Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao

(CTG) Với chủ đề “Thanh niên với khởi nghiệp, xây dựng thành phố thông minh Bình Dương”, ngày 29/3, hơn 300 thanh niên đang hoạt động trong nhiều lĩnh vực đại diện gần 1 triệu đoàn viên, thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã có buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh này.

Tại buổi đối thoại này, đoàn viên, thanh niên đã đưa ra ý kiến, nguyện vọng, đề xuất với Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương về chính sách, định hướng cho học sinh, sinh viên, người lao động trong việc chọn những ngành, nghề phù hợp với xu thế cách mạng công nghiệp 4.0. Thanh niên Bình Dương đề xuất chiến lược, kế hoạch đổi mới sáng tạo, đào tạo nguồn nhân lực phù hợp.

Theo anh Đặng Xuân Lợi, cán bộ Thành Đoàn Thuận An, hiện nay việc đào tạo nghề cho thanh niên đang được đẩy mạnh, là xu thế được thanh niên lựa chọn thay cho việc theo học tại các trường đại học, cao đẳng. Anh Lợi mong mỏi các ngành chức năng có những hỗ trợ đối với thanh niên theo học nghề và đối với doanh nghiệp đào tạo nghề.

Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh (bìa phải) và Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Dương Trần Thị Diễm Trinh tại buổi đối thoại.

Anh Nguyễn Lê Thanh Mai - Phó Bí thư Đoàn phường Phú Tân (TP Thủ Dầu Một) chia sẻ, thời gian qua, mô hình khởi nghiệp, lập nghiệp của đoàn viên, thanh niên phát triển ngày càng sâu rộng. Đã có một số mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ bước đầu đem lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, nút thắt quan trọng đối với các bạn trẻ trong quá trình khởi nghiệp là nguồn vốn.

 
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt - Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ TP Thuận An đặt vấn đề, hiện nay, một số lực lượng lao động trẻ có trình độ cao của tỉnh thường đến TPHCM để tìm kiếm cơ hội phát triển và cống hiến. Nhiều sinh viên ra trường chỉ muốn bám trụ ở lại các thành phố lớn, chấp nhận làm trái nghề đã được đào tạo. Vậy, tỉnh nhà có cơ chế, chính sách như thế nào trong giải quyết việc làm cho thanh niên, đặc biệt những chính sách để thu hút nguồn lao động chất lượng cao về làm việc tại quê hương cũng như thu hút sinh viên sau khi tốt nghiệp trở về làm việc tại địa phương?
Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao ảnh 2

Tại buổi đối thoại, thanh niên Bình Dương quan tâm đến vấn đề khởi nghiệp.

Ông Võ Văn Minh – Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, tình hình kinh tế - xã hội địa phương phát triển bền vững, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của khu vực Đông Nam bộ và cả nước.

Theo ông Minh, số lượng thanh niên chiếm 50% dân số toàn tỉnh Bình Dương. Công tác giáo dục bồi dưỡng, chăm lo cho thanh niên luôn được tỉnh Bình Dương quan tâm, tạo điều kiện để thanh niên phát huy hết khả năng của mình nhằm tạo nguồn lực cho xã hội, giúp thanh niên xác định đúng ước mơ, mục tiêu để khởi nghiệp.

Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao ảnh 3

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh đối thoại với thanh niên.

"Để tạo ra nguồn lực chất lượng cao trong thời đại công nghiệp 4.0, địa phương đặc biệt quan tâm nâng cao công tác định hướng nghề nghiệp cho đoàn viên, thanh niên ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, tăng cường hiệu quả hoạt động của các trường học, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp. Bình Dương tạo điều kiện để các doanh nghiệp mở các lớp đào tạo bồi dưỡng nâng cao tay nghề cho thanh niên công nhân, nhất là việc tiếp cận công nghệ", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết.
Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao ảnh 4
 
Thanh niên Bình Dương mong muốn địa phương có chính sách hút lao động trẻ chất lượng cao ảnh 5

Thanh niên Bình Dương tham gia buổi đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Dương đề nghị các đơn vị, địa phương phải quan tâm tạo mọi điều kiện để thanh niên tỉnh nhà phát triển, thông qua những chính sách hỗ trợ kịp thời.

Tại buổi đối thoại, ông Võ Văn Minh thông tin đến thanh niên tỉnh nhà về chính sách thu hút nhân lực trong thời gian qua. Theo đó, Bình Dương cử thanh niên đi đào tạo theo địa chỉ miễn phí; mở trung tâm sáng kiến cộng đồng, quỹ khởi nghiệp… để giúp thanh niên học tập, phát triển nghề nghiệp.

Theo TP