Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ bể bạt ươm giống cá dầy

(CTG) Ươm giống cá dầy (hay cá dày) trong bể bạt chỉ 100 m2, anh Phạm Văn Phúc (35 tuổi) ở Cần Thơ thu nhập trên 100 triệu đồng/năm.

Nhìn thoáng qua, cá dầy giống cá lóc, nhưng đầu nhọn, thân ngắn, có nhiều vệt đen trắng xen kẽ ở bụng và thịt ngon hơn cá lóc. Hiện nay, nguồn cá dầy tự nhiên ngày càng khan hiếm, thỉnh thoảng chỉ thấy bán ở các chợ truyền thống ở miền Tây.

Kinh doanh dịch vụ xe nhưng đam mê nuôi cá

Nhận thấy tiềm năng từ cá dầy, anh Phúc (ngụ ấp Đông Thạnh, xã Đông Thuận, H.Thới Lai, Cần Thơ) quyết định nghiên cứu nhân giống trong bể bạt, diện tích vỏn vẹn 100 m2 và thành công bất ngờ.

Anh Phúc kể, anh có nhiều năm làm nghề kinh doanh dịch vụ xe du lịch nhưng lại đam mê nuôi cá. Thấy cá dầy là đặc sản miền Tây nhưng nguồn cung khan hiếm nên anh nảy sinh ý tưởng nuôi loại cá này.

Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ bể bạt ươm giống cá dầy - ảnh 1
Anh Phúc nuôi cá dầy trên bể bạt với diện tích vỏn vẹn 100 m2

DUY TÂN

Năm 2017, anh Phúc được người quen ở Miệt Thứ (tỉnh Kiên Giang) mua giúp 11 con cá dầy về làm giống. Trong quá trình nuôi, số lượng cá bị hao hụt, chỉ còn 8 con to bằng ngón tay cái. Nguyên nhân là cá quen sống ở môi trường tự nhiên nên chậm lớn, khó sinh sản, dễ chết khi được nuôi nhốt trong bể.

“Ban đầu, tôi hoàn toàn không có tài liệu gì để tham khảo, bởi có rất ít người nuôi thành công loài cá này trong môi trường nhân tạo. Do đó, tôi phải tự tìm hiểu đặc tính sinh trưởng, mày mò tìm cách thuần dưỡng. Đêm nào tôi cũng bật đèn theo dõi tập tính và thể trạng cá thế nào”, anh Phúc kể.

Nhờ kiên trì nghiên cứu, đến năm 2019, anh Phúc nhân giống thành công. Từ 8 con giống ban đầu, đến nay, anh đã cho sinh sản và xuất bán hơn 30.000 con cá giống.

Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ bể bạt ươm giống cá dầy - ảnh 2
Đến nay, anh Phúc đã cho sinh sản và xuất bán hơn 30.000 con cá giống

DUY TÂN

Theo anh Phúc, cá dầy không cần ép đẻ vì loài này tự giao phối. Cá sinh sản tối đa 3 lần/năm, mỗi lần cách nhau 1,5 tháng. Khi cá sinh sản, cần canh trứng nổi trên mặt nước thì vớt ra để dưỡng.

Theo anh Phúc, người nuôi nên cho cá mới nở ăn trứng nước, trùn chỉ. "Sau 70 ngày, cá đạt kích cỡ 3 cm thì có thể được xuất bán giống. Riêng cá thịt thì mất khoảng 1,5 năm để đạt trọng lượng từ 350 - 400g/con", anh Phúc chia sẻ.

Đến thành công bất ngờ

Anh Phúc bật mí, cá giống trước khi thả nuôi cần ngâm nước muối loãng khoảng 10 phút mới tiến hành thả cá, để tránh cá bị tuột nhớt, vảy hoặc cá dễ sốc và ngộp khi thả đột ngột vào môi trường nước khác.

Theo anh Phúc, so với phương pháp nuôi trong ao đất, việc sử dụng bể bạt giúp giảm bớt công chăm sóc và dễ quản lý.

Thu nhập trăm triệu mỗi năm từ bể bạt ươm giống cá dầy - ảnh 3
Anh Phúc tuyển lựa cá giống bán cho khách

DUY TÂN

Cá dầy giống có giá bán từ 4.000 - 7.000 đồng/con; cá bố mẹ giá 150.000 đồng/cặp. Ngoài ra, anh Phúc còn bán cá dầy thương phẩm với giá 250.000 đồng/kg. Nhờ đó, anh có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.

Hiện cá dầy giống rất hút hàng do nguồn cung chưa đủ cầu. Riêng cá dầy thương phẩm đang được nhiều nhà hàng, quán ăn gom mua nhưng anh Phúc cũng không đủ nguồn cung ứng.

Chạy xe tải hơn 110 km đến Cần Thơ mua cá dầy giống của anh Phúc, anh Trần Văn Tín (41 tuổi, ngụ H.Trần Đề, Sóc Trăng) cho biết: "Trước đây, miền Tây có rất nhiều cá này, thịt cá ngon, ngọt hơn cá lóc".

Tuy nhiên, giờ đây cá dầy trở nên rất hiếm và ít có người bán ở chợ. Gần đây, thấy anh Phúc nuôi cá thành công nên anh Tín đến tìm hiểu và mua 10 cặp cá bố mẹ, với giá 1,5 triệu đồng về nuôi, nhân giống.

Sắp tới, anh Phúc sẽ tiếp tục tăng đàn để có đủ lượng cá thịt cung cấp theo đơn đặt hàng. “Hiện tại, do số lượng giống quá hút hàng nên tôi chủ yếu bán cá giống vì số lượng chưa đủ để sản xuất cá thịt. Định hướng trong 10 năm tới, tôi sẽ có thể sản xuất cá dầy giống với quy mô lớn, có thể đáp ứng nhu cầu thị trường”, anh Phúc tự tin nói.

theo TN