|
- Theo Hiến pháp Myanmar, Luật đầu tư nước ngoài mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày được đăng trên công báo, trước đó Tổng thống Thein Sein đã ký lệnh ban hành luật này vào ngày 2-11. Việc công bố luật đầu tư mới không ảnh hưởng đến các dự án của DN VN đã, đang và sắp triển khai. Theo luật đầu tư mới, thời gian thuê đất là 50+10+10, nhà đầu tư nước ngoài được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng năm năm đầu, còn liên doanh thì tỉ lệ góp vốn sẽ theo thỏa thuận giữa nhà đầu tư nước ngoài và đối tác Myanmar.
|
Hiện có hai dự án của nhà đầu tư VN đã được cấp phép đầu tư chính thức là dự án khai thác đá hoa cương và dự án xây dựng nhà máy dược phẩm. Dự án xây dựng trung tâm thương mại và khách sạn của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng trước khi được cấp phép chính thức.
* Đã có quá nhiều nhà đầu tư nước ngoài xếp hàng chờ đầu tư vào Myanmar, theo ông, DN VN còn nhiều cơ hội?
- Tôi có thể khẳng định là cơ hội còn rất nhiều, hai nước đã ký thỏa thuận ưu tiên 12 lĩnh vực đầu tư nhưng các DN VN phải “đánh” vào những lĩnh vực vốn là thế mạnh của mình, chẳng hạn như đầu tư và kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp, hàng tiêu dùng, vật liệu xây dựng... Điều quan trọng nhất để kinh doanh thành công tại Myanmar là tìm được đối tác phù hợp, vì tính đến thời điểm này, công ty nước ngoài chưa được phép kinh doanh trực tiếp tại Myanmar. Bên cạnh đó, doanh nghiệp VN phải hiểu rõ về thị trường, tập quán kinh doanh của Myanmar để có những kế hoạch, bước đi tiếp cận thị trường Myanmar phù hợp, hiệu quả.
Myanmar rất xem trọng tinh thần thượng tôn pháp luật, do đó các nhà đầu tư cần phải hiểu rõ những ưu đãi dành cho các nhà đầu tư nước ngoài được quy định đầy đủ trong Luật đầu tư.
* Theo ông, hàng VN xuất khẩu nên đi theo đường nào thì thuận tiện?
- Đối với hàng khổ lớn, cồng kềnh thì đường biển là phương tiện vận chuyển phù hợp. Hàng nhỏ gọn có thể xách tay hoặc chuyển bằng đường hàng không. Một trở ngại lớn là chi phí vận chuyển từ VN sang Myanmar khá cao so với hàng từ Thái Lan hay Trung Quốc, do đó nếu các DN VN có thể kết hợp với nhau để chia sẻ chi phí vận chuyển thì sẽ hiệu quả hơn.
40 tỉ USD đổ vào Myanmar |
Theo Tuổi Trẻ