Chúng ta đang sống trong thế kỷ XXI, thế kỷ của khoa học- công nghệ. NCKH đã và đang được thanh niên chúng ta rất quan tâm và tham gia. Hiện nay TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ KH,CN&MT đang thực hiện chương trình phối hợp liên tịch "Động viên tuổi trẻ cả nước tiến quân vào khoa học, công nghệ và bảo vệ môi trường". Mục đích của chương trình nhằm nâng cao nhận thức cho thanh niên về vai trò, động lực phát triển và vị trí quan trọng của khoa học, công nghệ và công tác bảo vệ môi trường trong sự nghiệp CNH,HĐH đất nước; động viên tuổi trẻ cả nước xung kích trong học tập, lao động sáng tạo, bảo vệ môi trường và tích cực áp dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ vào sản xuất và đời sống; Góp phần đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết tập hợp thanh niên, củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn, Đội, Hội đồng thời tham gia xây dựng, đề xuất chính sách đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng trí thức trẻ và tài năng trẻ, trong đó có lực lượng thầy thuốc trẻ chúng ta.
Có thể khẳng định trong những năm qua, các thầy thuốc trẻ Bộ Công an đã tham gia rất tích cực vào lĩnh vực NCKH, những sáng kiến, đề tài khoa học của thầy thuốc trẻ tham gia đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ ngành Công an và nhân dân quanh khu vực đóng quân, các can phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý; đặc biệt là trong ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mũi nhọn và công nghệ thông tin trong chẩn đoán và điều trị, xử lý số liệu nghiên cứu, trong công tác quản lý y tế và lĩnh vực y tế dự phòng như: Các phẫu thuật tim mạch, thần kinh, ghép thận, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, các phần mềm xử lý thống kê SPSS, STATA, các phầm mềm quản lý bệnh viện... Đặc điểm quan trọng số 1 của NCKH là tính mới, NCKH là quá trình luôn hướng tới những sự phát hiện mới hoặc sáng tạo mới mà tính mới cũng là một đặc điểm rất chung của lứa tuổi thanh niên, thanh niên rất ưa thích cái mới, trong quá trình công tác, làm việc đều muốn tìm tòi, sáng tạo ra cái mới để nâng cao hiệu quả công việc, tự khẳng định mình và đóng góp cho khoa học do đó có thể nói thanh niên rất ham thích NCKH và NCKH là một lĩnh vực rất phù hợp với đặc điểm tâm lý của lứa tuổi thanh niên trong đó có lực lượng các thầy thuốc trẻ. Hơn nữa các thầy thuốc trẻ chúng ta hiện nay có điều kiện thuận lợi là được sống trong thời đại của khoa học - công nghệ, được tiếp cận, kế thừa nhiều thành tựu khoa học y học. Việc Thầy thuốc trẻ được tham gia với tư cách là thành viên trong Ban nghiên cứu các đề tài khoa học cũng là một điều kiện rất thuận lợi cho các Thầy thuốc trẻ được học hỏi, có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức về NCKH, giúp Thầy thuốc trẻ chúng ta tự tin hơn trong lĩnh vực này. Các giải thưởng về NCKH, các Hội thi kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y thường xuyên được tổ chức từ cấp bệnh viện đến cấp liên viện, các câu lạc bộ khoa học Thầy thuốc trẻ… đã tạo ra các sân chơi cho các thầy thuốc trẻ được làm quen với khoa học, rèn luyện tác phong NCKH và phát huy được tính năng động, sáng tạo của các thầy thuốc trẻ.
Có thể khẳng định trong những năm qua, các thầy thuốc trẻ Bộ Công an đã tham gia rất tích cực vào lĩnh vực NCKH, những sáng kiến, đề tài khoa học của thầy thuốc trẻ tham gia đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực trên các mặt công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ cho cán bộ, chiến sĩ ngành Công an và nhân dân quanh khu vực đóng quân, các can phạm nhân ở các trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng do Bộ Công an quản lý; đặc biệt là trong ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến, mũi nhọn và công nghệ thông tin trong chẩn đoán và điều trị, xử lý số liệu nghiên cứu, trong công tác quản lý y tế và lĩnh vực y tế dự phòng như: Các phẫu thuật tim mạch, thần kinh, ghép thận, nội soi, chẩn đoán hình ảnh, các phần mềm xử lý thống kê SPSS, STATA, các phầm mềm quản lý bệnh viện... Đặc điểm quan trọng số 1 của NCKH là tính mới, NCKH là quá trình luôn hướng tới những sự phát hiện mới hoặc sáng tạo mới mà tính mới cũng là một đặc điểm rất chung của lứa tuổi thanh niên, thanh niên rất ưa thích cái mới, trong quá trình công tác, làm việc đều muốn tìm tòi, sáng tạo ra cái mới để nâng cao hiệu quả công việc, tự khẳng định mình và đóng góp cho khoa học do đó có thể nói thanh niên rất ham thích NCKH và NCKH là một lĩnh vực rất phù hợp với đặc điểm tâm lý của lứa tuổi thanh niên trong đó có lực lượng các thầy thuốc trẻ. Hơn nữa các thầy thuốc trẻ chúng ta hiện nay có điều kiện thuận lợi là được sống trong thời đại của khoa học - công nghệ, được tiếp cận, kế thừa nhiều thành tựu khoa học y học. Việc Thầy thuốc trẻ được tham gia với tư cách là thành viên trong Ban nghiên cứu các đề tài khoa học cũng là một điều kiện rất thuận lợi cho các Thầy thuốc trẻ được học hỏi, có thêm nhiều kinh nghiệm, kiến thức về NCKH, giúp Thầy thuốc trẻ chúng ta tự tin hơn trong lĩnh vực này. Các giải thưởng về NCKH, các Hội thi kỹ thuật sáng tạo tuổi trẻ ngành y thường xuyên được tổ chức từ cấp bệnh viện đến cấp liên viện, các câu lạc bộ khoa học Thầy thuốc trẻ… đã tạo ra các sân chơi cho các thầy thuốc trẻ được làm quen với khoa học, rèn luyện tác phong NCKH và phát huy được tính năng động, sáng tạo của các thầy thuốc trẻ.
Tuy nhiên cũng phải thẳng thắn nhìn nhận chất lượng NCKH của các thầy thuốc trẻ chưa cao, chưa tương xứng với tiềm năng của các thầy thuốc trẻ, thể hiện ở chất lượng nhiều đề tài nghiên cứu còn thấp, rất thấp; việc ứng dụng kết quả nghiên cứu trong công tác khám chữa bệnh, phòng bệnh chiếm tỷ lệ quá khiêm tốn. Nhiều nghiên cứu khi hoàn thành bị đắp chiếu.
Theo hệ thống đào tạo ngành Y của nước ta thì chỉ có bậc sau đại học, cao học trở lên mới có chương trình giảng dạy về NCKH, các phương pháp NCKH, cách làm một đề tài khoa học... Đây là một nguyên nhân lớn cản trở năng lực NCKH của các thầy thuốc trẻ, có thể chúng ta có những ý tưởng rất hay về một vấn đề cần NCKH nhưng từ một ý tưởng phát triển thành một đề tài khoa học là một quá trình rất dài: phải đặt vấn đề như thế nào, phương pháp nghiên cứu ra sao, xử lý số liệu nghiên cứu dùng thuật toán gì... mà NCKH có tính cấp thiết của nó do đó hầu hết các thầy thuốc trẻ chưa có học vị sau đại học say mê NCKH đều phải tự học để làm khoa học hoặc mới chỉ dừng lại ở một ý tưởng, một sáng kiến hoặc phải đi nhờ xây dựng bộ câu hỏi điều tra, nhờ xử lý số liệu...
Chức năng NCKH là một trong những chức năng quan trọng của các Bệnh viện, các cơ sở y tế. NCKH là nghĩa vụ và trách nhiệm của các thầy thuốc nhưng những chức năng, nghĩa vụ, trách nhiệm này chưa được coi trọng cả về phía tập thể cũng như cá nhân các thầy thuốc trong đó có các thầy thuốc trẻ.
Kinh phí dành cho NCKH còn quá thấp, quy trình xét duyệt còn nhiều thủ tục rườm rà và thường ưu tiên xét duyệt cho đề tài của các thầy thuốc lớn tuổi, có địa vị do đó chưa thu hút được các thầy thuốc trẻ NCKH; các mẫu nghiên cứu thường nhỏ, bộ câu hỏi không sát với thực tế đơn vị, số liệu nghiên cứu độ tin cậy thấp; quy trình kiểm tra, giám sát, đánh giá tiến độ, chất lượng các đề tài chưa thực sự được coi trọng, còn mang nặng tính hình thức cho hoàn thành chỉ tiêu NCKH của đơn vị.
Đặc điểm của thanh niên là ưa thích cái mới nhưng thanh niên cũng là lứa tuổi "cả thèm chóng chán" trong khi NCKH là một lĩnh vực rất khó, đòi hỏi những đức tính cần cù, cần mẫn, chính xác... của một người làm công tác khoa học. Hơn nữa làm khoa học thu nhập thường không cao trong khi các thầy thuốc trẻ có quá nhiều việc phải quan tâm: gia đình, nhà cửa, thu nhập... và ngoài thời gian làm việc tại bệnh viện thì việc tham gia hoặc mở các Phòng khám tư nhân, cửa hàng thuốc để tăng thu nhập là công việc hấp dẫn hơn với các thầy thuốc trẻ. Đây cũng là một hạn chế của các thầy thuốc trẻ trong công tác NCKH.
Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam phát động cuộc vận động “Thầy thuốc trẻ với nghiên cứu khoa học”. Tổ chức bình chọn, tôn vinh danh hiệu “Thầy thuốc trẻ tiêu biểu trong nghiên cứu khoa học” riêng hàng năm vì đây là giải thưởng đỉnh cao của khoa học, tri thức. Tuyên truyền nâng cao nhận thức, vai trò của các thầy thuốc trẻ trong NCKH. Các Bệnh viện cần có các chế tài, các giải pháp để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ NCKH của đơn vị như: Thi đua khen thưởng, đào tạo, bổ nhiệm, chế độ khuyến khích các Thầy thuốc trẻ tham gia NCKH; ưu tiên những đề tài gắn với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện sẵn có để áp dụng tại đơn vị do Thầy thuốc trẻ tham gia, đề tài có khả năng ứng dụng, nhân rộng được trong cộng đồng. Xây dựng trang Web của Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, trong đó có nội dung “Thầy thuốc trẻ với nghiên cứu khoa học”. Tuyên truyền, xây dựng tác phong NCKH của các thầy thuốc trẻ ngay từ khi còn sinh viên. Đề xuất Hội kiến nghị Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Y tế nghiên cứu đưa chương chương trình giảng dạy phương pháp NCKH, xử lý số liệu bằng các phần mềm thống kê vào chương trình bậc Đại học. Khi tổ chức các đợt khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí tình nguyện cho đồng bào vùng sâu, xùng xa cần chú ý có một nguồn số liệu rất quý phục vụ NCKH thường bị bỏ qua, đó là trên cơ sở kết quả khám bệnh, các thầy thuốc phân tích cơ cấu, mô hình bệnh tật của địa phương theo tỷ lệ các bệnh cụ thể và các nhóm bệnh: nhiễm trùng, tim mạch, tiêu hoá...so sánh với mô hình bệnh tật trên cả nước và những địa phương có điều kiện địa lý, kinh tế tương tự để tìm ra mô hình bệnh tật đặc trưng của địa phương mình khám và những yếu tố liên quan đến mô hình bệnh tật đó như tình trạng ô nhiễm nguồn nước ăn, sinh hoạt, tình trạng không có hố xí, thói quen đi vệ sinh ngoài đồi núi không chôn lấp, xử lý; tình trạng vứt, đổ bừa bãi rác thải, chất thải sinh hoạt, chuồng nuôi gia súc của nhân dân, nguồn lực y tế…Từ đó đề nghị những giải pháp về công tác tuyên truyền, chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân với lãnh đạo Chính quyền.
ĐH