Xuyên suốt chương trình là các cuộc thi với nhiều nội dung sôi nổi, lý thú, bổ ích dành cho lứa tuổi 18, như: Nhịp cầu tuổi 18; Tự hào tuổi 18; Xin chào tuổi 18 và Thiết kế hoạt động hiến kế cho Đoàn.
Tham gia thi Nhịp cầu tuổi 18 các đội chơi cùng trả lời 10 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức xoay quanh kiến thức Đảng, Đoàn, Chủ tịch Hồ Chí Minh; kiến thức về pháp luật, thực hành xã hội; kiến thức phổ thông, hướng nghiệp; kiến thức chung về quê hương, con người Quảng Ngãi; về chương trình Khi tôi 18; và phần thi tài năng như: nhảy flashmod, nhóm nhạc, dân vũ, tiểu phẩm, hát múa. Ở cuộc thi Tự hào tuổi 18, các đội thi phải tự thiết kế báo ảnh hoặc báo tường chủ đề Tuổi 18 tự hào tiến bước hướng đến kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và các trò chơi tembuilding sôi nổi, hào hứng.
|
Trước đó, sau gần một tháng triển khai, 2 cuộc thi Xin chào tuổi 18 và Thiết kế hoạt động hiến kế cho Đoàn cũng đã thu hút nhiều bí thư đoàn trường và học sinh tham gia. Tham gia cuộc thi Xin chào tuổi 18, các em học sinh đã được thỏa sức thể hiện và nói lên được ước mơ, nguyện vong, những tâm sự riêng, cũng như những khó khăn mà các em đang phải đối mặt. Kết quả có gần 400 bài viết dự thi, BTC đã chấm, chọn ra 5 giải nhất, 34 giải nhì và 49 giải ba. Về cuộc thi Thiết kế hoạt động hiến kế cho Đoàn có sự sáng tạo, hiến kế, thiết kế nhiều hoạt động ý nghĩa vì học sinh thân yêu vì sự phát triển công tác đoàn trường học của quý thầy cô giáo làm công tác đoàn. Kết quả, có 23 hiến kế, BTC đã chấm, chọn ra 3 giải nhất, 3 giải nhì và 6 giải ba.
Trong ngày hội, có 14 bí thư Đoàn trường xuất sắc được tuyên dương, 14 học sinh THPT có thành tích xuất sắc trong học tập cũng được Tỉnh đoàn trao tặng Quỹ Tài năng trẻ.
Khi tôi 18 là chương trình hỗ trợ trang bị kiến thức pháp luật, tri thức phổ thông, kỹ năng cần thiết cho thanh niên vị thành niên vững vàng thực thi quyền và nghĩa vụ công dân khi đủ 18 tuổi. Đây cũng là sân chơi bổ ích, môi trường học tập, rèn luyện, thể hiện ước mơ, hoài bão, năng khiếu, tài năng, niềm tự hào, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội dành cho ĐVTN còn ngồi trên ghế nhà trường.
Đồng thời, việc tuyên dương, khen thưởng gương bí thư đoàn trường THPT tiêu biểu, đánh giá năng lực hoạt động thực tiễn của đội ngũ cán bộ đoàn khối THPT; qua đó, phát hiện những nhân tố tích cực để bồi dưỡng, đào tạo và bổ sung cho đội ngũ cán bộ đoàn các cấp, tạo môi trường và điều kiện để đội ngũ cán bộ đoàn trong trường học được giao lưu, học hỏi, rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh niên trường học để phấn đấu vươn lên trong lao động và sáng tạo, góp phần thúc đẩy sự phát triển của công tác đoàn trường học tại cơ sở, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh.
Văn Nghĩa |