Tháng Thanh niên 2022: Dấu ấn sáng tạo, dấn thân và cống hiến

(CTG) Tháng Thanh niên năm 2022 tiếp tục để lại dấu ấn tốt đẹp trong xã hội với hình ảnh áo xanh thanh niên tình nguyện xung kích, sáng tạo, dấn thân đảm nhận việc mới, việc khó thực hiện hàng loạt công trình, phần việc ý nghĩa thiết thực cho cộng đồng.

 

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022
[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 1

Chương trình đối thoại giữa Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn với đoàn viên, thanh niên, thiếu nhi trong và ngoài nước với chủ đề "Khát vọng cống hiến, lẽ sống thanh niên", diễn ra ngày 25/3. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm của Tháng Thanh niên năm 2022.

Tại chương trình đối thoại, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đã chia sẻ, giải đáp nhiều vấn đề được các bạn trẻ quan tâm, đặt câu hỏi, như: Những giải pháp để hỗ trợ đoàn viên thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp, nghiên cứu khoa học, sáng tạo; khơi dậy tinh thần khát vọng cống hiến của thanh niên Việt Nam ở nước ngoài; định hướng nghề nghiệp; hỗ trợ trí thức trẻ tình nguyện nhận nhiệm vụ tại các khu vực khó khăn; giáo dục lý tưởng cách mạng và phát huy thế hệ "Gen Z", phát huy thanh niên trong giữ gìn và phát triển giá trị truyền thống, văn hóa Việt Nam…

Diễn ra trong 2,5 giờ đồng hồ, chương trình đối thoại đạt được những con số kỷ lục.

Chương trình đối thoại kết nối tới 11.300 điểm cầu trực tiếp trong và ngoài nước, trong đó, có 18 điểm cầu quốc tế tại các tổ chức Đoàn, Hội ở nước ngoài; thu hút hơn 1,3 triệu đoàn viên theo dõi; tổng số lượt tương tác và tiếp cận qua livestream là gần 9,6 triệu lượt tương tác; hơn 3.000 câu hỏi được gửi tới buổi đối thoại.

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 2

Tại buổi đối thoại, chia sẻ về khát vọng của mình, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho biết, năm 18 - 20 tuổi, ước mơ của anh là học ngành Vật lý địa cầu. Còn bây giờ, khi đang là thủ lĩnh thanh niên Việt Nam, anh Tuấn cũng có khát vọng giống như bao bạn trẻ khác là được đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho đất nước. Anh Tuấn quan niệm rằng, để thực hiện khát vọng cống hiến cho đất nước, mình phải cố gắng làm việc, hoàn thiện mình mỗi ngày; ngày hôm nay mình phải làm việc tốt hơn ngày hôm qua, ngày mai phải làm việc tốt hơn ngày hôm nay. “Tôi cho rằng, các bạn trẻ đừng suy nghĩ, mình làm phải làm chức to, làm những công việc thật lớn lao mới là đóng góp cho đất nước mà ngay trong công việc hằng ngày, mình hãy cố gắng sáng tạo, tìm tòi nghiên cứu để hoàn thành công việc đó một cách tốt nhất thì cũng là đang góp phần đóng góp cho xã hội, dựng xây đất nước”, anh Tuấn nhắn nhủ bạn trẻ.

Anh Tuấn cũng cho rằng, khát vọng ở từng lứa tuổi tuy khác nhau, song đã là con dân đất Việt, ai cũng có khát vọng, mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho Tổ quốc. Từ khát vọng cống hiến, mỗi người sẽ tìm ra cách làm cho mình trưởng thành hơn, mạnh khoẻ hơn để từ đó đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng, tạo ra dòng chảy chung, góp phần hiện thực hoá “khát vọng hùng cường” vào năm 2045.

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 3
[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 4

Ngày 1/3, T.Ư Đoàn phát động Tháng Thanh niên năm 2022 với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Sau một tháng triển khai, tuổi trẻ cả nước đã phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo thực hiện hàng loạt công trình, phần việc mang dấu ấn đậm nét.

Phát biểu tại lễ khởi động Tháng Thanh niên 2022, anh Nguyễn Anh Tuấn cho biết, Tháng Thanh niên năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, diễn ra trong năm thứ hai triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nỗ lực thích ứng với dịch bệnh COVID-19, vừa phòng dịch, vừa khôi phục và phát triển kinh tế. Đặc biệt, đây là năm diễn ra Đại hội Đoàn các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Vì vậy, Ban Bí thư T.Ư Đoàn lựa chọn chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”, nhằm phát huy mạnh mẽ phẩm chất này của thanh niên, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng của thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc, chung sức cùng cộng đồng.

Bốn nhóm nội dung được các cấp bộ Đoàn triển khai trong Tháng Thanh niên 2022, gồm: Tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của tuổi trẻ Việt Nam và Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; tổ chức các hoạt động phát huy tinh thần sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng của thanh niên; tổ chức các hoạt động đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp, hội nhập quốc tế và chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi; xây dựng Đoàn vững mạnh, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 6

Ngày 3/3, chương trình “Tháng Ba biên giới” năm 2022 cấp Trung ương diễn ra đồng loạt tại 3 địa điểm, gồm: Cột mốc biên giới số 405 biên giới Việt - Lào (xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An); Cột cờ Lũng Pô (xã A Mú Sung, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) và Tây Ninh.

Phát biểu trong lễ phát động “Tháng Ba biên giới” tại cột mốc biên giới số 405 biên giới Việt - Lào, anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam, cho biết: “Tháng Ba biên giới” là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng, thể hiện tự hào truyền thống vinh quang Bộ đội Biên phòng, tri ân sự đóng góp thầm lặng, cao cả, kiên cường, bất khuất, mưu trí, dũng cảm của lực lượng biên phòng. Từ đó giáo dục lòng yêu nước, tình yêu chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của quốc gia, lòng kiên trung, ý chí quật cường vượt khó của lực lượng biên phòng, để mỗi bạn trẻ được tiếp thêm động lực, niềm tin, ý chí cố gắng rèn luyện đóng góp nhiều hơn trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tổng các công trình, phần việc thanh niên được trao tặng trong chương trình “Tháng Ba biên giới” cấp Trung ương tại 3 tỉnh Nghệ An, Lào Cai, Tây Ninh trị giá hơn 4,7 tỷ đồng.

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 7

Trong Tháng Thanh niên năm 2022, T.Ư Đoàn đã phát động triển khai đồng loạt 2 hoạt động cao điểm là Ngày cao điểm tình nguyện chung tay xây dựng nông thôn mới (diễn ra ngày 13/3) và Ngày Chủ nhật xanh (diễn ra ngày 20/3), thu hút hàng triệu lượt thanh niên trên khắp mọi miền đất nước cùng hành động.

Ngày cao điểm chung tay xây dựng nông thôn mới đồng loạt diễn ra cả nước, trong đó, T.Ư Đoàn triển khai cấp T.Ư tại 4 tỉnh: Sơn La, Thái Bình, Quảng Ngãi, Long An. Tại 4 tỉnh này, T.Ư Đoàn, hỗ trợ 2 mô hình bảo vệ môi trường trị giá 200 triệu đồng; 80 bồn nước Sơn Hà trị giá 220 triệu đồng; 4 mô hình “Vườn Đoàn” trị giá 200 triệu đồng; 4 sàn nông sản trong vũ trụ ảo Metasquare trị giá 160 triệu đồng; 400 túi an sinh trị giá 100 triệu đồng; 1 “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” trị giá 80 triệu đồng.

Tháng Thanh niên năm 2022 đã có 18.654 công trình thanh niên các cấp được triển khai thực hiện với giá trị thực hiện gần 1.100 tỷ đồng.

Trong ngày 13/3, thanh niên cả nước xây dựng 85 km đường giao thông nông thôn từ nguồn xã hội hóa; làm mới 22 cầu nông thôn; xây dựng 85 sân chơi thiếu nhi; trồng hoa ven đường với chiều dài 170 km...

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 9

Cả nước có gần 571.000 thanh thiếu nhi được tư vấn hướng nghiệp, hơn 95.000 thanh niên được giới thiệu việc làm, trong đó hơn 31.000 thanh niên có việc làm ổn định sau khi được giới thiệu. Năm 2022, lần đầu tiên Diễn đàn chính sách quốc gia đối với Thanh niên được tổ chức trong Tháng Thanh niên với chủ đề "Đào tạo nghề cho thanh niên". Đây là diễn đàn mở màn cho chủ trương tổ chức các diễn đàn chính sách quốc gia về thanh niên hằng năm của Chính phủ, Quốc hội.

Các hoạt động an sinh xã hội được các cấp bộ Đoàn đặc biệt quan tâm, huy động nguồn lực xã hội để triển khai thực hiện gắn với việc chăm lo, hỗ trợ cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội; hỗ trợ thanh thiếu nhi yếu thế, người già neo đơn; tiếp sức đến trường, tiếp sức người bệnh, chăm sóc sức khỏe cộng đồng; duy trì các đội thanh niên tình nguyện tham gia phòng, chống dịch, bệnh...

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 81.000 người dân, vận động hiến máu tình nguyện được gần 58.000 đơn vị máu; sửa chữa, xây dựng mới 125 nhà nhân ái với số tiền trên 6,7 tỷ đồng; hỗ trợ học bổng cho hơn 44.500 học sinh, sinh viên nghèo vượt khó với tổng trị giá trên 32,98 tỷ đồng.

Các cấp bộ Đoàn đã tổ chức kết nạp hơn 273.000 đoàn viên mới; giới thiệu gần 38.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp với 7.436 đồng chí vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam.

Hoạt động tham gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 được các cấp bộ Đoàn tiếp tục triển khai hiệu quả gắn với việc triển khai các nhóm zalo là các cán bộ y tế, cán bộ đoàn để tạo kênh thông tin tiếp cận, hỗ trợ, giúp đỡ bệnh nhân COVID-19; triển khai các đội thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ tại các trạm y tế, các cơ sở, địa điểm tiêm vắc xin phòng COVID-19...

Trước bối cảnh số ca mắc COVID-19 tăng nhanh tại các địa phương, các cấp bộ Đoàn đã triển khai đội hình tình nguyện hỗ trợ điều trị bệnh nhân mắc COVID-19 tại nhà với gần 61.000 đoàn viên, thanh niên tham gia, qua đó, hỗ trợ điều trị, hỗ trợ tiếp cận y tế cho gần180.000 bệnh nhân COVID-19 là người dân có hoàn cảnh khó khăn, người già, người có diễn biến bệnh tăng nặng.

Các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc huy động các nguồn lực xã hội hóa với hơn 47 tỷ đồng bằng vật phẩm và 40,369 tỷ đồng tiền mặt để tham gia phòng chống dịch COVID-19.

Tháng Thanh niên năm 2022, đoàn viên, thanh niên trong cả nước đã đề xuất được gần 248.000 ý tưởng, sáng kiến.

[Longform]Dấu ấn Tháng Thanh niên 2022 ảnh 11

Tháng Thanh niên năm 2022 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai mạnh mẽ, sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và các tầng lớp nhân dân, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, xã hội. Các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2022 được các cấp bộ Đoàn tổ chức đa dạng về nội dung, phong phú về hình thức; tập trung hướng về cơ sở, trực tiếp góp phần giải quyết những nhu cầu thực tiễn của địa phương, đơn vị.

Tháng Thanh niên tiếp tục ghi dấu ấn đậm nét trong công thực sự là cơ hội để tuổi trẻ cả nước thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến, ghi dấu ấn với những công trình, phần việc thanh niên vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, được rèn luyện và trải nghiệm thực tiễn sinh động; qua đó, góp phần hình thành lớp thanh niên giàu lòng nhân ái, có bản lĩnh, trí tuệ, sáng tạo, có sức khoẻ, có kỹ năng thực hành xã hội đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết Tháng Thanh niên năm 2022, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn đánh giá Tháng Thanh niên đã diễn ra thành công, hoàn thành các mục tiêu đề ra và đạt nhiều kết quả nên đáng tự hào. Trong đó, có một số điểm mới như: Thành lập tổ chức Đoàn trong chung cư, đô thị mới; số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng kết nạp tăng; nhiều chỉ tiêu khó đã được thực hiện như chương trình "Tháng Ba biên giới", thu hút đông đảo các lực lượng tham gia. Nhiều tuyến công việc mới liên quan đến an ninh trật tự, đối ngoại, chuyển đổi số... cũng đã được thực hiện tốt.

Theo anh Tuấn, Tháng Thanh niên năm 2022 rất đặc biệt với màu sắc và sự tham gia của các đối tượng rất rõ nét như các hội thành viên: Hội Thầy thuốc trẻ, CLB Văn nghệ sĩ trẻ, tổ chức Đội, Hội Sinh viên Việt Nam... Tuy nhiên, anh Tuấn cho rằng, vẫn còn có sự rập khuôn, thiếu sự sáng tạo của các cấp Đoàn, Hội, Đội do làm theo thói quen, đi theo lối mòn. “Thanh niên và xã hội đòi hỏi chúng ta làm nhiều hơn như thế, phải sáng tạo mới để lại dấu ấn cho xã hội”, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn nói.

 

Theo TP