'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi

(CTG) Nhận thấy những thiếu sót và chưa hợp lý trong phương pháp nuôi dạy con, vợ chồng anh Lê Trần Thiện Long (33 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức, TP.HCM) đã quyết định đưa 2 con lên chiếc xe gắn máy và đi phượt khắp nơi.

 

“Mình từng nghĩ chỉ cần mang đến một cuộc sống đầy đủ về vật chất và tiện nghi để các con không phải chịu khổ cực và thiếu thốn… Do đó, mình chỉ tập trung vào công việc để kiếm tiền, mỗi ngày mình ra khỏi nhà đi làm từ lúc các con chưa dậy và tối khuya về nhà thì các con đã đi ngủ. 3 năm trở lại đây, sau khi trải qua biến động về công việc, thật may mắn mình đã sớm nhận ra những thiếu sót trong phương pháp giáo dục con cái, để rồi thức tỉnh và thay đổi tư duy cũng như cách nuôi dạy con”, người bố của 2 con nói về lý do dành nhiều thời gian đưa cả gia đình trên chiếc xe gắn máy đi phượt khắp nơi.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 1
 

Những chuyến hành trình trải nghiệm rất đặc biệt và ý nghĩa mà vợ chồng anh Long dành cho 2 đứa con nhỏ của mình. NVCC

 
Đổi tiền tài để giành lại thời gian bên gia đình

Anh Long và vợ là Trần Thị Thu Hằng làm công việc kinh doanh tự do, cũng vì ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 trong 2 năm nay và trải qua một số biến động về sự nghiệp nên anh Long trở thành một người giàu có về thời gian.

“Trong cái rủi lại có cái may, nếu nghĩ theo chiều hướng tích cực thì ngày trước mình đánh đổi thời gian bên gia đình để đi kiếm tiền, còn bây giờ mình lại đổi tiền tài để giành lấy thời gian chăm lo cho gia đình cũng như nuôi dạy các con nhiều hơn. Mình hy vọng trong thời gian tới, mình vẫn có nhiều thời gian bên gia đình mà vẫn kiếm được tiền (cười)”, anh Long bày tỏ.

Ông bố 2 con chia sẻ thêm: “Mình từng nghĩ rằng khi có một nền tảng tài chính và vật chất thật tốt thì gia đình sẽ hạnh phúc, đầm ấm hơn. Tư duy đó cũng đúng nhưng thật sự chưa đủ để có thể mang lại cuộc sống hạnh phúc bền vững. Vì khi ảnh hưởng bởi những tác động ngoại quan như dịch bệnh, kinh tế… thì những thứ mình nghĩ là vững chắc đó sẽ lại dễ mất mát nhất”.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 2

Trong lúc giàu có về thời gian, anh Long cùng vợ đã bàn với nhau và cùng thống nhất thay đổi phương pháp nuôi dạy con: “Nếu chỉ cho các con được trải nghiệm và học hành trong môi trường ở trường lớp và ở nhà thôi thì vẫn chưa đủ. Ở trường chỉ tập trung học kiến thức, còn nhà ở thành phố thì không đủ không gian để các con trải nghiệm. Thế là vợ chồng mình bắt đầu lên kế hoạch thực hiện những chuyến hành trình cắm trại trải nghiệm. Gia đình mình chưa có điều kiện để sở hữu một chiếc ô tô để những chuyến đi thoải mái hơn, nhưng nếu chờ đến lúc có ô tô mới đi thì có khi đã bỏ lỡ thời điểm vàng để trải nghiệm và học hỏi của các con”, anh Long chia sẻ.

Và thế là, một chiếc xe máy, vợ chồng anh Long đã đưa con trai Lê Nguyên Tâm (9 tuổi) và con gái Lê Khả Như (5 tuổi) đi trải nghiệm khắp mọi nơi.

Chuyến đi lịch sử

Chuyến hành trình đầu tiên của gia đình anh Long được thực hiện vào mùa hè năm 2020 trong vòng 20 ngày, đi đến các địa điểm ở Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình ThuậnNinh Thuận, Khánh Hòa. Sau đó, trong năm học gia đình anh Long cũng thực hiện thêm vài chuyến phượt cắm trại ngắn ngày vào những dịp nghỉ lễ hoặc cuối tuần tại một số địa điểm ở các tỉnh phía nam.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 3

Chuyến hành trình du lịch cắm trại dài ngày nhất của gia đình anh Long là vào đầu hè năm nay, bắt đầu vào ngày 19.5.

“Dự định ban đầu của gia đình là sẽ trải nghiệm và khám phá những địa điểm thiên nhiên đẹp của tỉnh Bình Thuận kéo dài trong vòng 10 ngày thôi. Nhưng sau đó tình hình dịch bệnh ở TP.HCM bắt đầu phức tạp và thực hiện những chỉ thị giãn cách, phong tỏa… Và thế là trong tâm thế đi trải nghiệm lại thành đi tránh dịch luôn”, anh Long kể.

Trên chiếc xe máy, gia đình anh Long đã cho 2 con nhỏ khám phá Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hòa và điểm dừng chân cuối cùng cho đến tận hôm nay là ở Lâm Đồng.

“Tại các vườn dâu, vườn hồng Đà Lạt, cả gia đình đi làm tình nguyện viên hái rau hỗ trợ thực phẩm cho người dân TP.HCM trong dịch, trải nghiệm hái nấm rừng thông, cắm trại đồi cỏ hồng, cắm trại hồ Tuyền Lâm… và kế hoạch trong thời gian sắp tới là gia đình sẽ ở lại 1 năm để trải nghiệm hết những địa điểm đẹp của Đà Lạt. Đồng thời, cũng sẽ thuê một căn nhà có vườn để trải nghiệm trồng rau hữu cơ tạo ra nguồn thực phẩm sạch, tốt cho sức khỏe để phục vụ cho gia đình trong thời gian ở đây”, anh Long kể.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 4

Hạnh phúc khi thấy con trưởng thành hơn

Trong tất cả chuyến đi, cả gia đình anh Long cùng nhau trải nghiệm khám phá thiên nhiên hoang sơ ở mỗi tỉnh thành, cùng nhau dựng lều trại, nấu ăn, săn bắt, hái lượm, câu cá, bắt ốc… Ngoài ra, cứ đi đến đâu sẽ ghé chợ quê ở mỗi địa phương để mua những thực phẩm là đặc sản của vùng đó rồi chế biến những món ăn thơm ngon, hấp dẫn cho cả gia đình cùng thưởng thức.

Qua những chuyến hành trình trải nghiệm như thế, điều khiến vợ chồng anh Long hạnh phúc nhất là nhìn thấy con trưởng thành hơn rất nhiều về mọi mặt và gia đình thêm gắn kết, hạnh phúc hơn.

“Các con đã học và rèn luyện về tính tự lập nên có thể tự chăm sóc tốt cho bản thân. Ngoài ra, sau khi trải nghiệm những khó khăn thiếu thốn khi sống ngoài thiên nhiên thì nghị lực của các con cũng gia tăng hơn rất nhiều. Các con không còn sợ bóng tối, không sợ các loài côn trùng. Qua đó, các con học hỏi, thực hành được rất nhiều kỹ năng sống để vượt qua những tình huống nguy hiểm ngoài thiên nhiên, từ đó biết bình tĩnh xử lý và vượt qua những hoàn cảnh khó khăn, thử thách trong cuộc sống…”, anh Long hạnh phúc.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 5

Một điều đặc biệt, trong suốt các chuyến đi, anh Long đã quay lại các hoạt động của gia đình mình và chia sẻ lên mạng xã hội. Anh cũng lập kênh riêng mang tên Gia đình nhỏ “Đi là Đến Official” để lưu giữ những kỷ niệm hạnh phúc của gia đình trong suốt quá trình các con khôn lớn.

“Để rồi sau này khi các con trưởng thành, đến tuổi lập gia đình thì vợ, chồng, con cái của các con xem lại những tập video về ba mẹ của mình đã từng được ông bà nuôi dạy trong một mái ấm gia đình tràn đầy hạnh phúc như thế nào, qua đó cũng sẽ hình thành nên một nền tảng về gia đình hạnh phúc được nối tiếp nhau”, anh Long tâm niệm.

Bí quyết để thực hiện các chuyến đi trải nghiệm cả gia đình

Với một chiếc xe máy để có thể chở được các thành viên của gia đình và tất cả vật dụng sử dụng trong suốt chuyến hành trình thì trước khi bắt đầu phải kiểm tra và bảo trì bảo dưỡng chiếc xe để tránh gặp phải những phát sinh rủi ro đối với chiếc xe trên đường đi.

'Thức tỉnh' trong nuôi dạy con, vợ chồng trẻ đưa con đi phượt khắp nơi - ảnh 6

Anh Long cũng trang bị sẵn bộ đồ nghề sửa xe cơ bản và vá xe để có thể kịp thời xử lý nếu chẳng may gặp trục trặc trên đường. Còn đối với vật dụng để cắm trại và sử dụng thì anh Long gắn thêm một thùng giao hàng đằng sau xe và gia cố thêm khung sắt để nâng đở thùng tăng thêm tính an toàn và vững chắc. Những vật dụng hành trang để thực hiện những chuyến du lịch cắm trại của gia đình anh Long gồm: lều hãng chất lượng cao để có thể chống mưa gió tốt, an toàn cho cả gia đình trong những cơn mưa to gió lớn ngoài thiên nhiên; chăn mền hoặc túi ngủ có tác dụng giữ ấm tốt đối với những nơi có khí hậu lạnh; dụng cụ nấu ăn cần có bếp gas cắm trại, khò lửa bằng gas để phòng nhóm lửa mỗi khi gặp trời mưa hoặc nơi ẩm ướt, nồi chảo, chén bát, ly tách dùng để ăn uống, vĩ nướng… các thiết bị lưu trữ điện như sạc pin dự phòng cho các thiết bị di động, đèn soi sáng, đèn pin, quạt tích điện phòng cho các bé được ngủ ngon khi ở những nơi có khí hậu nóng hay đứng gió; bạt che mưa che nắng, võng nằm, bàn ghế xếp di động, kính lặn để bơi lặn ở những vùng biển có bãi san hô đẹp hoặc lặn bắt ốc, bộ dụng cụ câu cá, câu mực, dao rựa chặt củi…

“Chỉ cần cân đối giữa công việc và gia đình một cách hợp lý nhất, để dành thời gian cho gia đình một cách trọn vẹn và thực hiện những điều tốt đẹp, ý nghĩa nhất cùng nhau. Máy bay, ô tô, xe máy, xe đạp, đi bộ hay đi bằng gì cũng được... sống bên cạnh nhau, ăn, ngủ, vui chơi cùng nhau, hay làm gì cùng nhau cũng được, miễn là chúng ta cảm nhận được hạnh phúc từ gia đình. Dù cho sóng gió cuộc đời có lớn đến chừng nào đi nữa, thì đó cũng chỉ là cách mà vũ trụ đưa chúng ta đi xa hơn và trưởng thành hơn thôi”, anh Long nhắn gửi.

Theo TN