Thanh niên Gia Lai đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện

(CTG) Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”, những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam tỉnh đã không ngừng đổi mới nội dung, hình thức hoạt động cho phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương để mở rộng mặt trận đoàn kết thanh niên. Qua đó, phát huy sức trẻ thực hiện hàng ngàn công trình, phần việc ý nghĩa.

 

“Tôi yêu Tổ quốc tôi”

Đây là một phong trào lớn của Hội LHTN Việt Nam nhằm cổ vũ thanh niên thi đua rèn luyện, cống hiến và sống có trách nhiệm. Tại tỉnh ta, hoạt động tình nguyện vì cộng đồng đã được các cấp Hội triển khai theo hướng đa dạng về nội dung, nâng cao về chất lượng. Đó là chương trình “Tình nguyện mùa đông”, “Xuân tình nguyện”, “Tháng ba biên giới” hay chiến dịch thanh niên tình nguyện hè... Mỗi đợt tình nguyện như thế, điểm đến luôn là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn của tỉnh. Thành phần của đoàn tình nguyện thường có những y-bác sĩ để khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân; thanh niên giỏi nông nghiệp để hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng cho người dân...

Các bác sĩ Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh khám bệnh cho người dân xã Hà Ra (huyện Mang Yang). Ảnh: P.L

Là đơn vị tham gia tích cực các hoạt động do Hội LHTN Việt Nam tỉnh tổ chức, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ tỉnh với gần 300 thành viên ngày càng khẳng định vai trò trong công tác đoàn kết, tập hợp lực lượng y-bác sĩ trẻ, tâm huyết. Chị Dương Thị Hoài Thanh-Chủ nhiệm CLB-cho hay: Trung bình mỗi năm, CLB tham gia khoảng 10 chuyến tình nguyện về vùng khó. Mỗi chuyến đi là một trải nghiệm để các y-bác sĩ trẻ hiểu thêm về cuộc sống người dân và thông cảm, sẻ chia. “Qua đó, chúng tôi càng ý thức trách nhiệm của mình, từ đó không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn và tích cực tham gia các hoạt động tình nguyện”-chị Thanh tâm sự.

Bằng nhiều cách khác nhau, các CLB, đội, nhóm tình nguyện cũng đã trao tặng hàng ngàn phần quà thiết thực cho người dân. Điển hình như nhóm Tuổi trẻ Đak Đoa (huyện Đak Đoa), CLB Thanh niên tình nguyện xã Ia Sol (huyện Phú Thiện), nhóm Thanh niên Chư Pah (huyện Chư Pah), đội Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng phường Cheo Reo (thị xã Ayun Pa), CLB Ước mơ xanh (huyện Ia Grai)… Dù mới đi vào hoạt động được gần 2 năm nhưng với các hoạt động gây quỹ như bán hoa, làm móc khóa, hái cà phê…, đồng thời phối hợp với các tổ chức thiện nguyện trong và ngoài tỉnh, CLB Ước mơ xanh đã trao tặng hơn 1.000 phần quà cho người dân trên địa bàn huyện. Anh Nguyễn Như Quang-Chủ nhiệm CLB-chia sẻ: “Những phần quà mà CLB trao tặng dù giá trị vật chất không quá lớn nhưng đã đem đến niềm vui cho bà con. Nhìn nét mặt rạng rỡ của người dân, các thành viên CLB càng có động lực để tổ chức nhiều hoạt động trong thời gian tới”.

Thanh niên toàn tỉnh cũng luôn sẵn sàng tham gia các chương trình do Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh phát động như ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”, Hành trình đỏ, chiến dịch Những giọt máu hồng hè... Qua đó, đã vận động 51.135 hội viên, thanh niên đăng ký tham gia hiến máu tình nguyện và thu được 44.377 đơn vị máu an toàn, bổ sung nguồn máu cho các cơ sở y tế.

Đồng hành cùng thanh niên

Các hoạt động động viên, cổ vũ, đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng được các cấp Hội quan tâm, chú trọng. Nhiều chương trình khởi nghiệp được tổ chức, trong đó, “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” là một cuộc thi lớn được Hội LHTN Việt Nam tỉnh duy trì tổ chức từ năm 2017 đến nay. Qua đó đã có 85 dự án, ý tưởng khởi nghiệp tham gia cuộc thi được Ban tổ chức khen thưởng. Tiêu biểu như anh Nguyễn Văn Hòa-thanh niên xã Đak Hlơ (huyện Kbang) với mô hình nuôi trùn quế; anh Phạm Thăng Bằng (TP. Pleiku) với mô hình trồng hoa lan phát triển dịch vụ du lịch; chị Nguyễn Thị Kim Anh ( TP. Pleiku) với chuỗi sản phẩm thiên nhiên sản xuất theo mô hình khép kín; anh Thiều Trung Thành (huyện Đak Pơ) với mô hình trồng chuối cấy mô… Chị Kim Anh cho hay, cuộc thi “Ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp” được tổ chức 3 năm thì có 2 năm chị nộp dự án tham gia. “Khi tham gia cuộc thi, tôi nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ Ban Giám khảo để đưa dự án của mình đi đúng hướng, đồng thời được gặp gỡ nhiều doanh nghiệp để học hỏi và giới thiệu sản phẩm của mình”-chị Kim Anh chia sẻ.

Hội LHTN Việt Nam các cấp cũng đã phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức hướng nghiệp và dạy nghề cho 99.281 thanh niên, giới thiệu việc làm cho 29.800 thanh niên; phối hợp tổ chức 355 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tư vấn trồng trọt, chăn nuôi cho 78.050 lượt hội viên, thanh niên và nhân dân.

Bên cạnh hoạt động đồng hành với phát triển kinh tế, tổ chức Hội các cấp cũng luôn dành sự quan tâm đến các thanh niên yếu thế, thanh niên vừa chấp hành xong án phạt tù… Hiện các tổ chức Hội các cấp đang duy trì hiệu quả hoạt động của 187 CLB, đội, nhóm “Thắp sáng niềm tin”. Trên cơ sở danh sách 1.176 phạm nhân trong độ tuổi thanh niên đã chấp hành xong án phạt tù, các cấp Hội đã tổ chức thăm hỏi, động viên, tiếp tục giáo dục, giúp đỡ sớm tái hòa nhập cộng đồng, không tái phạm tội. Kết quả, các cấp Hội đã giúp đỡ, hỗ trợ, cảm hóa 1.461 thanh niên chậm tiến, thanh niên chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương sinh sống, làm ăn; tư vấn, giới thiệu việc làm cho 431 lượt thanh niên hoàn lương, trong đó 205 người đã có việc làm ổn định.

Theo Báo Gia Lai