Sâu sát bạn trẻ, chi đoàn thêm sức sống

(CTG) 131 bí thư chi đoàn giỏi của TP.HCM vừa có mặt trong Liên hoan bí thư chi đoàn giỏi 'Sức sống chi đoàn' 2024, do Thành Đoàn TP.HCM tổ chức từ ngày 7 đến 9-6.

 
Nguyễn Trúc Phương thăm khám tại nhà cho người cao tuổi - Ảnh: K.A.
 

Nguyễn Trúc Phương thăm khám tại nhà cho người cao tuổi - Ảnh: K.A.

Là thủ lĩnh thanh niên cấp tế bào của Đoàn, mỗi bí thư luôn tìm cách làm mới, tăng sức sống cho sinh hoạt chi đoàn bởi đó là nơi tổ chức Đoàn sát và gần nhất với người trẻ.

Công nghệ và mạng xã hội hấp dẫn thật đó nhưng các bạn vẫn thích tham gia hoạt động thực tế. Nên nếu làm đúng nội dung các bạn yêu thích mà gắn với cộng đồng, văn hóa, thể thao, tìm hiểu lịch sử truyền thống hay chuyển đổi số, các bạn vẫn rất hào hứng.

ĐÀO THÀNH TRUNG

Thầy thuốc trẻ làm bí thư chi đoàn

Nguyễn Trúc Phương là bí thư chi đoàn Bệnh viện quận Tân Phú, phó trưởng khoa dinh dưỡng - tiết chế. Thủ lĩnh Đoàn đã vận động các thầy thuốc trẻ bệnh viện tham gia rèn luyện theo hình mẫu "Giàu y đức, giỏi chuyên môn, dấn thân vì cộng đồng".

Từ thực tế tham gia hoạt động tình nguyện ở quận cùng vài nơi vùng sâu vùng xa, chị đề xuất lãnh đạo bệnh viện cho chi đoàn thực hiện khám bệnh tại nhà cho người cao tuổi đi lại khó khăn. Bệnh viện hỗ trợ một phần tiền thuốc, phần còn lại đoàn viên, thanh niên đóng góp.

Các thầy thuốc trẻ bệnh viện còn hỗ trợ khám và tư vấn sức khỏe cho người hậu COVID-19, đo đường huyết, mật độ xương miễn phí cho người cao tuổi ở quận. 

Chị còn cùng đồng nghiệp chăm sóc sức khỏe cho các gia đình chính sách; người khó khăn qua các chương trình khám phụ khoa, nội khoa và tư vấn sức khỏe miễn phí cho hơn 100 nữ công nhân, phụ nữ nhập cư trên địa bàn quận; tiếp nhận và hỗ trợ vệ sinh, ăn uống, cấp phát thuốc và hướng dẫn chăm sóc mắt sau phẫu thuật cho bà con tham gia mổ mắt miễn phí...

Vận dụng chuyên môn vào hoạt động vì cộng đồng, các chương trình cũng lồng ghép nội dung sinh hoạt về chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, qua đó giúp mỗi người có thêm cảm nghiệm từ thực tiễn. Dịp hè, chi đoàn bệnh viện "chủ xị" chương trình "Một ngày làm y, bác sĩ" tổ chức cho các bạn nhỏ tham quan, trải nghiệm ngày làm việc của nhân viên y tế.

Bác sĩ Phương cũng chứng minh chuyên môn qua việc không ngừng học hỏi, nâng cao tay nghề. Ngoài chủ nhiệm hai đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở đã nghiệm thu, Phương còn là trưởng nhóm thực hiện đề án cải tiến chất lượng bệnh viện, góp phần mang lại hiệu quả trong chuyên môn chữa trị và niềm tin yêu của bệnh nhân.

Bạn của thanh niên khu phố

Lý Mỹ Duyên (phải) cùng đoàn viên thu gom ve chai gây quỹ chăm lo thanh thiếu nhi khó khăn - Ảnh: NVCC

Lý Mỹ Duyên (phải) cùng đoàn viên thu gom ve chai gây quỹ chăm lo thanh thiếu nhi khó khăn - Ảnh: NVCC

 

Lý Mỹ Duyên - nữ bí thư chi đoàn khu phố 2 (phường 12, quận 11) - lớn lên từ sinh hoạt thiếu nhi rồi hoạt động Đoàn. Là người Hoa, bạn hiểu rõ nhu cầu của bạn trẻ người Hoa nên thiết kế nhiều hoạt động sát nhu cầu các bạn. Đang là sinh viên, ngoài giờ học và làm thêm, Duyên hầu như dành hết thời gian cho hoạt động Đoàn khu phố.

Cô bí thư lân la làm quen, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, sở thích rồi rủ các bạn cùng ra tham gia chung. Nhiều bạn thích thể thao, chi đoàn tổ chức thi đấu cầu lông, bóng đá định kỳ tạo sân chơi nên các bạn rủ nhau đến.

"Với những bạn chưa là đoàn viên, chi đoàn nắm nhu cầu, chia sẻ cùng các bạn kiến thức về Đoàn, rủ dự hội thi trực tuyến về Đoàn do chi đoàn và Đoàn phường tổ chức nên việc đưa các bạn học cảm tình và kết nạp vào Đoàn khá thuận" - Duyên khoe.

Chi đoàn sẽ sôi động hơn vào hè khi vừa tổ chức sinh hoạt thiếu nhi, vừa tham gia hoạt động tình nguyện, bảo vệ môi trường, an sinh xã hội. Nữ thủ lĩnh hiểu rằng chỉ có thể giữ chân các bạn khi hoạt động mới mẻ, thú vị. Vậy là hành trình đến địa chỉ đỏ, các hội thi trực tuyến ra đời.

Chưa hết, công trình "Sống xanh - vui Tết" gom ve chai, sách báo cũ gây quỹ chăm lo thanh thiếu nhi khó khăn tại khu phố không chỉ có các bạn trẻ mà bà con khu phố cũng nhiệt tình ủng hộ.

Cô bạn ấy còn khởi xướng chương trình "Sách trao tay - nhận điều hay" đến trao sách tại nhà các bạn hội viên, thanh niên, đồng thời làm hội thi để mỗi bạn trẻ giới thiệu một cuốn sách yêu thích. "Nội dung nào cần truyền thông sâu rộng đến cộng đồng, mình sẽ làm sản phẩm tuyên truyền song ngữ Việt - Hoa để nhiều người có thể tiếp cận hơn" - Duyên nói.

Đào Thành Trung - Ảnh: K.A.

Đào Thành Trung - Ảnh: K.A.

Cũng lớn lên tại khu phố nên Đào Thành Trung (bí thư chi đoàn khu phố 12, phường Tân Kiểng, quận 7) hiểu khá rõ thanh thiếu nhi nơi mình ở. Trung rủ các bạn cùng làm các hoạt động có ích cho cộng đồng tại chính nơi mình đang sống. Khi bạn nào cần giúp gì, nhất là giải quyết các thủ tục hành chính, Trung giúp liền.

Hoàn thành nghĩa vụ quân sự, Trung trở về học tiếp tại Trường ĐH Kiến trúc TP.HCM. Vừa học vừa làm bí thư chi đoàn khu phố nên bạn hơi bận, cũng vì chi đoàn tích cực tham gia cùng Đoàn phường ngày hội văn hóa giao thông, hành trình "Từ trái tim đến trái tim", thăm và tặng quà thiếu nhi bị ảnh hưởng dịch COVID-19 vượt khó học tốt.

Thấy các bạn thích hoạt động bảo vệ môi trường, chi đoàn vận động các bạn tham gia Chủ nhật xanh, ngày hội Sống xanh "Thay đổi từ hôm nay, vì tương lai mai sau" dọn vệ sinh, gom rác thải, rồi trưng bày các gian hàng: Hành trình thứ 2 của rác thải nhựa, Save the Earth đổi rác tái chế lấy cây xanh... "Chỉ cần mỗi hoạt động mang đến điều gì đó mới mẻ, các bạn thấy vui sẽ còn muốn tham gia hoài với Đoàn" - Trung cười.

Tuyên dương 70 bí thư chi đoàn điển hình

Tại Khu căn cứ Núi Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu), Thành Đoàn TP.HCM đã tuyên dương 70 bí thư chi đoàn giỏi toàn thành có mặt trong liên hoan ngày 8-6. Đây là những điển hình có nhiều giải pháp, mô hình hiệu quả, góp phần nâng cao sức sống cho chi đoàn mình phụ trách. Hoạt động này trong khuôn khổ Liên hoan bí thư chi đoàn giỏi toàn thành năm 2024 với 131 bí thư chi đoàn tiêu biểu các khu vực cùng dự.

Liên hoan diễn ra trong chuỗi hoạt động của Đoàn kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5), 55 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024) và 110 năm ngày sinh anh hùng liệt sĩ Lý Tự Trọng (20-10). Chương trình tạo môi trường giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn cho đội ngũ bí thư chi đoàn các khu vực, đồng thời giới thiệu và nhân rộng các mô hình, giải pháp hay cấp chi đoàn.

Theo TT