Sao vàng Đất Việt - Xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam mang tầm toàn cầu

(CTG) Chiều ngày 1/9/2010, tại thành phố Hồ Chí Minh, Trung ương Hội doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Hội thảo:“Sao Vàng đất Việt - xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam mang tầm toàn cầu”. Hội thảo có sự tham gia của hơn 400 đại biểu là đại diện lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các doanh nghiệp Sao Vàng đất Việt, doanh nhân trẻ, các chuyên gia kinh tế độc lập.

 
Hội thảo:“Sao Vàng đất Việt - xây dựng và phát triển thương hiệu Việt Nam mang tầm toàn cầu"


Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nằm trong chuỗi sự kiện của Lễ trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt 2010 nhằm tôn vinh các thương hiệu tiêu biểu nhất Việt Nam có khả năng cạnh tranh thành công trong hội nhập kinh tế quốc tế. 

Các chuyên gia tham dự hội thảo nhận định, thực tế chung hiện nay là trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, có rất ít doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện để vươn ra thị trường toàn cầu. Việc xây dựng thương hiệu toàn cầu đòi hỏi doanh nghiệp phải có quy mô lớn, có tiềm lực tài chính mạnh, sự sáng tạo và cần có sự trợ giúp từ phía Chính phủ và cơ quan chức năng, các hiệp hội ngành hàng.


Ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Trung Nguyên


Theo ông Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Trung Nguyên, hiện nay có 5 rào cản đối với việc xây dựng thương hiệu Việt là nghệ thuật quản lý kinh doanh ở trong nước còn yếu, tâm lý sính ngoại và văn hóa âm tính của người dân Việt Nam, hạ tầng hỗ trợ trong nước yếu kém, Việt Nam là quốc gia đang phát triển nên có nhiều bất lợi so với nhiều nước, tốc độ toàn cầu hóa quá nhanh. Và một yếu tố quan trọng đó là doanh nghiệp cần được sự hậu thuẫn tối đa của Nhà nước. 

Đại diện một số doanh nghiệp cho rằng, Nhà nước cần bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, ngăn chặn nạn hàng nhái, hàng giả và phải làm thường xuyên hơn công tác kiểm tra hàng hoá trước khi cho doanh nghiệp xuất ra thị trường.

Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng, doanh nghiệp cần tự lực cánh sinh, phải có ý chí, sự can thiệp của Nhà nước mang ý nghĩa là con dao hai lưỡi. Nhà nước cần những chính sách không phải với ý nghĩa ban phát mà vì lợi ích chung của đất nước, trong đó có doanh nghiệp.

Một số chính sách chiến lược tổng thể của Nhà nước thì tốt, được nước ngoài đánh giá cao nhưng lại thiếu và yếu các chiến lược cụ thể, lắm khi chiến lược tổng thể không những không đạt được mục đích đề ra mà còn bị “bỏ rơi.”


Ông Võ Chí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương



Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển cho rằng, không đâu như ở Việt Nam lại hội đủ nhiều cơ hội và thách thức, vì thế trách nhiệm đè nặng lên vai doanh nghiệp. Không chỉ tái cấu trúc nền kinh tế mà ngay bản thân doanh nghiệp cũng cần phải tái cấu trúc theo hướng sử dụng công nghệ mới để tăng chất lượng hàng hóa.

Ông Tuyển cho rằng, doanh nghiệp muốn khẳng định thương hiệu của mình, muốn vươn ra thế giới thì phải tham gia vào quá trình, chuỗi giá trị của toàn cầu hóa và phải phát triển mạng lưới phân phối sản phẩm. Ngoài ra, trong quá trình xây dựng thương hiệu Việt Nam mang tính toàn cầu cũng cần phải làm rõ mối tương quan giữa hai khái niệm “thương hiệu công ty” và “thương hiệu dân
tộc.”

Ông Võ Chí Thành, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương cho rằng, Việt Nam đã có thương hiệu toàn cầu,người nước ngoài ghi nhận Việt Nam là một dân tộc đang trỗi dậy; dân tộc năng động; một Việt Nam đánh nhau giỏi, Việt Nam là một dân tộc học toán khá. Đó là thuận lợi ban đầu để người nước ngoài tiếp nhận hàng hóa “Made in Việt Nam .”

Ông Thành cũng chỉ ra một số nhược điểm cố hữu vốn cản trở việc quảng bá thương hiệu Việt Nam như việc sản xuất hàng giả, nhái hàng thật, tính không bài bản.

Giải thưởng Sao Vàng đất Việt là một nội dung quan trọng của Cuộc vận động hội nhập kinh tế quốc tế của doanh nhân trẻ và thanh niên Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ giao cho TW Đoàn, TW Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam và TW Hội DNT Việt Nam chủ trì phối hợp tổ chức từ năm 2003. Đến nay qua 8 năm tổ chức đã có 1.327 thương hiệu/sản phẩm được đoạt giải thưởng Sao Vàng đất Việt. Đa phần trong số đó là những thương hiệu/ sản phẩm tiêu biểu cho đất nước, có khả năng cạnh tranh quốc tế và có uy tín cao trong xã hội. Nhiều doanh nghiệp sau khi nhận giải thưởng đã có tăng trưởng doanh thu 150 – 200%, mở rộng xuất khẩu và thâm nhập được vào nhiều thị trường mới tại nước ngoài. Đây chính là “nguồn lực” quan trọng để lựa chọn và xây dựng thương hiệu Việt Nam mang tầm toàn cầu. 


Huyền Trang(TH)