“Thiên Long không chỉ có bút bi”
Trong kinh doanh, con số luôn có ý nghĩa nào đó. Con số nào có ý nghĩa quan trọng với Ông cũng như Thiên Long nói chung?
Người Hoa thường tin vào con số 8 vì phát âm trại đi một chút của con số này là “phất”. Họ xem đó là con số đem lại may mắn. Tương tự, với con số 4, họ lại sợ vì nó là con số “tử”. Dù vẫn luôn tôn trọng và gìn giữ đời sống văn hóa tâm linh nhưng bản thân tôi chỉ tin vào chính mình, chúng tôi đặt niềm tin vào những người xung quanh thay vì tin vào chuyện “phất” hay “tử” của một con số.
Vậy thì vì sao, vừa qua, Ông lại chọn con số 5 để triển khai cùng lúc 5 thương hiệu mới của Thiên Long?
Sự thật là chúng tôi không chọn con số mà chọn theo nhu cầu của thị trường. Phân loại khách hàng, Thiên Long nhận thấy, nhu cầu về văn phòng phẩm của người dùng, phát triển theo độ tuổi và trải dài từ thấp đến cao. Do vậy, với những khách hàng nhỏ tuổi, chúng tôi có sáp nặn, sáp màu, chì màu, màu nước... của dòng sản phẩm mang thương hiệu COLOKIT.
![]() |
Qua cái tuổi chơi với bút màu là tuổi cắp sách đến trường, Thiên Long phục vụ đối tượng này bằng thương hiệu ĐIỂM 10, thương hiệu dòng sản phẩm liên quan đến học cụ: bảng, cặp, hồ dán, kéo, thước kẻ, bút luyện chữ, tập tô màu, tập luyện chữ… Với ngần ấy sản phẩm, thương hiệu ĐIỂM 10 có thể đồng hành cùng người dùng trong suốt quãng thời gian cắp sách đến trường.
Tuy nhiên, khi bước qua giai đoạn này, đến thời gian đi làm, người dùng lại cần đến dụng cụ văn phòng của FLEXOFFICE. Đây là thương hiệu của các sản phẩm dùng nơi công sở như file bìa hồ sơ, mực in, băng keo, giấy A4, bút dạ quang, bút lông dầu…
Với những khách hàng có nhu cầu thể hiện mình ở phân khúc cao cấp, Thiên Long lại có thương hiệu BIZNER, là thương hiệu bút cao cấp cho Doanh nhân. Sản phẩm này phục vụ cho nhân viên văn phòng, quản lý cấp trung, quản lý cấp cao...
Và tất nhiên, giữ vững nền tảng của mình, chúng tôi tiếp tục phát triển thương hiệu TL, cung cấp bút viết các loại: Các loại bút bi, bút gel, bút butter gel, bút lông bi…
Như vậy, tổng số Thiên Long có 5 dòng sản phẩm, mỗi dòng mang một thương hiệu riêng và có chiến lược phát triển riêng phục vụ tốt hơn nữa cho từng đối tượng người tiêu dùng.
Thiên Long đã là một cái tên quá quen thuộc với người dùng, liệu việc triển khai 5 thương hiệu cùng một lúc có sa vào câu chuyện chia nhỏ một bó đũa không, thưa ông?
Chúng tôi đã nghĩ đến vấn đề này từ 5 năm trước, năm 2008. Đó cũng là thời gian ước mơ mở rộng bản thân của chúng tôi hình thành. Chúng tôi không muốn Thiên Long chỉ là thương hiệu của bút bi. Khả năng của chúng tôi có thể trở thành một tập đoàn văn phòng phẩm, vậy thì cớ gì lại bó buộc mình trong một cái khung đã chật?
Do vậy, chúng tôi định vị lại 5 nhãn hàng rồi âm thầm sản xuất, đưa ra thị trường trong 5 năm vừa qua. Vừa thử nghiệm, vừa cải tiến... đến nay thì các sản phẩm của 5 thương hiệu đều đã phù hợp và được người dùng đón nhận nên chúng tôi mới mạnh dạn công bố và đẩy mạnh công tác tiếp thị cho sản phẩm của 5 thương hiệu ấy. Chia 5 nhưng chúng tôi vẫn nằm trong “bó đũa” của một Thiên Long. Logo chung vẫn hiện diện trên sản phẩm. Uy tín mà Thiên Long tạo dựng hơn 30 năm qua là một sự đảm bảo cho các sản phẩm thương hiệu mới.
Đưa sản phẩm ra thị trường trước khi quảng bá thương hiệu, hình như, Thiên Long đang đi ngược với công thức kinh doanh thông thường?
Chúng tôi cẩn thận chứ không đi ngược. Chúng tôi làm và làm cho tốt trước khi nói. Đã có nhiều câu chuyện điển hình của việc marketing rầm rộ nhưng sản phẩm vẫn không được chấp nhận trên thị trường. Do vậy, chúng tôi tập trung sản xuất, bán hàng trước. Khi thị trường đã chấp nhận thì việc thành công là đương nhiên. Khi đó, quảng bá cho sản phẩm sẽ là việc chấp cánh cho thương hiệu. Giải pháp này an toàn cho một thương hiệu đã tạo được uy tín trên thị trường như Thiên Long.
![]() |
Hữu xạ tự nhiên hương
Đã có đến 5 năm thử nghiệm với thị trường, lần chính thức ra mắt này, đầu tư của Thiên Long để đẩy mạnh các thương hiệu riêng chắc sẽ lớn?
Chính xác thì chúng tôi chọn cách truyền miệng, một phương pháp marketing không mất nhiều chi phí nhưng lại mất sức. Nghĩa là, phải chuẩn bị thật tốt về mặt chất lượng lẫn hệ thống phân phối rồi để những người phân phối của mình nói về sản phẩm cho khách hàng biết. Tất nhiên, để người phân phối giới thiệu sản phẩm cho một thương hiệu không đơn giản và có trả phí cũng không được. Phải cho họ hiểu về sản phẩm, cho họ thấy khả năng tiêu thụ sản phẩm, khi đó, hữu xạ tự nhiên hương, người bán sẽ là người giới thiệu sản phẩm cho mình.
Thiên Long hiện có hơn 135 nhà phân phối và hơn 45.000 điểm bán trên khắp 63 tỉnh thành và chúng tôi đang tận dụng lợi thế này để đưa thương hiệu và sản phẩm mới đến thị trường. Riêng với những kênh phân phối hiện đại như siêu thị, nhà sách... Thiên Long tổ chức các quầy hàng giới thiệu và cho dùng thử sản phẩm. Chúng tôi cũng đến các trường học, tổ chức các sân chơi sáng tạo với bút màu, sáp nặn... để khuyến khích các em nhỏ thử sản phẩm. Nhờ người tiêu dùng đã tín nhiệm Thiên Long nên việc giới thiệu các thương hiệu mới cũng khá thuận lợi.
Như Ông đã nói, muốn hữu xạ tự nhiên hương, trước tiên phải cam kết về chất lượng. Thiên Long bảo chứng thế nào về chất lượng của 5 dòng sản phẩm này?
Từ năm 2005, Thiên Long đã có sản phẩm xuất khẩu sang thị trường các nước, trong đó, có cả người láng giềng Trung Quốc. Ngay cả những thị trường khắt khe như Mỹ, Châu Âu, Úc... Thiên Long đều có mặt bởi chúng tôi tuân thủ được các quy định về an toàn sức khỏe và đạt chất lượng cao về mặt sản phẩm. Dám cam kết chất lượng với khách hàng thế giới, không lý gì chúng tôi không cam kết chất lượng với “người nhà”. Bản thân thị trường Việt Nam chưa có những quy định chất lượng với sản phẩm văn phòng phẩm nhưng Thiên Long vẫn tự xây dựng khung chất lượng cho mình. Điều mà chúng tôi tuân thủ nghiêm ngặt và đặt lên hàng đầu là sản phẩm của Thiên Long không được độc hại với người dùng.
Chúng tôi đầu tư hẳn một phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế để đảm bảo sản phẩm của chúng tôi không làm xấu đi hình ảnh của Thiên Long.
Không dừng lại ở đó, năm 2011, trong lúc kinh tế khó khăn, Thiên Long vẫn mạnh dạn nghiên cứu và đầu tư công nghệ chuyên sản xuất mực in và mực văn phòng phẩm các loại để ứng dụng không những tại Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.
![]() |
Dù có đầu tư công nghệ cao cấp như thế nhưng với bút, định vị mà khách hàng dành cho Thiên Long rất nhiều năm qua đã là bình dân, thưa Ông?
Chúng tôi biết điều này và hài lòng vì sản phẩm của mình phục vụ số đông khách hàng như thế. Tuy nhiên, không vì vậy mà chúng tôi muốn mất phân khúc khách hàng cao cấp. Đó chính là lý do chúng tôi mạnh dạn giới thiệu dòng sản phẩm cao cấp mang thương hiệu BIZNER, dành cho khách hàng có nhu cầu cao hơn. Sản phẩm đẳng cấp nhưng giá vẫn mềm, chắc chắn, khách hàng sẽ không từ chối. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận rằng, đây là dòng sản phẩm chúng tôi đầu tư để thỏa mãn cái gọi là tinh thần tự hào dân tộc. Chúng tôi muốn khẳng định, người Việt Nam không chỉ làm được những cây bút giá rẻ, bình dân mà khả năng còn hơn thế! Do vậy, BIZNER mang tính khẳng định vị trí hơn là thương mại.
Lấy tri thức làm nền tảng
Trong tình hình kinh tế không mấy sáng sủa như hiện nay, doanh nghiệp chủ yếu lo sống tốt trước, vậy mà Ông vẫn nghĩ đến câu chuyện xa hơn cả kinh doanh như thế sao?
Khó khăn nào cũng chỉ là giai đoạn, nếu xuôi theo khó khăn thì khi “bão” đi qua, dù có giữ được vị trí hiện tại thì chúng ta vẫn là một đống hoang sơ so với chính tiềm năng của mình. Thiên Long chọn cách thích nghi và chuẩn bị mọi nền tảng để đón đầu phát triển. Chúng tôi vẫn đang đầu tư nghiên cứu, phát triển sản phẩm, phát triển nhân lực... để đón đầu vận hội tương lai. Nền tảng để Thiên Long phát triển bao năm qua, tất cả đều nhờ tri thức.
Ông bảo, phát triển dựa vào tri thức, Thiên Long đầu tư phát triển tri thức cho nhân viên của mình như thế nào?
Ở Thiên Long không có chuyện cơ cấu, đóng khung hay quy hoạch nhân tài, chúng tôi tạo điều kiện để nhân viên có thể phát huy theo ý mình. Chúng tôi không ngại đầu tư cho con người. Ở Thiên Long, chuyện cô thư kí ngày xưa thành nhân viên phát triển kinh doanh quốc tế, cô công nhân thành kế toán... không hiếm gặp. Chúng tôi lắng nghe nguyện vọng và tạo điều kiện cho họ học tập, phát triển bản thân. Thậm chí, có những nhân viên muốn ra ngoài thử sức, chúng tôi cũng khuyến khích để họ có thể cọ sát để hiểu khả năng của mình.
Với công tác nghiên cứu sản phẩm cũng thế, chúng tôi chấp nhận những nghiên cứu thất bại để tìm được giải pháp tốt nhất. Tất cả tạo cho nhân viên cảm giác tự tin khi được làm việc với Thiên Long.
Bản thân là người điều hành, với chiến lược và nền tảng như thế, Ông thấy cơ ngơi Thiên Long đã thành công đúng như ý nguyện?
Mỗi người có một định nghĩa thành công cho riêng mình. Cách đây hơn 30 năm, doanh số Thiên Long đạt 100 triệu đã được xem là lớn nhưng nay chúng tôi cán đích hơn 1.000 tỷ vẫn thấy mình còn nhỏ bé và còn quá nhiều thứ để phát triển. Chúng tôi muốn hơn thế nữa nhưng là sản phẩm tốt hơn, nhân viên tốt hơn, thị trường tốt hơn... tất cả sẽ tạo nên doanh thu vượt trội hơn. Nói như vậy không có nghĩa là tham lam, chúng tôi tiết chế lòng tham thành tham vọng tích cực. Bởi, Thiên Long càng ăn nên làm ra thì mức độ đóng góp cho xã hội sẽ càng nhiều.
Nghĩa là...?
Thiên Long xác định mình là một doanh nghiệp phục vụ cho giáo dục. Chúng tôi sáng tạo sản phẩm phục vụ cho giáo dục và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng xã hội. Do đó, chúng tôi tự gắn cho mình trách nhiệm phải đồng hành, phát triển cùng giáo dục Việt Nam. Hơn 12 năm qua, Thiên Long luôn đồng hành cùng chương trình Tiếp Sức Mùa Thi, sau này còn có thêm chương trình Tư Vấn Mùa Thi, chương trình “Góp Bút Thiên Long Cùng Bạn Đến Trường”, chương trình “Ngày Hội Thư Ký”, chương trình “Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức”... Ngày nào Thiên Long còn thì ngày đó, chúng tôi còn đóng góp cho những chương trình phục vụ giáo dục như thế! Thực sự, đây không phải là cách thức để marketing nhưng khi cộng đồng biết doanh nghiệp sử dụng lợi nhuận vào những hoạt động cộng đồng như thế, việc họ ủng hộ sản phẩm Thiên Long cũng dễ dàng hơn rất nhiều.
Trong bối cảnh thắt chặt chi tiêu như hiện nay, các chương trình cộng đồng như thế của Thiên Long có giảm?
Kinh tế khó khăn, Thiên Long không nằm ngoài guồng quay ấy. Tuy nhiên, chúng tôi cố gắng giữ mức hỗ trợ các chương trình chứ không giảm. Khi việc kinh doanh của chúng tôi khởi sắc, chắc chắn, việc ủng hộ các chương trình xã hội sẽ còn được Thiên Long đẩy mạnh.
Xin cảm ơn Ông về những trao đổi này!
.jpg)
.jpg)
.jpg)














