Tìm kiếm cơ hội trong giai đoạn khủng hoảng

(CTG) Tính đến cuối tháng 7/2012, cả nước có hơn 30.000 doanh nghiệp gặp khó khăn phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, không ít đơn vị tiếp tục tăng trưởng, đạt lợi nhuận hàng trăm tỷ đồng nhờ có chiến lược đúng đắn, phát huy thế mạnh các nguồn lực, biết cách quản trị linh hoạt, bắt nhịp được với thị trường và đưa ra sản phẩm phù hợp.


Cần có những đột phá trong giai đoạn khủng hoảng

Năm 2012 sức mua giảm mạnh, các trung tâm thương mại vắng khách, nhiều nhà máy ngừng sản xuất vì hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp thiếu vốn cho hoạt động kinh doanh… Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp ngược dòng xem đây là cơ hội tốt để có những bước đi đột phá và tìm thấy những cơ hội kinh doanh hấp dẫn.
 

Trong lúc khó khăn, những doanh nghiệp lớn đã có quá trình phát triển bền vững, có chiến lược dài hạn, có kế hoạch phát triển theo lộ trình… thì sẽ hạn chế được những tác động tiêu cực trước sự thay đổi của thị trường. Tiến sĩ Võ Văn Thành Nghĩa, Tổng giám đốc điều hành Tập đoàn Thiên Long, thương hiệu Việt có sự tăng trưởng mạnh trong năm 2012, chia sẻ: “Các doanh nghiệp cần có bước đột phá trong giai đoạn thị trường kinh tế khủng hoảng, khi sức mua đang xuống thấp nhất  và người tiêu dùng đang tiết kiệm chi tiêu. Chúng ta cần có những cái mới, đáp ứng linh hoạt và chính xác nhu cầu khách hàng trong tình hình khó khăn này. Cụ thể, với định hướng trở thành tập đoàn văn phòng phẩm số 1 tại Việt Nam, danh mục sản phẩm của Thiên Long không chỉ nằm ở những sản phẩm bút viết, mà còn ở nhiều dòng sản phẩm khác như Dụng cụ văn phòng, Dụng cụ học sinh, Dụng cụ mỹ thuật và Viết cao cấp dành cho Doanh nhân. Việc đa dạng hóa sản phẩm như trên có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự phát triển trong tương lai của Tập đoàn Thiên Long vì ngoài mục tiêu tiếp tục duy trì và tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận cho tập đoàn, quyết định này còn đem đến cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn khác nhau trong nhu cầu sử dụng văn phòng phẩm”.



Hoàn thiện để phát triển bền vững

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với tình trạng kinh doanh thua lỗ, mất khả năng thanh toán và đứng trước một năm 2013 sắp tới cũng đầy thách thức, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng tái cấu trúc doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Để thực hiện được việc này, doanh nghiệp cần tổ chức lại bộ máy hành chính, nâng cao năng lực quản lý, tăng cường đào tạo lại đội ngũ, cải tiến quy trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên liệu, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất…


Bên cạnh việc hoàn thiện doanh nghiệp, việc tìm cho mình một hướng đi mới, phát triển mở rộng thị trường cũng là cách được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phát triển như nguồn vốn, nguồn nhân lực (đào tạo đội ngũ nội bộ, tìm kiếm nguồn lực tài giỏi từ bên ngoài); cách quản trị (thay đổi theo xu thế của xã hội và tình hình kinh tế, quản trị nội bộ,…); hiện đại hóa máy móc thiết bị, đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm tốt nhất; thâm nhập thị trường mới,…

Về vấn đề trên, Tiến sĩ Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng giữ vững uy tín và niềm tự hào về chất lượng sản phẩm và thương hiệu Việt của mình. Để làm được việc này, chúng tôi áp dụng công nghệ và máy móc tự động hóa tiên tiến vừa giúp tạo ra sản phẩm chất lượng vừa giúp tiết kiệm chi phí trong sản xuất và sức lao động với mục đích cố gắng đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với giá mua chấp nhận được trong điều kiện kinh tế khó khăn. Bên cạnh việc sử dụng và cải tiến công nghệ và máy móc thiết bị, trong thời gian qua, chúng tôi cũng luôn chú trọng đến công tác củng cố và phát triển nguồn nhân lực, uyển chuyển và nhạy bén trong công tác quản trị cũng như luôn bám sát tình hình thị trường để kịp đưa ra những quyết định phù hợp…”.

Giữ vững và phát huy giá trị cốt lõi



Dây chuyền sản xuất.


Tình hình kinh tế khó khăn đòi hỏi các doanh nghiệp quay trở lại với những giá trị cốt lõi của mình. Đây là hệ quả tất yếu của một thời kỳ dài chúng ta đã phát triển kinh tế theo chiều rộng, theo phong trào. Cơ hội kinh doanh nhiều, đem lại lãi rất lớn, đặc biệt từ các hoạt động đầu cơ khiến doanh nghiệp bị cuốn theo trào lưu, đầu tư vào những hoạt động mang tính rủi ro cao mà quên đi  những yếu tố nền tảng, những giá trị cốt lõi của mình.

Tập đoàn Thiên Long là một trong những doanh nghiệp giữ vững và phát huy tốt giá trị cốt lõi từ những ngày đầu thành lập đầy khó khăn cho đến khi Thiên Long trở thành thương hiệu văn phòng phẩm nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Tiến sĩ Nghĩa chia sẻ thêm: “Thiên Long lấy câu khẩu hiệu là “Sức mạnh tri thức”. Đây là giá trị cốt lõi để xây dựng, phát triển một doanh nghiệp nói riêng cũng như một xã hội nói chung. Chính nhờ vào tri thức, Thiên Long đã có một nguồn lực mạnh mẽ để tạo ra những sản phẩm giá trị đậm nét sáng tạo và tri thức phục vụ xã hội. Đối với cộng đồng, Tập đoàn Thiên Long chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cổ súy cho việc học tập và khám phá những điều thú vị trong cuộc sống như: Học bổng Lê Văn Tám, Vui Học Cùng Thiên Long, Tư Vấn Mùa Thi, Tiếp Sức Mùa Thi, Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức,… Thiên Long với lịch sử hơn 30 năm, muốn chuyển thông điệp “ Sức mạnh tri thức” đến người tiêu dùng và cộng đồng xã hội với mong ước được người tiêu dùng nhận chân giá trị của những sản phẩm tri thức cũng như cùng nhau xây dựng và phát triển một xã hội văn minh và thịnh vượng dựa trên nền tảng của sức mạnh tri thức”.


Có thể nói, các doanh nghiệp đang đứng trước một cuộc đào thải nghiệt ngã nhất của nền kinh tế nước nhà. Nhiều doanh nghiệp đã gục ngã, thế nhưng “lửa thử vàng” và khủng hoảng cũng có thể được xem là một cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nâng cao năng lực cạnh tranh và  hoạt động hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vững bước vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế thị trường, hướng đến một sức mạnh mang tính bền vững và thành công hơn trong tương lai.

5 dòng sản phẩm của Thiên Long:  

• ĐIỂM 10 - Dụng cụ học sinh: Sản phẩm liên quan đến học cụ như bảng, cặp, hồ dán, kéo, thước kẻ, bút luyện chữ, tập tô màu, tập luyện chữ…

• COLOKIT - Dụng cụ mỹ thuật: Sản phẩm liên quan đến mỹ thuật như sáp màu, sáp nặn, màu nước, chì màu,…

• FLEXOFFICE – Dụng cụ văn phòng: Các sản phẩm dùng cho đối tượng văn phòng như file bìa hồ sơ, mực in, băng keo, giấy A4, bút dạ quang, bút lông dầu,…

• TL – Bút viết các loại: Các loại bút bi, bút gel, bút butter gel, bút lông bi,…

• BIZNER – Bút cao cấp cho Doanh nhân bao gồm sản phẩm dành cho quản lý cấp trung, lãnh đạo cấp cao khoảng 150.000- 1.000.000 đồng/cây.

Hơn 30 năm kể từ ngày thành lập 20/11/1981, Thiên Long đã trở thành tập đoàn văn phòng phẩm số 1 tại Việt Nam và hàng đầu khu vực với 5 công ty hùng mạnh: (1) Công ty Cổ phần Tập Đoàn Thiên Long, (2) Công ty Thiên Long Long Thành, (3) Công ty Thiên Long Hoàn Cầu, (4) Công ty Tân Lực Miền Nam, (5) Công ty Tân Lực Miền Bắc, và các văn phòng đại diện tại Đức, Trung Quốc, Thái Lan và Đông Dương.

 

CTG