình thực tập, Việt Anh luôn áp dụng những kiến thức, kỹ năng học được từ các dự án cộng đồng đã thực hiện, chẳng hạn như: cách thỏa thuận, đàm phán trong lúc xin tài trợ, thỏa thuận quyền lợi… Song song đó, việc thực tập sớm giúp cho Việt Anh hoàn thành các dự án cộng đồng tốt hơn.

"Các dự án cộng đồng mà mình thực hiện chủ yếu liên quan đến học sinh, thật trùng hợp khi những doanh nghiệp mình đang thực tập cũng liên quan đến giáo dục hoặc có đối tượng là học sinh, sinh viên và những người trẻ, nhờ đó mà mình nắm bắt được hành vi tâm lý trong độ tuổi học sinh, sinh viên", Việt Anh cho hay.

Đi ngược với định hướng của ba mẹ là học kế toán hoặc ngân hàng, Việt Anh ấp ủ dự định phát triển trong lĩnh vực marketing. Sau một thời gian trải nghiệm công việc yêu thích, cô nàng gen Z tự phát hiện bản thân khá năng động và phù hợp với lĩnh vực này.

"Mình chưa học qua trường lớp nào về marketing, mình thường dành nhiều thời gian để tìm hiểu kiến thức liên quan ở trên mạng và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đồng nghiệp", Việt Anh tâm sự.

Việt Anh đang sở hữu nhiều dự án vì cộng đồng. Cô nàng gen Z này là nhà sáng lập tổ chức VANG - dự án phi lợi nhuận dành cho học sinh Việt Nam trong việc phát triển kỹ năng lãnh đạo; nhà đồng sáng lập quỹ "Đến trường cùng em" - dự án thu gom máy tính cầm tay và Atlat địa lý cho học sinh tại tỉnh Quảng Trị; nhà đồng sáng lập, quản lý nhóm Facebook "Tiệm tạp hóa kỹ năng du học" với hơn 19.000 thành viên; Trưởng ban Đối ngoại dự án Ươm project - dự án thiện nguyện về giáo dục cho trẻ em vùng sâu vùng xa tỉnh Quảng Trị.

Mình muốn các bạn ở quê có cơ hội được tìm hiểu và phát triển bản thân

Thời điểm Việt Anh bén duyên với các hoạt động cộng đồng là những năm cô còn học THCS. Cuối năm lớp 9, thời gian dịch bệnh Covid-19 cũng là lúc Việt Anh mất định hướng về bản thân, cô đọc sách và biết đến các dự án cộng đồng nhiều hơn.

Nữ sinh gen Z sở hữu ‘một khối tài sản lớn’ các dự án vì cộng đồng - Ảnh 2.

Việt Anh (thứ 2 từ trái sang) cùng các thành viên dự án gây quỹ “Đến trường cùng em” trao quà tặng đợt 1 tại Trường THCS và THPT Đakrông (tỉnh Quảng Trị)

NVCC

"Lúc đó mình nghĩ tham gia các hoạt động cộng đồng sẽ giúp mình biết bản thân thích gì, cần gì. Bên cạnh đó, mình thấy một số bạn học sinh ở Quảng Trị không có nhiều cơ hội để tiếp cận các hoạt động hướng nghiệp và các hoạt động ngoại khóa để phát triển bản thân, trong khi những bạn ở thành phố lớn thường có định hướng khá tốt về ngành học cũng như năng động hơn. Mình muốn các bạn ở quê có cơ hội được tìm hiểu và phát triển bản thân thông qua các hoạt động ngoại khóa giống các bạn ở thành phố nên mình quyết định thành lập dự án VANG", Việt Anh bày tỏ.

Chia sẻ về động lực để xây dựng và phát triển các dự án cộng đồng khác, Việt Anh thủ thỉ: "Ở các dự án này, động lực xuất phát từ bản thân mình và mọi người xung quanh. Trong quá trình phát triển bản thân, được định hướng, cố vấn và may mắn được các anh chị có kinh nghiệm đi trước chỉ dẫn tận tình. Mình muốn thực hiện các dự án cộng đồng để "pay it forward", đóng góp lại cho cộng đồng. Hơn hết, mình nhận thấy sự khó khăn của những bạn học sinh vùng sâu, vùng xa nên mình muốn đóng góp một phần nhỏ để giúp các bạn có cơ hội để học tập và phát triển hơn".

Một trong những dự án Việt Anh đang thực hiện gần đây và có ý định sẽ mở rộng quy mô là gây quỹ "Đến trường cùng em". Dự án này đang trong thời gian phát động gây quỹ đợt 2, tập trung quyên góp máy tính cầm tay và hiện kim. Ở đợt gây quỹ đầu tiên, sau gần 2 tháng, dự án đã kêu gọi được hơn 10 triệu đồng và hơn 50 chiếc máy tính cầm tay, 50 quyển Atlat địa lý. Số tiền quyên góp được dùng để mua thêm 20 chiếc máy tính cầm tay và 120 quyển Atlat địa lý trao tặng cho học sinh Trường THCS và THPT Đakrông (tỉnh Quảng Trị).

Khi thực hiện các dự án, Việt Anh luôn trăn trở những vấn đề như tìm người đồng hành, cách truyền thông, xin tài trợ và gây quỹ… để dự án cộng đồng mang lại nhiều giá trị tích cực. Từ những lần sai, Việt Anh đã rút kinh nghiệm để xây dựng các dự án phát triển hơn. Theo Việt Anh, khi thực hiện dự án cộng đồng nói chung, đặc biệt là các dự án thiện nguyện, cần tìm hiểu kỹ về thực trạng ở địa phương cũng như nhu cầu của đối tượng thụ hưởng để sự giúp đỡ của mình trao đúng nơi và đúng đối tượng.

THEO TNO