Dáng người tầm thước, chất giọng trầm ấm, anh lôi cuốn người đối diện bởi cách nói chuyện điềm đạm và những triết lý sâu sắc mà anh đúc kết từ hơn 20 năm bôn ba trên thương trường. Mở đầu câu chuyện với Doanh nhân, anh kể về 10 năm trước, khi bắt đầu khởi nghiệp: ban đầu Giấy Sài Gòn chỉ là một cơ sở sản xuất giấy với 1 máy xeo giấy và 20 công nhân.
Hiện tại, sản phẩm giấy Sài Gòn rất đa dạng, gồm có 2 nhóm sản phẩm chính là giấy công nghiệp (giấy Duplex, giấy Test liner, giấy Medium) và giấy tiêu dùng (giấy cuộn vệ sinh, khăn hộp, khăn tay, khăn ăn, khăn giấy các loại, và ly giấy).
Thị trường giấy lúc ấy thực sự là một vùng trời mênh mông nhưng lập nghiệp bao giờ cũng nhiều khó khăn. Cũng may, trời không phụ sự cần cù, chịu thương chịu khó, chịu học và “chịu” đầu tư nên qua mỗi năm tốc độ phát triển của Giấy Sài Gòn tăng nhanh chóng, từ 100%/năm lên đến 200% rồi 300%/năm.
Cho đến nay, Hiệp Hội Giấy đã nhận định Giấy Sài Gòn là doanh nghiệp tư nhân phát triển nhanh nhất trong ngành Giấy Việt Nam với tổng vốn đầu tư lến đến 500 tỷ đồng. Đồng thời cũng là một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam xuất khẩu giấy công nghiệp ra thị trường nước ngoài.
![]() |
Nhà máy Giấy Mỹ Xuân |
“Tôi chẳng có bí quyết gì to tát!”
“Tôi chẳng có bí quyết gì to tát!” – anh Cao Tiến Vị đã nói vậy khi kể về hệ thống phân phối sản phẩm chuyên nghiệp, trải rộng và chiến lược thu hút nhân tài đặc sắc của công ty mà anh đã tạo dựng.
Trong cuộc sống và công việc anh luôn cố gắng hành xử theo lời các cụ ta từ xưa đã dạy: ‘Biết người biết ta trăm trận trăm thắng’. Và có lẽ, tâm niệm sống bằng sự chân tình, hài hoà, làm sao để mọi người đều thắng đã giúp anh có nhiều bạn bè, đối tác tin cậy và những đồng nghiệp gắn bó bền chặt với mình. Anh Cao Tiến Vị niềm nở chia sẻ thành công từ bí quyết "đắc nhân tâm"
Trong khi các DN đang lo lắng cho hiện tượng chảy máu chất xám của DN mình thì Cao Tiến Vị lại có thể thu hút rất nhiều GĐ điều hành của các tập đoàn nước ngoài kể cả các chuyên gia kỹ thuật người nước ngoài về đầu quân cho DN mình.
Anh chia sẻ bí quyết “đắc nhân tâm” của mình: “Giấy Sài Gòn hiện có rất nhiều vị GĐ, trưởng, phó phòng đã từng giữ vị trí trọng trách tại nhiều tập đoàn lớn của các quốc gia. Việc họ “chịu” về làm việc với tôi chứng tỏ rằng mức thu nhập chưa phải là điều tạo nên sự hấp dẫn của một công việc mà điều quan trọng số một là môi trường làm việc tốt. Họ đã nhận ra mình được trân trọng, có đất dụng võ, có điều kiện học hỏi, phát huy khả năng và có cơ hội thăng tiến khi làm việc ở Giấy Sài Gòn. Tôi hiểu điều đó và đang ngày càng cố gắng xây dựng văn hoá DN ngày một hoàn thiện hơn. Điều đó thể hiện trước hết qua việc chăm lo chu đáo cho đời sống của CBCNV. Chẳng hạn, công ty đang đầu tư xây dựng chung cư, nhà trẻ và khu y tế dành cho người lao động tại Khu Công nghiệp Mỹ Xuân A Tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, ngay bên cạnh khu Nhà máy để cho CBCNV ổn định chỗ ở, an tâm làm việc. Công ty ưu tiên hoá giá bán cho CBCNV có thu nhập thấp, có quá trình công tác tốt để ổn định cuộc sống và làm việc lâu dài cùng Công ty”.
Một sản phẩm được người tiêu dùng chấp nhận trước hết phải là một sản phẩm chất lượng tốt. Giấy Sài Gòn cũng không là một ngoại lệ. Bên cạnh đó, công ty đã thành công nhờ vào việc xây dựng được một hệ thống phân phối chuyên nghiệp, hiệu quả bậc nhất trong ngành giấy.
Ngoài kênh phân phối chính thông qua hơn 100 nhà phân phối truyền thống, các siêu thị lớn, hệ thống nhà sách, cửa hàng tự chọn ở các tỉnh thành, Giấy Sài Gòn cũng mở rộng thị trường hiệu quả bằng kênh tiêu thụ trực tiếp tới các khu chế xuất, khu công nghiệp, xí nghiệp, văn phòng, công ty, bệnh viện, các cơ sở chăm sóc y tế, trường học, khách sạn, nhà hàng, và các cơ sở cung ứng dịch vụ.
Đối với ngành hàng giấy công nghiệp, cho đến nay, hầu như tất cả các công ty bao bì lớn của Việt Nam đều là khách hàng của Công ty Giấy Sài Gòn, như: Việt Long, Alcamax, Tân Á, Vinh Xuân, Orna Paper, Việt Trung, Bao Bì Biên Hòa, Dầu Thực Vật, Vina Shin Lung, Jin Jih Chung, Đồng Lợi, Minh Phú, Dong Yang, Vạn Thành…
“Tôi mong sự bình an”
Đó là điều ước duy nhất mà vị Doanh nhân có hơn 20 năm bôn ba thương trường tâm niệm vào lúc này.
Anh nói: “Trong 10 chuyện của doanh nhân thì chuyện vui chỉ có 2 còn chuyện bực mình tới 8. Để có 2 niềm vui thì phải trải qua 8 việc không thoải mái. Nhưng đứng trước trách nhiệm với đời sống của hơn 1300 công nhân và hơn 100 nhà phân phối cùng gia đình họ, đứng trước trách nhiệm giữ gìn và phát huy thương hiệu của DN thì nhiều khi sự cân đo giữa được và mất lại trở nên vô nghĩa. Công việc mang lại cho tôi nhiều niềm vui nhưng thực lòng, đã có đôi lần tôi cảm thấy cô đơn. Cô đơn vì không thể chia sẻ cùng ai những trăn trở, suy nghĩ vì đó là trách nhiệm của riêng mình, người đứng đầu DN”.
Ai cũng biết làm kinh doanh không bao giờ là những giây phút êm đềm, thư thái, ông chủ doanh nghiệp có hàng ngàn công nhân này vẫn chọn lấy cho mình cái nghiệp chông gai và tự tìm thú vui giữa cuộc sống đời thường.
Có thể đó là một lần đưa đón con đi học, một điều bình thường với những ông bố khác nhưng lại vô cùng quý báu đối với người bận rộn như anh. Hoặc là những lần chở cả gia đình đi nghỉ ở một vùng quê nào đó, được hít thở không khí trong lành, mắc võng nằm dưới một mái lá.
Đúc kết lại chặng đường dài xây dựng thương hiệu Sài Gòn paper, anh Cao Tiến Vị - chủ tịch HĐQT Công ty Giấy Sài Gòn vẫn không tự bằng lòng với những thành công rực rỡ đã gặt hái được: “Điều quan trọng hơn cả là mình được theo đuổi con đường đã chọn và cống hiến cho xã hội bằng một niềm đam mê, bằng khát vọng khẳng định bản thân. Càng thành công thì áp lực, trách nhiệm càng nặng nề. Vì thế, lúc nào cũng phải phấn đấu vươn lên, vượt qua cái bóng của chính mình để tiếp tục chinh phục những mục tiêu khác”.
CTG