Phenikaa School: Ngôi trường hạnh phúc theo tiêu chí Unesco

CTG - Mô hình về “Trường học hạnh phúc” được tổ chức Unesco cho ra đời năm 2014, phát triển trên tiêu chí 3P: Môi trường, Quy trình, và Con người.

Phenikaa School - một trong những ngôi trường có diện tích lớn nhất khu vực Tây Hà Nội

Phenikaa School - một trong những ngôi trường có diện tích lớn nhất khu vực Tây Hà Nội.

Trường học hạnh phúc là môi trường chú trọng giảng dạy không chỉ giới hạn ở những điều học sinh cần và thiếu mà còn phải hỗ trợ các em phát huy tối đa mọi tiềm năng, đặc biệt là niềm hăng say học tập.

Mô hình “Trường học hạnh phúc” đã nhanh chóng nhận được nhiều sự quan tâm các nước có nền giáo dục tiên tiến như Nhật Bản, Singapore,… Tại Việt Nam có Phenikaa School, ngôi trường liên cấp tọa lạc phía Tây Hà Nội là một trong những cơ sở giáo dục định hướng xây dựng và hoạt động theo mô hình này.

Phenikaa School: Ngôi trường hạnh phúc theo tiêu chí Unesco ảnh 1

Học sinh thiết kế trại và trình bày về các nền văn hóa trong Hội Xuân “Tết Bốn Phương - Xuân yêu thương”

Môi trường hạnh phúc (Happy Place)

Có nhiều tiêu chí để xác định một môi trường học hạnh phúc, nhưng theo Unesco sẽ xoay quanh hai khía cạnh chính: môi trường vật chất tiện nghi cùng không gian xanh tươi, rộng mở và môi trường tinh thần lành mạnh, nhân văn.

Với tổng diện tích gần 30.000m2, Phenikaa School là ngôi trường có diện tích lớn, hiện đại ở khu vực phía Tây Hà Nội với đầy đủ các phòng học, thư viện, phòng thí nghiệm, phòng chức năng chuyên biệt và khu vực rèn luyện thể chất đạt chuẩn quốc tế. Cơ sở vật chất của trường sẽ tạo điều kiện cho học sinh học tập và thỏa sức sáng tạo thực hành trải nghiệm và sáng chế…, tiếp cận, bắt nhịp những kiến thức và kĩ năng cũng như các xu hướng mới trên thế giới.

Bên cạnh đó, để bồi dưỡng tâm hồn, giúp học sinh sống nhân văn và tích cực, Phenikaa School đồng hành cùng trẻ xây dựng một thế giới quan tích cực, lành mạnh qua các chương trình kĩ năng sống, ở đó các em được hướng dẫn kĩ năng giao tiếp và xử lí tình huống khi có bất đồng quan điểm, các kĩ năng tự lập căn bản, hay ý thức sẻ chia với bạn bè đồng lứa và người trong gia đình. Nơi đây, thầy trò gắn kết với nhau bằng các hoạt động chung tay xây dựng cộng đồng văn minh, chan hòa tình thương, sự sẻ chia và cộng tác.

Quy trình hạnh phúc (Happy Process)

Tại Phenikaa School, việc giảng dạy không chỉ tập trung vào kiến thức chuyên môn, mà đội ngũ giáo viên luôn tìm kiếm để có các phương pháp giảng dạy truyền động lực và cảm hứng sáng tạo đến học sinh. Triết lí này tương đồng với tiêu chí của Unesco về Quy trình hạnh phúc, trong đó khuyến khích việc xây dựng nội dung học tập hữu ích, gần gũi với đời sống nhưng đồng thời thú vị, kích thích đam mê khám phá, khả năng sáng tạo của trẻ.

Phenikaa School: Ngôi trường hạnh phúc theo tiêu chí Unesco ảnh 2

Học sinh Phenikaa School làm việc nhóm trong lớp mỹ thuật.

Một trong những điểm nhấn tiêu biểu tại Phenikaa School là những dự án học tập liên môn. Các em được giao đề tài liên quan đến chủ đề mang hơi thở cuộc sống và được hướng dẫn vận dụng kiến thức, kĩ năng từ các môn học khác nhau. Từ đó, thầy cô sẽ đồng hành cùng các em để xây dựng các tác phẩm cá nhân như các bài thuyết trình giàu cảm hứng, các mô hình nghệ thuật đầy tính sáng tạo hay các bài phân tích sâu sắc, vv… Qua đó, các em không chỉ ghi nhớ kiến thức mà còn kết nối được vào thực tế, phát triển các kĩ năng như thuyết trình, phản biện, hay làm việc nhóm.

Nhằm tạo sân chơi cho các em thỏa sức thể hiện các kĩ năng liên môn đa dạng, Phenikaa School đầu tư xây dựng Makerspace - không gian thực hành sáng tạo "độc nhất vô nhị" tại Hà Nội, có tổng diện tích lên đến 900 m2, phân thành các khu vực xưởng thiên văn, xưởng khám phá, xưởng mộc… cùng các thiết bị máy móc hiện đại như máy in 3D, robotics, máy cắt laser, AR, VR… Đây là nơi các em chủ động kết nối các kiến thức Toán học, Công nghệ vào thực tiễn, để khởi tạo và hiện thực hóa những dự án của riêng mình.

 

Con người hạnh phúc (Happy People)

Theo Unesco, để xây dựng ngôi trường hạnh phúc cho trẻ sẽ cần bao hàm đến cả sự hài lòng của cả Thầy cô và Phụ huynh, họ đều là những nhân tố tiếp sức cho trẻ phát triển toàn diện và bình an.

Ở Phenikaa School, sự tương hỗ này được nhìn nhận như ba cạnh của một tam giác, chỉ có thể bền chặt khi liên kết và hỗ trợ nhau. Với học sinh, các em nhận được sự quan tâm tận tình và đồng hành mọi lúc từ thầy cô, cha mẹ trên hành trình chinh phục tri thức. Với thầy cô, đó là phúc lợi minh bạch và sự ghi nhận, tôn trọng và môi trường khuyến khích sáng tạo; đáp ứng lại là chuyên môn cao và sự tâm huyết trong từng bài giảng. Với phụ huynh, đó là quyền được cung cấp thông tin đầy đủ và kịp thời về các hoạt động học tập và sinh hoạt của trẻ, cũng như nhận được tư vấn, chia sẻ tận tình từ các thầy cô và đội ngũ chuyên môn của trường.

Tinh thần này được truyền tải qua các chương trình của Phenikaa School: như Workshop Hướng Nghiệp, English Festival Contest, Hành trình văn hoá,... Nơi đây, học sinh được trải nghiệm thực hành dưới sự hướng dẫn của các thầy cô và đồng hành của cha mẹ. Đây cũng là cơ hội để cha mẹ có cơ hội trò chuyện, nghe chia sẻ và tư vấn từ phía Trường về định hướng học tập cho các con, cũng như vai trò của cha mẹ và thầy cô trên hành trình này.

Đại diện Trường - ông Phạm Ngọc Anh Huy - Phó Giám đốc chia sẻ: “Phenikaa School hướng tới mục tiêu xây dựng một môi trường học tập lí tưởng: nhân văn, sáng tạo, cộng tác, để các em học sinh được “sống hạnh phúc”, được truyền cảm hứng sáng tạo, đam mê học tập, khai phá tiềm năng và tự tin trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.”

Trường PTLC Phenikaa - PhenikaaSchool; Địa chỉ: Đường Tu Hoàng, phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội; Website: https://phenikaa.edu.vn/; Email: info@phenikaa.edu.vnHotline: 086 992 7887; Năm học 2023-2024, Phenikaa School dành Quỹ học bổng lên đến 5 tỉ đồng dành cho học sinh tất cả các khối.

Theo giaoducthoidai.vn