Nữ thủ khoa… cứu hỏa

(CTG) Khi là học sinh THPT, Nguyễn Thị Giang đã bị thôi thúc phải thi đỗ vào trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy khi nhìn thấy hình ảnh người lính cứu hỏa xông thẳng vào đám cháy, xả thân cứu người. Giang là Thủ khoa đầu ra chuyên ngành Quản lý Phương tiện kỹ thuật phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy.

Khi nhắc đến công việc cứu hỏa, mọi người thường tự mặc định rằng đó là công việc của đàn ông. Và chỉ có đàn ông mới đủ sức khỏe, bản lĩnh để đương đầu với “giặc lửa”. Vào năm 1970, Brenda Berkman là nữ Cảnh sát Chữa cháy đầu tiên của New York (Mỹ) đã phá bỏ rào cản giữa người phụ nữ đối với công việc chữa cháy. Bỏ qua mọi sự kỳ thị và bi quan, Brenda Berkman đã làm tốt vai trò của mình cũng như đạt được nhiều giải thưởng lớn trong sự nghiệp. Điều quan trọng nhất đó là cuộc đời bà đã truyền cảm hứng mãnh liệt cho một thế hệ các cô gái của nước Mỹ nói riêng, và thế hệ các cô gái trên toàn thế giới nói chung.

Nữ thủ khoa… cứu hỏa ảnh 1

Nguyễn Thị Giang

Với Giang, hành trình đến với công việc cứu hỏa chưa bao giờ là dễ dàng. Là con gái, để có thể hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, phải cần 200% động lực để học tập tốt các môn kỹ thuật. Đó còn là nỗi nhớ nhà, vì đặc thù của trường Công an nhân dân nên mọi sinh hoạt đều phải theo chế độ nghiêm khắc, sát sao. Nhưng bù lại, Giang được sự động viên và ủng hộ từ gia đình, thầy cô và bạn bè, nên dường như mọi khó khăn Giang đều có thể vượt qua.

Giang sở hữu những thành tích nổi bật trong suốt quá trình học tập của mình. Cô là Thủ khoa đầu ra của trường với điểm số 8,22. Năm học 2016 - 2017, 2018 - 2019, 2019 - 2020 Giang đạt danh hiệu Học viên Giỏi, đặc biệt, năm học 2017 - 2018, cô đạt danh hiệu học viên Xuất sắc. Là Bí thư Chi đoàn D32D, Ủy viên Ban chấp hành Đoàn trường ĐH Phòng cháy Chữa cháy.

Giang tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, với chủ đề: "Tính toán các thông số cơ bản của đám cháy giếng phun khí tại nhà máy khí thấp áp miền Bắc, Khu công nghiệp Tiền Hải, Thái Bình". Ba năm liên tiếp, Giang nhận Bằng khen của T.Ư Đoàn "Cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Đoàn"; nhận Giấy khen của Cục trưởng Cục đào tạo "Cá nhân có thành tích học tập xuất sắc, năm học 2017 - 2018", "Cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua học tập - rèn luyện tốt, giai đoạn 2017 - 2019"...

Không chỉ vậy, Giang còn được biết đến là một đảng viên - sinh viên. Cô sinh viên Phòng cháy Chữa cháy là đảng viên dự bị năm 2018 và đảng viên chính thức vào năm 2019.

Khi được chia sẻ với các bạn tân sinh viên nói chung và tân sinh viên ngành Phòng cháy Chữa cháy nói riêng, Giang muốn nhắn nhủ các bạn hãy học tập thật tốt, chăm chỉ nghiên cứu các kiến thức chuyên ngành và tham gia các hoạt động ngoại khoá để đạt được hiệu quả cao trong suốt những năm học đại học sắp tới. Hãy luôn tin vào sự lựa chọn của bản thân và luôn mỉm cười trước “giông bão”.

Theo TP