Tháng Thanh niên và những hoạt động hướng về đồng bào vùng cao Nghệ An

(CTG) Tháng Ba, hòa chung nhịp đập con tim cùng tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Nghệ An đã ghi dấu chân mình trên những nẻo đường tình nguyện hướng về mảnh đất 11 huyện miền núi còn nhiều khó nhọc.

Đã có những giọt mồ hôi rơi, đã có những gian nan, vất vả, nhưng kết quả nhận lại là niềm vui, hạnh phúc và sự tin yêu đến từ bà con dân bản. Hàng trăm công trình thanh niên đã được triển khai trong tháng vừa qua là minh chứng sống động cho lòng nhiệt huyết và sức trẻ của đoàn viên, thanh niên Nghệ An trong chặng đường xây dựng quê hương, đất nước.

Đoàn viên, thanh niên huyện Tương Dương hỗ trợ vận chuyển nguyên, vật liệu để giúp các hộ dân khó khăn ở bản Văng Môn (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương) xây dựng nhà.

Nằm dưới chân đồi Pù Nóng Chạng, bản Văng Môn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương là nơi sinh sống của 79 hộ bà con đồng bào dân tộc Thái. Những ngày qua, bà con nơi đây ai cũng vui mừng cho các anh Huông Văn Dần (sinh năm 1974), Huông Văn Mùi (sinh năm 1979) và Huông Văn Thuỷ (sinh năm 1989) bởi từ nay, họ đã có một mái nhà khang trang, vững chãi cho riêng mình.

Không giấu được niềm phấn khởi, trưởng bản Hà Văn Nghệ cho biết, dưới sự hỗ trợ của Bộ Công an và Công an tỉnh, 3 hộ khó khăn nhất của bản làng đã được trao tặng ba ngôi nhà cấp bốn. Đồng hành và đóng vai trò nòng cốt cùng với cấp ủy, chính quyền và các hộ dân trong quá trình xây dựng các công trình này là 50 đoàn viên, thanh niên của xã.

Đoàn viên, thanh niên xã Tam Hợp hỗ trợ làm móng nhà cho các hộ dân khó khăn.

Bởi đặc thù vị trí xây nhà nằm ở lưng chừng đồi, cách đường giao thông gần 50m nên việc vận chuyển vật liệu xây nhà vô cùng vất vả. Đường vào lại là những lối mòn nhỏ hẹp chỉ đủ cho các loại xe kéo đi lên, vậy nhưng, với sự quyết tâm cao, lực lượng đoàn viên thanh niên đã phối hợp với người dân vận chuyển hơn 4 tấn xi măng, 12 khối cát sỏi và hàng tấn nguyên vật liệu khác. Những giọt mồ hôi ướt đầm lưng áo, nhưng thành quả mang lại là niềm vui, hạnh phúc cho những gia đình khó khăn. Và rồi, ngày hôm qua, những ngôi nhà đã được khánh thành, trở thành mái ấm an cư lạc nghiệp cho các gia đình.

Bước sang ngưỡng tuổi 50 nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên anh Huông Văn Dần thấy vui đến vậy. Nhìn màu áo xanh tình nguyện nỗ lực vì gia đình của mình và chung vui khi ngôi nhà đã cất nóc thành công, anh vô cùng cảm động. Đây là nguồn động viên lớn để bản thân anh và các con vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Những ngôi nhà sau khi hoàn thành của 3 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn tại bản Văng Môn, xã Tam Hợp, huyện Tương Dương.

Niềm vui của người dân còn được tiếp nối trên nhiều bản làng của mảnh đất Tương Dương khi các bạn trẻ đã đồng hành cùng bà con Khơ Mú ở bản Xốp Kha (xã Yên Hòa) bê tông hóa hàng trăm mét đường giao thông nội bản. Tiếp đến là 4 điểm vui chơi cho các em thiếu nhi tại các bản làng biên giới thuộc xã Nhôn Mai, Mai Sơn, Yên Tĩnh… Lòng nhiệt huyết của các em đã giúp cho những bản làng khó khăn có thêm nhiều niềm vui ý nghĩa, bà con cũng vì thế mà đặt lòng tin vào những thế hệ tương lai.

Bên cạnh hỗ trợ kiến thiết cơ sở hạ tầng, tại những mảnh đất sơn cùng thủy tận, lực lượng đoàn viên, thanh niên cũng luôn đồng hành để chăm lo sức khỏe cho bà con nhân dân.

Huyện đoàn Anh Sơn tổ chức chương trình khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 200 người dân đồng bào dân tộc Thái tại bản Vều 3, xã Phúc Sơn.

Có mặt tại bản Vều 3 (xã Phúc Sơn, huyện Anh Sơn) mới cảm nhận được hết không khí hân hoan của hơn 200 bà con khi được đội các y, bác sỹ trẻ trên địa bàn cùng Huyện đoàn và chính quyền địa phương phối hợp tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí.

Vui vẻ cầm túi thuốc trên tay, bà Tô Thị Cường (sinh năm 1960) chia sẻ, bà là người con của mảnh đất Hà Tĩnh. Sau nhiều vất vả, bôn ba, vào năm 1980 bà lập gia đình và sinh sống tại bản Vều 3. Vì hoàn cảnh khó khăn và địa hình cách trở, bà không có điều kiện để chăm sóc sức khỏe cho mình. Giờ đây, được chẩn đoán bệnh và cấp thuốc miễn phí, bà thấy an tâm vô cùng.

Đã có hàng trăm suất quà tới những người già khó khăn trên địa bàn miền núi của tỉnh.

Nhìn trên bình diện toàn tỉnh, tại địa bàn 11 huyện miền núi, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức các hoạt tư vấn sức khỏe, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho hàng nghìn người dân. Cùng đó, toàn tỉnh đã tặng gần 1.000 suất quà cho người nghèo, gia đình chính sách, thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn tổng trị giá khoảng gần 1 tỷ đồng.

Anh Ngô Văn Cương - Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Đoàn và Bí thư Tỉnh Đoàn Nghệ An Lê Văn Lương triển khai chương trình đổi phế liệu lấy cây xanh trong ngày "Chủ nhật xanh" toàn quốc tại Nghệ An.

Trong 3 tuần của Tháng Thanh niên, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xoá gần 150 điểm đen rác thải để cải tạo diện mạo nhiều vùng quê.

Hơn 24.000 đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã tham gia các hoạt động tình nguyện, trong đó chiếm một phần không nhỏ đến đến từ các địa bàn miền núi để góp sức trẻ tu sửa, kiến thiết hàng chục km đường giao thông, xây dựng các ngôi nhà nhân ái và hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp. Tất cả những điều đó đã tô thắm thêm màu áo xanh của tuổi trẻ Nghệ An trên những chặng đường đổi thay nơi bản làng gian khó.

Thanh Quỳnh
Tỉnh Đoàn Nghệ An