Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121

(CTG) Từ năm 2017 đến 2021, tuổi trẻ Nhà máy Z121 luôn là đơn vị dẫn đầu Tổng cục Công nghiệp quốc phòng về số lượng, công trình, sáng kiến tham gia và đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội hàng năm.

 

Ngày 28/4, tại Phú Thọ, diễn ra Đại hội đại biểu Đoàn cơ sở Nhà máy Z121 lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2022-2027, với sự tham gia của 120 đại biểu, đại diện cho gần 1.000 đoàn viên nhà máy. Đây là đại hội điểm trong toàn Tổng cục Công nghiệp quốc phòng (CNQP).

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 1
Các đại biểu dự đại hội làm lễ chào cờ

Tới dự và chỉ đạo đại hội có Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục CNQP; Thượng tá Trần Viết Năng, Trưởng ban Thanh niên Quân đội. Cùng dự có lãnh đạo, đại biểu Nhà máy Z121, đại biểu cơ quan chính trị các đơn vị trực thuộc Tổng cục CNQP và Đoàn thanh niên trên địa bàn.

Luôn sẵn sàng nhận việc khó

Đại úy Trần Ngọc Minh, Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z121 (nhiệm kỳ 2017-2022) cho biết, trong 5 năm qua, Đoàn cơ sở đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, có nhiều cố gắng và đổi mới trong tổ chức thực hiện các mục tiêu của Đại hội trước đề ra.

ĐVTN nhà máy có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ, được đào tạo cơ bản tại các trường trong và ngoài Quân đội. Đây là điều kiện thuận lợi trong tổ chức các hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên.

Với những kết quả đã đạt được, Đoàn cơ sở Z121 đã được Tổng cục Chính trị, Tổng cục CNQP tặng 3 Cờ thi đua, 5 Bằng khen và nhiều phần thưởng khác.

Từ năm 2017 đến nay, có 286 lượt cán bộ, đoàn viên đạt các danh hiệu thi đua; có 66 lượt tổ chức Đoàn, 1.774 lượt cán bộ, đoàn viên được khen thưởng. Đặc biệt, có hai cá nhân đạt danh hiệu Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân.

Theo Đại úy Minh, một trong những điểm nhấn nổi bật của giai đoạn 2017-2022 là tuổi trẻ Nhà máy Z121 đã tiếp tục triển khai thực hiện tốt phong trào “Tuổi trẻ Tổng cục CNQP đoàn kết, kỷ luật, chủ động, sáng tạo, xung kích, quyết thắng góp phần xây dựng và phát triển Công nghiệp quốc phòng giai đoạn mới” gắn với thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua Quyết thắng của đơn vị.

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 2

Lãnh đạo Tổng cục CNQP và Ban Thanh niên Quân đội trao đổi với các đại biểu về dự đại hội

“Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm, lực lượng ĐVTN luôn sẵn sàng đảm nhận những phần việc khó, phần việc vất vả; tích cực lao động sản xuất hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra, đặc biệt là kế hoạch sản xuất các sản phẩm quốc phòng. Tinh thần xung kích của ĐVTN còn được thể hiện trong việc tích cực tham gia triển khai các dự án đầu tư, dự án nâng cấp, chuyển giao dây chuyền, công nghệ sản xuất của nhà máy”, Đại úy Minh nói.

Đề xuất hàng trăm sáng kiến, cải tiến

Phát biểu chỉ đạo đại hội, Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng, Phó Chính ủy Tổng cục CNQP đã biểu dương những thành tích nổi bật của ĐVTN Z121 trong nhiệm kỳ qua. Đặc biệt là từ năm 2017 đến 2021, tuổi trẻ Nhà máy Z121 luôn là đơn vị dẫn đầu Tổng cục CNQP về số lượng, công trình, sáng kiến tham gia và đoạt Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội hàng năm.

Qua đó, đề xuất được 341 sáng kiến, cải tiến với giá trị làm lợi trên 1,9 tỷ đồng; có hồ sơ 17 sáng kiến, công trình, đề tài đăng ký tham dự Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội, trong đó có 10 sáng kiến, công trình, đề tài đoạt giải (2 giải Nhì, 2 giải Ba, 6 giải Khuyến khích).

Đồng thời, từ năm 2018, Đoàn cơ sở Z121 đã tổ chức cuộc thi ý tưởng sáng tạo khoa học công nghệ, tạo sân chơi mới cho ĐVTN. Qua cuộc thi, đã có 14 ý tưởng của ĐVTN được đề xuất, trong đó có 10 ý tưởng được lãnh đạo nhà máy đồng ý cho đăng ký triển khai thực hiện. Qua hoạt động “Sáng tạo trẻ” đã có rất nhiều cán bộ, ĐVTN trưởng thành.

Thiếu tướng Nguyễn Việt Hùng yêu cầu, cấp ủy, chỉ huy Nhà máy Z121 tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới nội dung, hình thức hoạt động của các tổ chức quần chúng nói chung và tổ chức Đoàn nói riêng; thường xuyên nắm tình hình, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của, hợp lý của ĐVTN, tạo điều kiện hơn nữa để ĐVTN thực sự là lực lượng nòng cốt, tin cậy của nhà máy.

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 3
Biểu quyết bầu Ban Thẩm tra tư cách đại biểu tại đại hội

Bên cạnh đó, Đoàn cơ sở Z121 cần đặc biệt coi trọng công tác giáo dục cho ĐVTN, trọng tâm là giáo dục về nhiệm vụ của đơn vị, truyền thống, pháp luật, ý thức trách nhiệm, tinh thần dám nghĩ, dám làm; tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới…

Phó Chính ủy Tổng cục CNQP nhắn gửi tuổi trẻ Nhà máy Z121: “Mỗi ĐVTN đều phải tự hỏi, tự kiểm tra, suy nghĩ tìm tòi đã làm được những gì và làm như thế nào để đóng góp vào việc hoàn thành những yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị. Xây dựng nét đặc trưng văn hóa, văn minh, truyền thống anh hùng, tất cả vì thương hiệu Z121 thân yêu”.

Đại hội đặt ra mục tiêu trong nhiệm kỳ 2022-2027, phấn đấu tổ chức Đoàn cơ sở Z121 trở thành điểm sáng về hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong toàn quân.

Đoàn cơ sở xác định tập trung thực hiện 2 khâu đột phá: Đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động khoa học kỹ thuật trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động khoa học kỹ thuật của nhà máy, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng và bảo đảm an toàn; Đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật, kỷ luật của cán bộ, đoàn viên.

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 4

Ảnh: Nguyễn Minh

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 5
Đại úy Trần Ngọc Minh, Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z121 (nhiệm kỳ 2017-2022) phát biểu tại đại hội. Đại úy Minh tiếp tục được đại hội bầu là Bí thư Đoàn cơ sở Nhà máy Z121 (nhiệm kỳ 2022-2027).
Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 6

ĐVTN Nhà máy Z121 biểu diễn văn nghệ chào mừng đại hội

Phát huy trí tuệ, sức trẻ Z121 ảnh 7

Ảnh: Nguyễn Minh

Theo TP