Tọa đàm “Thắp lửa lòng yêu nghề” tại ĐH Sư phạm TP.HCM trước thềm ngày 20-11 là dịp để các nhà giáo trẻ và nhiều bạn sinh viên sư phạm san sẻ cùng nhau nhiều câu chuyện nghề nghiệp.
Truyền lửa
Tuyên dương 118 “Nhà giáo trẻ tiêu biểu” 2013 |
Ấy là lời khuyên ông hãy về quê dạy học của cố thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ấy là ông thầy đã tặng ông cuốn “Thép đã tôi thế đấy”. Ấy là ông thầy lén tặng ông cuốn sổ tay chép lại rất nhiều bài thơ của phong trào Thơ mới hoàn toàn bị cấm lúc đó. Ấy là GS Hoàng Như Mai đã dẫn ông đến với ngành giáo dục tại TP.HCM. Và ông trăn trở: “Những người thầy vĩ đại đã truyền cho tôi ngọn lửa yêu nghề, sao tôi lại không thể truyền cho người khác?”.
Một sinh viên ĐH Sư phạm TP.HCM hỏi thầy Ký: “Điều gì khó khăn nhất trong cuộc đời dạy học mà thầy đã vượt qua?”. Ông đáp lời: “Buổi học đầu tiên tôi không viết một chữ nào lên bảng vì không thể dùng chân viết, như thế là sai mô phạm. Nhưng học trò của tôi tiếp thu tốt. Nên quan trọng của người thầy không phải là viết gì lên bảng mà phải là viết được gì trong tâm hồn học sinh”.
Và ông khuyên: “Phải tạo được tâm thế của người dạy và người học. Thầy cô đến lớp bằng sự háo hức chứ không phải tâm lý nặng nề, dạy cho hết tiết. Để có một tiết dạy hoàn chỉnh, mỗi chúng ta phải chuẩn bị có khi là 15 tiết trước đó”.
Trước câu hỏi “Thầy muốn nhắn nhủ gì với thế hệ nhà giáo hôm nay” của giảng viên Tống Xuân Tám (ĐH Sư phạm TP.HCM), thầy Ký nói ngay: “Các bạn phải biết chấp nhận và hi sinh khi chọn nghề giáo”.
Ông lý giải: “Mỗi người thầy phải mẫu mực hóa không chỉ trong bài giảng mà từ ngay cuộc sống, dạy bằng chính hành động chứ không chỉ giảng bằng lời. Lên lớp phải là bước vào thế giới của niềm vui, đến với cái đẹp chứ đừng bao giờ mang chuyện buồn gia đình, ngoài đường rồi trút giận lên học trò kiểu “giận cá chém thớt”. Cũng đừng bước lên bục giảng mà không biết hôm nay sẽ dạy bài gì. Thầy phải có cái uy của người thầy để học trò nể nhưng đi kèm với uy phải luôn luôn là chữ tín, thầy hứa gì với trò mọi cách phải làm cho bằng được”.
|
Và cùng giữ lửa
Một nhà giáo tương lai phân vân: “Có trường hợp giáo viên mới ra trường dạy thêm bị bắt, không cho dạy nhưng lương không đủ sống, chúng ta phải nghĩ đến việc dạy thêm chứ!”. Không đồng ý, nhà giáo trẻ Trần Đình Dũng (THCS Đức Trí, Q.1), cho rằng không nên nghĩ đến việc dạy thêm ngay từ lúc còn chưa trở thành nhà giáo bởi “nếu bạn nỗ lực hết mình, hoàn thành việc học thật tốt chắc chắn sẽ được đền bù xứng đáng vì nếu kết quả tốt nghiệp cao, bạn hoàn toàn có quyền chọn nhiệm sở”.
Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký bổ sung: “Dạy học là nghề sáng tạo của sáng tạo, quá trình dạy là không ngừng sáng tạo nên trước khi trở thành người thầy, các bạn phải biết học, biết mình”.
Khá nhiều sinh viên sư phạm cùng băn khoăn liệu nên làm một nhà giáo nghiêm khắc để học sinh sợ hay gần gũi, thân thiện để trò có thể chia sẻ với mình mọi chuyện. Cô giáo Bùi Thị Thùy (THPT Lê Thánh Tôn, Q.7) bày tỏ: “Tùy vào thực tế lớp học để mỗi thầy cô cần nghiêm hay tạo thân thiện ngay từ đầu”.
Kinh nghiệm của cô Thùy là luôn dẫn dắt học sinh vào bài bằng những câu chuyện, trò sẽ bớt căng thẳng, kết bạn trên Facebook để có thể biết học trò mình đang nghĩ gì và khi đi chơi cô với trò luôn hết mình nhưng luôn phải có nội quy của lớp học khi đứng trên bục giảng.
Và câu chuyện của bàn tròn ấy còn là thắc mắc mất bao lâu nhà giáo mới đủ tự tin và bản lĩnh đứng lớp. Thầy Nguyễn Trần Khánh Bảo (THPT Marie Curie, Q.3) chia sẻ: “Có nhiều nỗi lo với một nhà giáo trước khi ra trường nhưng các bạn hãy tin bốn năm học giúp chúng ta đủ kiến thức, bản lĩnh để làm một người thầy, đừng bao giờ mất tự tin vào chính mình”.
Anh Bảo động viên: “Khi thực tập, các bạn hãy mạnh dạn hỏi các thầy cô tại nơi thực tập vì đó là quá trình tích lũy kinh nghiệm thực tế. Cũng đừng ham dạy quá nhiều khi mới làm nghề và không ngại học sinh đánh giá mình. Chính học sinh sẽ là người đánh giá đúng nhất quá trình giảng dạy giúp người thầy dần hoàn thiện mình”.
Đến với cộng đồng |