Cần có những đột phá trong giai đoạn khủng hoảng
Năm 2012 sức mua giảm mạnh, các trung tâm thương mại vắng khách, nhiều nhà máy ngừng sản xuất vì hàng tồn kho, nhiều doanh nghiệp thiếu vốn cho hoạt động kinh doanh… Tuy nhiên, vẫn có những doanh nghiệp ngược dòng xem đây là cơ hội tốt để có những bước đi đột phá và tìm thấy những cơ hội kinh doanh hấp dẫn.
![]() ![]() |
Hoàn thiện để phát triển bền vững
Trong bối cảnh kinh tế khó khăn kéo dài, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang đối mặt với tình trạng kinh doanh thua lỗ, mất khả năng thanh toán và đứng trước một năm 2013 sắp tới cũng đầy thách thức, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng tái cấu trúc doanh nghiệp là một yêu cầu tất yếu, quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Để thực hiện được việc này, doanh nghiệp cần tổ chức lại bộ máy hành chính, nâng cao năng lực quản lý, tăng cường đào tạo lại đội ngũ, cải tiến quy trình sản xuất, tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên liệu, cắt giảm tối đa chi phí sản xuất…
![]() |
Bên cạnh việc hoàn thiện doanh nghiệp, việc tìm cho mình một hướng đi mới, phát triển mở rộng thị trường cũng là cách được nhiều doanh nghiệp hướng đến. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần có sự chuẩn bị tốt nhất các điều kiện để phát triển như nguồn vốn, nguồn nhân lực (đào tạo đội ngũ nội bộ, tìm kiếm nguồn lực tài giỏi từ bên ngoài); cách quản trị (thay đổi theo xu thế của xã hội và tình hình kinh tế, quản trị nội bộ,…); hiện đại hóa máy móc thiết bị, đầu tư công nghệ để tạo ra sản phẩm tốt nhất; thâm nhập thị trường mới,…
Về vấn đề trên, Tiến sĩ Nghĩa chia sẻ: “Chúng tôi luôn cố gắng giữ vững uy tín và niềm tự hào về chất lượng sản phẩm và thương hiệu Việt của mình. Để làm được việc này, chúng tôi áp dụng công nghệ và máy móc tự động hóa tiên tiến vừa giúp tạo ra sản phẩm chất lượng vừa giúp tiết kiệm chi phí trong sản xuất và sức lao động với mục đích cố gắng đưa đến người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng với giá mua chấp nhận được trong điều kiện kinh tế khó khăn. Bên cạnh việc sử dụng và cải tiến công nghệ và máy móc thiết bị, trong thời gian qua, chúng tôi cũng luôn chú trọng đến công tác củng cố và phát triển nguồn nhân lực, uyển chuyển và nhạy bén trong công tác quản trị cũng như luôn bám sát tình hình thị trường để kịp đưa ra những quyết định phù hợp…”.
Giữ vững và phát huy giá trị cốt lõi
|
Tình hình kinh tế khó khăn đòi hỏi các doanh nghiệp quay trở lại với những giá trị cốt lõi của mình. Đây là hệ quả tất yếu của một thời kỳ dài chúng ta đã phát triển kinh tế theo chiều rộng, theo phong trào. Cơ hội kinh doanh nhiều, đem lại lãi rất lớn, đặc biệt từ các hoạt động đầu cơ khiến doanh nghiệp bị cuốn theo trào lưu, đầu tư vào những hoạt động mang tính rủi ro cao mà quên đi những yếu tố nền tảng, những giá trị cốt lõi của mình.
Tập đoàn Thiên Long là một trong những doanh nghiệp giữ vững và phát huy tốt giá trị cốt lõi từ những ngày đầu thành lập đầy khó khăn cho đến khi Thiên Long trở thành thương hiệu văn phòng phẩm nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Tiến sĩ Nghĩa chia sẻ thêm: “Thiên Long lấy câu khẩu hiệu là “Sức mạnh tri thức”. Đây là giá trị cốt lõi để xây dựng, phát triển một doanh nghiệp nói riêng cũng như một xã hội nói chung. Chính nhờ vào tri thức, Thiên Long đã có một nguồn lực mạnh mẽ để tạo ra những sản phẩm giá trị đậm nét sáng tạo và tri thức phục vụ xã hội. Đối với cộng đồng, Tập đoàn Thiên Long chúng tôi đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện các chương trình cổ súy cho việc học tập và khám phá những điều thú vị trong cuộc sống như: Học bổng Lê Văn Tám, Vui Học Cùng Thiên Long, Tư Vấn Mùa Thi, Tiếp Sức Mùa Thi, Khám Phá Kho Tàng Kiến Thức,… Thiên Long với lịch sử hơn 30 năm, muốn chuyển thông điệp “ Sức mạnh tri thức” đến người tiêu dùng và cộng đồng xã hội với mong ước được người tiêu dùng nhận chân giá trị của những sản phẩm tri thức cũng như cùng nhau xây dựng và phát triển một xã hội văn minh và thịnh vượng dựa trên nền tảng của sức mạnh tri thức”.
![]() |
Có thể nói, các doanh nghiệp đang đứng trước một cuộc đào thải nghiệt ngã nhất của nền kinh tế nước nhà. Nhiều doanh nghiệp đã gục ngã, thế nhưng “lửa thử vàng” và khủng hoảng cũng có thể được xem là một cơ hội để các doanh nghiệp tự hoàn thiện mình, nâng cao năng lực cạnh tranh và hoạt động hiệu quả. Đây là một trong những yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vững bước vượt qua khó khăn của cuộc khủng hoảng kinh tế thị trường, hướng đến một sức mạnh mang tính bền vững và thành công hơn trong tương lai.
5 dòng sản phẩm của Thiên Long: |