Tập đoàn văn phòng phẩm Thiên Long tiến ra biển rộng

(CTG) Nhắc tới Thiên Long, hầu như trong đầu người tiêu dùng chỉ nghĩ đến bút bi, điều đó cũng không phải là chuyện lạ khi mà tập đoàn này đã ghi dấu ấn quá lớn từ cây bút bi nhỏ xíu.


Tuy nhiên, Thiên Long ngày nay đã là một tập đoàn văn phòng phẩm lớn mạnh với 5 dòng sản phẩm chủ lực, 5 công ty con đem lại doanh thu thuần hơn 1.000 tỉ đồng trong năm 2011. NCĐT đã có cuộc gặp với Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long để tìm hiểu thêm. 

Thưa Tiến sĩ, Thiên Long định hướng trở thành một tập đoàn văn phòng phẩm từ bao giờ và lý do nào khiến công ty có bước mở rộng này?

Từ trước đến nay, trong tâm trí người tiêu dùng, tên gọi Thiên Long luôn gắn với bút bi. Chúng tôi vô cùng tự hào về sản phẩm đậm dấu ấn này của mình và cũng tri ân khách hàng đã nhớ đến Thiên Long. 

Có thể tóm gọn lại, chúng tôi có 4 lý do để phát triển Thiên Long thành tập đoàn văn phòng phẩm vào cuối năm 2007: 

Thứ nhất, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng nhận biết rằng Thiên Long không chỉ có bút bi mà còn nhiều sản phẩm khác phục vụ cho nhiều đối tượng khác nhau. 

Thứ hai, Thiên Long nhận thấy có nhiều đối tượng khách hàng với nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau, 5 dòng sản phẩm này ra đời nhằm phục vụ cho người dùng từ lúc vào lớp mẫu giáo cho đến lúc thành đạt. Đồng thời với mỗi đối tượng tiêu dùng, Thiên Long có các sản phẩm chuyên biệt phục vụ cho nhu cầu thiết yếu của họ, ví dụ: Bút luyện chữ đẹp (nét thanh, nét đậm) cho học sinh cấp 1, bìa hồ sơ cho giới văn phòng, dụng cụ mỹ thuật dành cho nhiều lứa tuổi khác nhau...


Tiếp theo, chúng tôi mong muốn người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng tốt nhất. Tất cả sản phẩm của Thiên Long đều được kiểm chứng chất lượng đạt độ an toàn nhất cho người tiêu dùng và không thua kém bất cứ sản phẩm nào khác từ các nước tiên tiến. 

Và cuối cùng, chúng tôi có một tham vọng tích cực: Đó là khi nói đến văn phòng phẩm ở Việt Nam, Thiên Long sẽ được đại diện để so với bạn bè thế giới, ví dụ: Pilot của Nhật, Crayola của Mỹ,…

Tiến sĩ có thể giới thiệu sơ qua về 5 dòng sản phẩm chủ lực của Thiên Long hiện nay?

Thiên Long, ngoài bút bi, còn có bút viết nói chung, dụng cụ văn phòng, dụng cụ mỹ thuật… với 5 nhãn hiệu là:

• ĐIỂM 10 - Dụng cụ học sinh: Sản phẩm liên quan đến học cụ như bảng, cặp, hồ dán, kéo, thước kẻ, bút luyện chữ, tập tô màu, tập luyện chữ…

• COLOKIT - Dụng cụ mỹ thuật: Sản phẩm liên quan đến mỹ thuật như sáp màu, sáp nặn, màu nước, chì màu,…

• FLEXOFFICE – Dụng cụ văn phòng: Các sản phẩm dùng cho đối tượng văn phòng như file bìa hồ sơ, mực in, băng keo, giấy A4, bút dạ quang, bút lông dầu,…

• TL – Bút viết các loại: Các loại bút bi, bút gel, bút butter gel, bút lông bi,…

• BIZNER – Bút cao cấp cho Doanh nhân bao gồm sản phẩm dành cho quản lý cấp trung, lãnh đạo cấp cao, có giá khá cao, khoảng 150.000- 1.000.000 đồng/cây.

Tỉ lệ đóng góp doanh thu của những nhãn hiệu này trong tập đoàn ra sao, thưa Tiến sĩ?

Bút, viết nói chung hiện là nguồn thu lớn nhất của toàn tập đoàn, chiếm khoảng 60% trên tổng doanh thu thuần. Thiên Long cũng chiếm hơn 70% thị phần bút viết trong nước. Những dòng sản phẩm khác như dụng cụ văn phòng, dụng cụ mỹ thuật cũng dần đang chiếm tỷ lệ đóng góp ngày càng cao trong tổng doanh thu thuần toàn tập đoàn và tăng dần sự có mặt trong chiếc bánh thị phần văn phòng phẩm tại Việt Nam. 

Người ta nói, kinh doanh ngành này là đi lượm bạc cắc, Thiên Long lượm “cắc” thế nào để góp thành “tỉ”?

Đúng là ngành này không phải là ngành “làm giàu sau một đêm”, chúng tôi quan niệm kinh doanh theo kiểu ăn chắc mặc bền. Hơn nữa, kinh doanh những sản phẩm tri thức nhằm phục vụ cho giáo dục và con người như thế này thì đừng nghĩ đến chuyện làm giàu. Thiên Long tâm niệm đặt chất lượng lên hàng đầu để thuyết phục khách hàng ở lại với mình. Cũng chính vì đầu tư vào chất lượng, sản phẩm của Thiên Long mới có thể xuất sang được những thị trường khó tính như châu Âu, châu Mỹ và khắp cả châu Á với sản lượng xuất khẩu chiếm khoảng 15% lượng hàng sản xuất. Và cũng chính nhờ vào sự tín nhiệm của người tiêu dùng trong và ngoài nước đối với sản phẩm Thiên Long nên chúng tôi luôn có cơ hội phát triển và biến bạc “cắc” thành bạc “tỉ”.

Văn hóa công ty của Thiên Long là “Sức mạnh tri thức”, Thiên Long thực hiện văn hóa này như thế nào?

Đó là suy nghĩ, phong cách làm việc và cách hành xử trong nội bộ cũng như đối với bên ngoài phải có văn hóa, phải có tri thức. Chúng tôi tuyển dụng, đào tạo và chọn lọc một đội ngũ nhân sự làm việc trên nền tảng lấy tri thức làm gốc. Môi trường và điều kiện làm việc dành cho mọi người cũng được tạo ra trên nền tảng này. Với đội ngũ nhân sự, môi trường và điều kiện làm việc như vậy, Thiên Long mới có “sức mạnh” để ứng dụng các công nghệ, máy móc thiết bị tiên tiến để tạo ra những sản phẩm mới với những đặc điểm kỹ thuật và tiện ích mang đậm tính sáng tạo và màu sắc của tri thức.  

Đối với cộng đồng, xã hội, Thiên Long cũng đã và đang tham gia vào nhiều hoạt động phục vụ cho sự nghiệp giáo dục với mong muốn mang lại tri thức cho mọi người, vốn là sức mạnh để xây dựng và phát triển một xã hội văn minh và thịnh vượng. Những chương trình Thiên Long thực hiện khá thành công trong nhiều năm qua như Tiếp Sức Mùa Thị, Tư Vấn Mùa Thị, Góp Bút Thiên Long Cùng Bạn Đến Trường, học bổng Lê Văn Tám, Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức, xây trường học… cũng không nằm ngoài những mục tiêu trên

Xin cảm ơn ông!

Sản phẩm Thiên Long có mặt mọi nơi phục vụ cho học tập và làm việc thông qua hệ thống phân phối và điểm bán phủ khắp 63/63 tỉnh thành của hơn 135 nhà phân phối và 45.000 điểm bán, 2 tổng kho tại Miền Nam và Miền Bắc; người tiêu dùng có thể tìm thấy sản phẩm Thiên Long ở bất kì nơi nào tại Việt Nam. Ngoài kênh phân phối truyền thống, Tập Đoàn cũng đã thiết lập và triển khai bán hàng trên kênh thương mại hiện đại như Metro, BigC, Lotte Mart, Maximark, chuỗi nhà sách …, kênh bán hàng cho các doanh nghiệp và bán hàng qua mạng. Ngoài ra, Tập Đoàn Thiên Long còn có chuỗi cửa hàng mang thương hiệu FlexOffice chuyên bán lẻ văn phòng phẩm và cung cấp các dịch vụ kỹ thuật văn phòng đến tận tay người tiêu dùng trên toàn quốc Việt Nam. Tập đoàn thường xuyên tổ chức các khóa huấn luyện cho nhân viên bán hàng quy mô toàn Tập Đoàn và cho từng khu vực nhằm đảm bảo kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp nhất, truyền đạt thông tin đến khách hàng một cách chính xác nhất. Năm 2012 doanh thu Tập Đoàn ước tính khoảng 70 triệu USD. 

Thiên Long tự hào được người tiêu dung bình chọn là vị trí số 1 trong ngành Văn phòng phẩm trong 15 năm liền từ năm 1998 đến 2012 trong chương trình Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao; Đạt giải thưởng Sao Vàng Đất Việt liên tục từ năm 2003 đến 2012; Đạt giải thưởng Chất Lượng Quốc Gia vào năm 2009, 2010 và 2011; Giải thưởng Doanh Nghiệp Xanh năm 2006, 2008 và 2010; Là một trong 50 Thương hiệu Việt Nam Nổi tiếng nhất của năm 2008 và là Thương hiệu nổi tiềng nhất ngành Văn phòng phẩm  tại Việt Nam năm 2011.


CTG