Sức hút từ những công trình thành niên làm theo lời Bác

(CTG) Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã triển khai nhiều phần việc, công trình thanh niên hiệu quả, ý nghĩa, vừa thể hiện tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, vừa góp phần thiết thực xây dựng quê hương.

Các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác tập trung vào các hoạt động xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, nhà tình thương, chăm sóc thường xuyên học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trồng và chăm sóc cây xanh, thành lập ngân hàng máu sống cứu bệnh nhân, tặng quà cho người nghèo… Mỗi công trình dù lớn hay nhỏ, nhưng đều thể hiện được trách nhiệm của tuổi trẻ đóng góp thiết thực cho cộng đồng, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia và nhận được sự đánh gia cao của xã hội.

Xây dựng 82 khu vui chơi mini cho các em thiếu nhi

Ngay từ cuối năm 2018, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã Chỉ đạo các cấp bộ Đoàn - Đội trong toàn tỉnh tiến hành rà soát các điểm vui chơi giải trí tại nhà văn hoá thôn xóm, tổ dân phố tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn để xây dựng kế hoạch, đề xuất phương án tổ chức thực hiện.

 

Được sự quan tâm, ủng hộ của cấp uỷ, chính quyền và sự đồng thuận, chung tay góp sức của cộng đồng, xã hội, Tỉnh đoàn đã huy động nguồn lực xã hội hoá từ các cơ quan, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân để xây dựng, trao tặng các khu vui chơi, bể bơi di động cho thiếu nhi.

Bên cạnh huy động nguồn lực, Đoàn thanh niên Hà Tĩnh đã huy động ĐVTN đảm nhận duy trì các sân chơi, điểm vui chơi cho thiếu nhi đã có; mở rộng không gian và các điều kiện vui chơi giải trí cho thiếu nhi tại các xã, phường, thị trấn, trường học.

Ngoài ra, nhằm xây dựng, phát triển thêm nhiều khu vui chơi, đoàn thanh niên đã phát động, tổ chức hội thi sáng tạo các đồ chơi, điểm sinh hoạt cho thiếu nhi cấp huyện từ các nguyên vật liệu tái chế như lốp xe cũ, ván gỗ, dây thừng để thực hiện các hạng mục như: cầu trượt, xích đu, thú nhún..., Cuộc thi đã tạo sức lan toả lớn trong ĐVTN, từ đó tăng thêm nhiều khu vui chơi cho thanh thiếu nhi như: Hội thi của thị xã Hồng Lĩnh đã trao tặng 07 điểm vui chơi, sinh hoạt cho thiếu nhi trên địa bàn dân cư trị giá gần 50 triệu đồng; hội thi của huyện Can Lộc với trên 100 sản phẩm đồ chơi bổ sung và làm mới 23 điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi trên địa bàn….

Từ những lốp xe cũ, nhựa, gỗ, dưới bàn tay khéo léo và sự sáng tạo của các bạn đoà viên, thanh niên đã tạo nên các khu vui chơi mới lạ, độc đáo, hấp dẫn, an toàn, có tính giáo dục cao, góp phần hạn chế tai nạn thương tích, tai nạn đuối nước đối với trẻ em, đặc biệt là trong dịp hè.

Đến thời điểm hiện tại, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã xây dựng được 82 khu vui chơi cho thiếu nhi với tổng trị giá 680 triệu đồng. Đây là sự nỗ lực của tất cả cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn tỉnh.

Chỉnh trang 500 vườn hộ, 80 vườn mẫu; 15 khu dân cư kiểu mẫu xây dựng Nông thôn mới

Để thực hiện công trình, các cơ sở Đoàn đã thành lập các Đội TNTN tại chỗ kết hợp các đội TNTN chi viện luân phiên từ các xã khác trong huyện, trong tỉnh, đặc biệt phát huy các lực lượng chi viện từ các cơ quan hành chính cấp huyện và Đoàn khối trực thuộc Tỉnh đoàn vào các ngày thứ 7, Chủ nhật. Lực lượng ĐVTN sẽ được luân phiên điều chuyển giữa các đơn vị để hỗ trợ các địa phương chỉnh trang khu dân cư kiểu mẫu, vườn mẫu, vườn hộ trong đó tập trung cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, gia đình neo đơn…

ĐVTN tham gia chỉnh trang khu dân cư

 Từ đầu năm đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã huy động hơn 8.000 lượt cán bộ, hơn 5.000 ngày công giúp chỉnh trang 500 vườn hộ, 80 vườn mẫu, 15 khu dân cư kiểu mẫu, trong đó tập trung giúp đỡ các xã đăng ký đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2019. Việc huy động lực lượng hỗ trợ ngày công từ ĐVTN sẽ giúp các địa phương chủ động tháo gỡ khó khăn về nhân lực tại cơ sở, góp phần đẩy nhanh tiến độ và đảm bảo yếu tố bền vững trong xây dựng NTM. 

Chia sẻ về các hoạt động, đồng chí Lê Thành Đông cho biết, các hoạt động này đã mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác hỗ trợ các địa phương, đơn vị xây dựng nông thôn mới. Thời gian tới, Tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp tục coi nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ chính trị trọng tâm. Tuy nhiên, từ thực tiễn yêu cầu của giai đoạn mới sẽ đòi hỏi sức sáng tạo của tuổi trẻ trong việc thực hiện các công trình, phần việc. Đó không chỉ là công trình, phần việc cụ thể mà quan trọng hơn tạo được chuyển biến về nhận thức, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, đóng góp phần công sức của tuổi trẻ đối với quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

“Hoa dâng mộ liệt sỹ” tại các nghĩa trang liệt sỹ toàn tỉnh

Từ ngày 21- 27/7, tuổi trẻ toàn tỉnh đồng loạt triển khai công trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ” tại 13/13 nghĩa trang liệt sỹ trên toàn tỉnh với 3.213 bình hoa, 7.177  bông hoa sen được lắp đặt, thay mới tại 7.177 phần mộ anh hùng, liệt sỹ.

Để thực hiện công trình, Tỉnh đoàn đã nhận được sự hỗ trợ kinh phí từ Viettel Hà Tĩnh trị giá gần 250 triệu đồng và hơn 2.000 ngày công lắp đặt, sửa chữa, thay thế của ĐVTN.

Triển khai công trình thanh niên “Hoa dâng mộ liệt sỹ”

Việc triển khai công trình thanh niên đầy ý nghĩa này cùng với sự chăm sóc, bảo vệ, gìn giữ của các đơn vị quản lý nghĩa trang, đài tưởng niệm và các bạn đoàn viên thanh niên đã làm cho các ngôi mộ liệt sỹ và không gian các nghĩa trang, đài tưởng niệm thêm tôn kính, trang trọng.

Công trình “Hoa dâng mộ liệt sỹ” là một trong những hoạt động thường niên do Tỉnh đoàn phối hợp với Viettel Hà Tĩnh triển khai. Đây là dịp để tuổi trẻ Hà Tĩnh tiếp nối và phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc và thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc đối với các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc.

 Theo ĐTN