Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ…

(CTG) Chia sẻ với Thanh Niên, ông Hà Quang Dự, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (1987 - 1992), cho biết phong trào thanh niên phòng chống dịch Covid-19 thật sôi động và ước mình còn trẻ để tham gia.

Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (15.10.1956 - 15.10.2021), phóng viên Báo Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên T.Ư Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, kiêm Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (1987 - 1992), về công tác Hội và phong trào thanh niên.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 1

Ông Hà Quang Dự. NGỌC THẮNG

Lịch sử phát triển đáng tự hào

Thưa ông, qua 65 năm thành lập Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, ông có đánh giá như thế nào về vai trò của tổ chức Hội với thanh niên và đất nước?

Mỗi thời kỳ lịch sử căn cứ vào nhiệm vụ, Hội đã có hình thức tổ chức, phương pháp tập hợp thanh niên phù hợp. Chính vì thế, ngay từ những năm đầu thành lập, Hội đã có vị trí xứng đáng trong cuộc cách mạng giải phóng dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng.

Các thế hệ cán bộ thời kỳ đó và cũng như nhiều lớp thanh niên, kể cả bộ phận thanh niên đô thị học dưới mái trường xã hội cũ, đã tình nguyện tham gia tổ chức Hội, với rất nhiều hình thức phong phú. Sau này, những bộ phận thanh niên đó đã trưởng thành, trở thành những nhà hoạt động xã hội, nhà khoa học, nhà nghiên cứu văn hóa và thậm chí thành những sĩ quan trong quân đội.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 2

Phong trào Tôi yêu tổ quốc tôi hiện nay thu hút được đông đảo thanh niên tham gia. ĐĂNG HẢI

Trong cuộc đấu tranh giải phóng đất nước, Hội đã giữ được vị trí, vai trò tập hợp đoàn kết thanh niên, với nòng cốt là Đoàn thanh niên. Cuối những năm 1970, do điều kiện nhân sự, tổ chức, Hội chìm đi một thời gian ngắn.

Đầu những năm 1980, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã họp củng cố lại, từ đó Hội phát triển cả mặt tổ chức, tập hợp đoàn kết thanh niên. Tờ báo của Hội ra đời, đầu tiên là tờ Tuần tin thanh niên, sau này là Báo Thanh Niên. Nhiều hoạt động của Hội bước đầu đáp ứng được sự đa dạng, phong phú và những đòi hỏi ở tầm cao hơn.

Trong những năm tháng đầu tiên thực hiện Đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, Hội ngày càng hoạt động đa dạng hơn, phong phú hơn, thâm nhập được vào nhiều đối tượng thanh niên hơn. Những phong trào Đoàn phát động, Hội tham gia vào triển khai trong thanh niên như: phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, phong trào thanh niên lập nghiệp...

Có thể nói, đó là lịch sử phát triển đáng tự hào. Tự hào vì đã vận động được đông đảo thanh niên đóng góp vào sự nghiệp cách mạng để bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 3

Chương trình "Tháng ba biên giới" năm 2018 trao quà tới những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. ĐĂNG HẢI

Tham gia chống dịch không phải là chuyện dễ

Theo ông, ngày nay với sự đa dạng của các tổ chức xã hội, thì Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam có còn sức hút với thanh niên?

Ngày nay, Hội của chúng ta ngày càng phát triển, có nhiều hoạt động phong phú hơn, sáng tạo hơn và đã thu hút được đông đảo thanh niên tham gia. Với sự chủ trì của Hội, các hội nghề nghiệp trẻ ra đời, là bước phát triển cả chiều sâu và chiều rộng về phong trào thanh niên.

Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Tri thức trẻ, Hội Doanh nhân trẻ… tập hợp được đông đảo anh em thanh niên tài năng để có thể cùng nhau phấn đấu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 4
Ngày hội tình nguyện quốc gia đã được tổ chức nhiều năm qua. ĐĂNG HẢI

Nhiều hoạt động của Hội không chỉ là hoạt động truyền thống, phong trào, phục vụ cho sản xuất, bảo vệ an ninh, mà còn đi sâu, theo kịp được với bước phát triển của khoa học công nghệ. Có thể nói, Hội bây giờ có nhiều lợi thế, nhiều điều kiện tốt hơn để chúng ta phát triển phong trào thanh niên một cách mạnh mẽ.

Hai năm qua, hình ảnh của thanh niên và tổ chức Hội xuất hiện trong việc phòng chống dịch Covid-19, để lại những ấn tượng như thế nào với ông?

Phong trào của thanh niên hiện nay rất sôi động. Tôi ước gì mình còn trẻ để cùng xông pha với thanh niên, tham gia chống dịch. Có thể nói, đây là đợt dịch lớn nhất, phức tạp nhất mà trong công tác phòng chống dịch, thanh niên tham gia đảo trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Lực lượng thanh niên hoạt động chống dịch rất sôi nổi, quan tâm, tha thiết với nhiệm vụ này. Tôi thấy tổ chức Đoàn, Hội đáp ứng kịp thời nhu cầu của thanh niên và nhiệm vụ phòng chống dịch.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 5

Trong lúc dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đông đảo thanh niên đã tham gia trao Triệu túi an sinh tới người khó khăn. NVCC

Thực tế, tham gia chống dịch không phải là việc dễ, vì nội dung chuyên môn không phải việc của mình, nhưng Đoàn - Hội đã tìm ra được những hoạt động phù hợp, thiết thực, để huy động thanh niên tham gia, đóp góp vào chống dịch. Điều đó, nói lên sự trưởng thành của tổ chức Hội và phong trào thanh niên, cũng là của cá nhân mỗi thanh niên.

Hội phải nhập cuộc trào lưu tích cực của thanh niên

Xin ông chia sẻ những kinh nghiệm lãnh đạo công tác Hội và phong trào thanh niên trong thời kỳ làm chủ tịch Hội? Những kinh nghiệm đó có thể áp dụng với phong trào thanh niên hiện nay?

Kinh nghiệm lãnh đạo Hội mà tôi đã trải qua, đầu tiên là phải đáp ứng nguyện vọng, lợi ích của thanh niên. Hoạt động Hội phải thiết thực, góp phần thúc đẩy xã hội phát triển.

Đồng thời, hoạt động của Hội phải luôn luôn sáng tạo, có tầm chiến lược, nhưng phải đáp ứng kịp thời nhiệm vụ trước mắt để thu hút tuổi trẻ tham gia một cách thiết thực.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 6

Anh Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, trao quà của chương trình Triệu bữa cơm cho người khó khăn. ĐĂNG HẢI

Đối với cán bộ Hội, cần năng động, sâu sát với phong trào, nói đi đôi với làm, thậm chí xuống với thanh niên, với cơ sở phải là một tấm gương. Mình không giỏi hơn thanh niên về chuyên môn nhưng phải hơn về khả năng tổ chức, thuyết phục.

Đời sống thanh niên ngày nay vốn rất phong phú, sôi động. Bởi vậy, Hội phải nhập cuộc được với trào lưu tích cực trong thanh niên; làm người hướng dẫn, tổ chức, thúc đẩy phong trào tích cực ấy phát triển vì lợi ích của đất nước, của xã hội và của bản thân thanh niên.

Tôi rất tán thành với những nội dung, giải pháp mà Hội đưa ra, nhanh chóng tiếp cận vấn đề mới, lôi kéo thanh niên tham gia. Quan sát hoạt động của Hội ngày nay, tôi rất tin tưởng Hội có nhiều đóng góp lớn hơn cho đất nước.

Đội ngũ cán bộ Hội hiện nay hiện đại hơn, được đào tạo cơ bản hơn. Họ là những gương mặt trẻ tuổi, cũng là những gương mặt tiêu biểu cho thanh niên thời nay. Với đội ngũ cán bộ Hội đó, tôi tin rằng anh em sẽ làm tốt hơn nữa.

Nhân dịp 65 năm thành lập Hội, ông có kỳ vọng gì ở tổ chức Hội và phong trào thanh niên?

Truyền thống của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam là giá trị tinh thần to lớn đối với mỗi thanh niên, vì truyền thống ấy được sự xây dựng bởi sự đóng góp, sự hy sinh của các thế hệ thanh niên. Thanh niên ngày nay đa phần đang sống và làm việc một cách tích cực vì bản thân, vì gia đình và xã hội. Trong đó, nhiều người luôn sẵn sàng hy sinh lợi ích cá nhân để đến những nơi khó khăn, cống hiến sức trẻ cho đất nước.

Ông Hà Quang Dự: Tôi ước gì mình còn trẻ… - ảnh 7

Hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác năm 2019 do T.Ư Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phát động. ĐĂNG HẢI

Có một bộ phận thanh niên nhanh chóng phát triển tài năng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học công nghệ… Với tất cả thanh niên như thế và phong trào thanh niên như thế, tôi tin truyền thống của Hội và phong trào thanh niên trong suốt quá trình lịch sử sẽ tiếp tục được phát huy, đáp ứng được với nhiệm vụ của thời hiện tại.

Tuy nhiên, vẫn có một bộ phận thanh niên chưa thực sự tích cực. Tổ chức Hội cần lôi kéo họ vào phong trào có ý nghĩa, vừa góp phần xây dựng đất nước, vừa giúp họ vươn lên, tiến bộ, lập thân lập nghiệp một cách vững chắc.

Trân trọng cảm ơn ông!

Theo TN