Ra mắt "Mạng lưới đổi mới, sáng tạo y tế"

(CTG) Sáng ngày 19/11, tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ quận 1 Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam xây dựng đã tổ chức lễ ra mắt Mạng lưới đổi mới sáng tạo Y tế vì sức khỏe phổi.

Phát biểu tại buổi lễ TS-BS Phan Minh Hoàng, Chủ tịch Hội Thầy thuốc trẻ TP.HCM cho biết:“Hoạt động khởi động đầu tiên của Mạng lưới là Chương trình “Chuyển đổi số vì sức khỏe Phổi”, với mục tiêu: Tăng cường năng lực Y tế số cho hơn 3.000 y bác sĩ, giới thiệu các ứng dụng chuyển đổi số cho các bệnh viện, bao gồm các công cụ chẩn đoán có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), nền tảng y tế từ xa.

Các đại biểu tham dự chương trình.

Chương trình sẽ diễn ra trong 2 ngày, tiến hành khám bệnh phát thuốc miễn phí cho 3000  người dân tham gia khám sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi cùng các nguy cơ bệnh nền như tim mạch, tiểu đường tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ.

 TS-BS Hà Anh Đức, Chủ tịch Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam cho hay: "Ngày nay, ung thư phổi và các bệnh lý về phổi khác đang trở thành một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Tuy nhiên nếu được phát hiện sớm, khả năng điều trị thành công là rất cao. Đây là lý do vì sao chương trình sàng lọc này không chỉ quan trọng mà còn cấp thiết".

Rất nhiều người dân đến khám để được các bác sĩ tư vấn.

Bên ạnh đó, mục tiêu sẽ hướng tới việc tăng cường năng lực về y tế số và trí tuệ nhân tạo cho y bác sỹ và tổ chức y tế, đồng thời ứng dụng các giải pháp và công nghệ kỹ thuật số để khám sàng lọc các bệnh lý về phổi và ung thư phổi và các nguy cơ bệnh nền cho 50,000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh trong năm 2023.

Ra mắt mạng lưới.

Cũng trong khuôn khổ hoạt động Mạng lưới Đổi mới Sáng tạo Y tế, các bệnh viện tham gia chương trình sẽ được giới thiệu các phần mềm kỹ thuật số (trí tuệ nhân tạo) phục vụ sàng lọc và chẩn đoán bệnh ban đầu theo bộ câu hỏi hoặc hình ảnh học như X-quang. Nhân viên y tế tham gia chương trình sẽ được tăng cường năng lực về y tế số, được trang bị kiến thức và hướng dẫn về các ứng dụng tiên tiến trong bệnh viện.

Hoạt động chương trình sẽ được mở rộng. Dự kiến tập trung tại 5 thành phố lớn là: Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ và Thừa Thiên Huế, với hơn 60 bệnh viện tham gia và hơn 100.000 người dân sẽ được sàng lọc bệnh lý về phổi và ung thư phổi. Bắt đầu từ ngày 19/11/2023 đến hết ngày 15/1/2024 tại các bệnh viện và cơ sở y tế đã đăng ký, bên cạnh đó sẽ có 1 đợt khám cộng đồng diễn ra trong ngày 19/11/2023 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ. Có hơn 15 bệnh viện, cơ sở y tế của Thành phố sẽ tham gia Chương trình này.

Cách thức tham gia chương trình cần đăng ký qua hệ thống như sau:

1 – Đăng ký thông tin trên page www.phoikhoe.net

Chọn bệnh viện muốn khám và ngày khám, hoặc chọn khám tại cộng đồng vào ngày 19/11 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ

2 – Người khám đến bệnh viện hoặc điểm khám tại cộng đồng theo ngày lựa chọn

3 – Người tham gia khám sàng lọc sẽ được hướng dẫn hoàn thiện bộ câu hỏi sàng lọc bệnh, khám và chụp X-quang phổi miễn phí, kết luận tình trạng và tư vấn sức khỏe miễn phí.

4 – Nếu có dấu hiệu bệnh lý Hen hoặc bệnh Phổi tắc nghẽn mạn tính, người tham gia khám sẽ được chỉ định đo chức năng hô hấp miễn phí.

5 – Nếu có dấu hiệu gợi ý Ung thư phổi, người tham gia khám sẽ được chỉ định chụp cắt lớp vi tính liều thấp miễn phí.

Với người có kết luận bệnh lý sau khám, người bệnh sẽ được giới thiệu tham gia các chương trình hỗ trợ về điều trị và tư vấn, theo dõi sức khỏe thường xuyên. Tổng giá trị gói khám và tư vấn mỗi người dân có thể nhận được tương ứng hơn 3 triệu đồng.

Ngoài ra, khi tham gia chương trình khám tại cộng đồng, người tham gia khám còn được khám tổng quát, đánh giá các nguy cơ về bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường như là các yếu tố bệnh nền. Đồng thời người tham gia sẽ nhận được những phần quà hỗ trợ sức khỏe cũng như được hướng dẫn cài ứng dụng chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

CTG